Bộ Giao thông Vận tải đã dừng triển khai 11 dự án BOT giao thông đường bộ, chỉ làm BOT trên đường mới, đường song hành và tất cả dự án phải qua đấu thầu
Bộ trưởng Bộ Giao thông Vận tải (GTVT) Nguyễn Văn Thể cho biết đã đàm phán với các nhà đầu tư, làm việc với các địa phương, bộ, ngành để dừng 3 dự án BOT đường bộ gồm: Dự án cải tạo, nâng cấp Quốc lộ 31 đoạn TP Bắc Giang - Chũ; dự án BOT Quốc lộ 53 Vĩnh Long - Trà Vinh; dự án BOT Quốc lộ 30 qua Đồng Tháp - Tiền Giang. Ngoài ra, bộ này cũng dừng 8 dự án BOT đường bộ khác đã phê duyệt đề xuất dự án hoặc đang lập báo cáo nghiên cứu khả thi.
Lý do khiến dừng là do các dự án này nằm trên những tuyến độc đạo, hiện hữu. Nếu triển khai theo hình thức BOT, hoàn vốn đầu tư thông qua thu phí sử dụng đường bộ thì sẽ không có lựa chọn khác cho người dân.
Về vấn đề bình đẳng trong sử dụng dịch vụ các dự án BOT, Bộ trưởng GTVT nhấn mạnh sắp tới đây triển khai những dự án mới, dứt khoát chỉ làm BOT trên đường song hành, đường mới hoàn toàn để cho người dân có sự chọn lựa giữa đường hiện hữu và đường song hành. Hiện Bộ GTVT đã dừng 3 dự án BOT giao thông đường bộ đã ký hợp đồng triển khai chậm; 8 dự án BOT giao thông đường bộ đã được phê duyệt chưa ký hợp đồng cũng dừng lại không triển khai.
Trạm thu phí BOT trên Quốc lộ 5 thuộc địa bàn tỉnh Hưng Yên
Liên quan đến việc lựa chọn nhà đầu tư tại các dự án BOT, Thứ trưởng Bộ GTVT Nguyễn Nhật cho biết trên cơ sở tổng kết năm 2016, Bộ GTVT đã báo cáo các cơ quan có thẩm quyền và kiến nghị dừng toàn bộ hình thức chỉ định thầu, kiến nghị áp dụng hình thức đấu thầu cạnh tranh tại tất cả dự án.
"Tuy nhiên, hành lang pháp lý để đấu thầu lựa chọn nhà đầu tư cũng còn nhiều bất cập, tồn tại như dự án đầu tư một số đoạn đường bộ cao tốc trên tuyến Bắc - Nam phía Đông, để có thể tổ chức đấu thầu, Chính phủ đã phải trình Quốc hội cho phép quyết định khung mức giá từng thời kỳ mới có cơ sở xác định giá trị gói thầu" - Thứ trưởng Nhật nói.
Phát biểu trước Quốc hội, Phó Thủ tướng Trịnh Đình Dũng nhấn mạnh phải tiếp tục rà soát các dự án BOT và xử lý khắc phục những tồn tại. Ngoài ra, Phó Thủ tướng yêu cầu phải thực hiện lựa chọn các nhà đầu tư bằng hình thức đấu thầu, bảo đảm tính công khai, minh bạch, cạnh tranh. Trước hết là tất cả tuyến đường bộ Bắc - Nam và các tuyến đường sắp tới thi công đều phải thực hiện hình thức đấu thầu, không chỉ định thầu.
Trạm BOT đầu tiên của Long An thu phí vào giữa tháng 6-2018 Tại cuộc họp báo sáng 7-6, UBND tỉnh Long An và đại diện Công ty TNHH Đầu tư Xây dựng Thương mại Băng Dương (đại diện chủ đầu tư) cho biết sẽ thu phí BOT dự án xây dựng Đường tỉnh 83 và Đường tỉnh 824 từ giữa tháng 6. Theo đó, phí thu đối với vé lượt thấp nhất là 25.000 đồng/vé, cao nhất 165.000 đồng/vé. Đối với vé tháng, từ 750.000 - 4.950.000 đồng/tháng; vé quý từ 2.025.000 - 13.365.000 đồng/quý. Riêng ôtô của người dân hai bên tuyến không sử dụng mục đích kinh doanh vận tải, các phương tiện tham gia giao thông đường bộ từ 30 ghế ngồi trở xuống nằm trong phạm vi 2 trạm thu phí được miễn phí. Đối với các doanh nghiệp nằm giữa 2 trạm thu phí thuộc các xã An Thạnh, Lương Hòa, Lương Bình, Tân Hòa (huyện Bến Lức) và xã Hựu Thạnh (huyện Đức Hòa) sẽ được giảm 20% vé tháng và vé quý. Phương tiện vận tải hành khách công cộng bằng xe buýt nội tỉnh và đưa đón công nhân có giá vé lượt 25.000 đồng/vé, vé tháng 375.000 đồng/tháng và vé quý 1.012.000 đồng/quý. |
Bộ trưởng GTVT mong thông cảm! Ngày 4.6, Quốc hội dành 2/3 thời gian chất vấn để các đại biểu cùng Bộ trưởng Bộ GTVT Nguyễn Văn Thể “hỏi nhanh đáp ... |
Phó thủ tướng: Thanh tra tất cả dự án đầu tư chỉ định thầu Phó thủ tướng Trịnh Đình Dũng nói Thủ tướng đã yêu cầu thanh tra, kiểm tra tất cả các công trình đầu tư chỉ định ... |
Thu phí BOT: Dân chịu thì cứ thu, dân không chịu thì giảm giá rồi thu tiếp Đại biểu QH Hoàng Quang Hàm cho rằng nhiều trạm BOT vị trí không hợp lý, người dân không đi cũng phải trả tiền. Nhưng ... |
Dự án BOT Quốc lộ 91 và 91B đội giá gần 100 tỉ đồng Kiểm toán Nhà nước vừa công bố kết quả kiểm toán. Theo đó, nhiều hạng mục của dự án BOT Quốc lộ 91, 91B đội ... |