Nắm bắt nhu cầu cần thuê nhà giá rẻ, đủ tiện nghi, nhiều người đã xây nhà kiểu “hộp ngủ” (sleep box, cabin), có diện tích 3-5m2 hoặc chia giường tầng, cho thuê với giá bình dân (từ 500.000 đồng/tháng).

Trong điều kiện kinh tế khó khăn, giá nhà cho thuê đắt đỏ, nhà cho thuê kiểu "hộp ngủ" là sự lựa chọn của nhiều người. Tuy nhiên, với điều kiện hạ tầng của loại hình nhà ở này, nếu không quản lý tốt sẽ gây ra nhiều nguy cơ về cháy nổ, quá tải hạ tầng, an ninh trật tự…

hop-ngu.jpg
Mô hình “hộp ngủ” tại một ngôi nhà ở quận Hai Bà Trưng.

Dịch vụ hút khách

Loại hình nhà ở “hộp ngủ” được hiểu là trong một căn phòng được bố trí nhiều khoang ngủ và sắp xếp liền khối với nhau. Mỗi khoang dành cho một người ngủ. Loại hình nhà ở này nở rộ tại Hà Nội và những đô thị lớn trong thời gian gần đây.

Tìm hiểu về loại hình nhà này, phóng viên Báo Hànộimới đã đến một ngôi nhà có diện tích 54m2, 4 tầng tại ngõ nhỏ ở phố Chùa Quỳnh (quận Hai Bà Trưng). Ngôi nhà này được bố trí mỗi tầng có 2 phòng. Trong mỗi phòng, ngoài các thiết bị bếp từ, tủ lạnh, nhà vệ sinh, chủ nhà chia thành 4-6 khoang có diện tích 3-5m2/khoang. Phòng 6 khoang, giá cho thuê là 1,6 triệu đồng/khoang/tháng; phòng 4 khoang là 1,7 triệu đồng/khoang/tháng, người thuê không phải trả thêm chi phí phát sinh nào khác. Mỗi tầng có 1 nơi đặt bình cứu hỏa.

Trên địa bàn quận Hai Bà Trưng, một ngôi nhà 6 tầng, có thang máy ở phố Võ Thị Sáu cũng bố trí phòng kiểu “hộp ngủ” cho thuê. Với lợi thế về địa điểm khi chỉ cách Đại học Bách khoa Hà Nội và Trường Đại học Kinh tế quốc dân 800m nên ngôi nhà này luôn kín người thuê. Ở đây, giá mỗi “hộp ngủ” là 1,6 triệu đồng/tháng, khách được sử dụng phòng đọc sách, không gian nấu ăn rộng rãi và đầy đủ dụng cụ nhà bếp như bếp từ, lò vi sóng, bát đĩa...

Khảo sát trên địa bàn các quận Đống Đa, Thanh Xuân, Hoàng Mai, Cầu Giấy…, cũng không khó để tìm được các sleep box giá rẻ. Trong đó, loại hình nhà ở "hộp ngủ" có nhiều trên các tuyến phố: Mai Dịch, Thổ Quan, Kim Giang, Khâm Thiên...

Ngoài nhà ở mặt đất, theo khảo sát của phóng viên, một số chung cư trên các tuyến phố như Phan Văn Trường, Trần Quốc Hoàn, Thụy Khuê, Lạc Long Quân... có không ít căn hộ chung cư cũng được người cho thuê "biến tấu" để làm các sleep box. Tại các sleep box ở chung cư này, người thuê không chỉ để ngủ, nghỉ mà còn được sử dụng thư viện, nơi xem phim, sân vườn, ban công để vui chơi, giải trí. Do điều kiện hạ tầng tốt, lại được trang bị nhiều tiện nghi hơn, nên giá mỗi “hộp ngủ” tại các chung cư này dao động 1,8-2,5 triệu đồng/tháng.

Để bảo đảm an ninh, phòng chống cháy nổ

Mô hình cho thuê “hộp ngủ” rộ lên 2-3 năm trở lại đây do lợi nhuận cao, phù hợp với nhu cầu thị trường. Các khách hàng cũng có xu hướng tìm thuê loại hình nhà ở này để được sử dụng dịch vụ tiện ích với giá cả hợp lý. Tuy nhiên, họ phải chấp nhận cảnh sống chung với nhiều người và có thể phát sinh những hệ lụy.

Anh Nguyễn Văn Trường, một nhân viên văn phòng ở quận Cầu Giấy cho biết, nhà “hộp ngủ” chỉ phù hợp với người sống kín đáo; nếu người hay thức khuya, gây ồn ào hoặc ăn nhậu thì sẽ ảnh hưởng đến người khác. Ngoài ra, mô hình này cũng thường quá tải về hạ tầng như bãi xe chật chội, thang máy chậm…

Đáng nói là, theo chuyên gia quy hoạch - kiến trúc, việc "biến tấu" nhà ở thành kiểu "hộp ngủ" còn chất tải thêm mật độ dân cư, tiềm ẩn nguy cơ mất an toàn về an ninh trật tự, phòng cháy, chữa cháy.

Để quản lý chặt chẽ loại hình nhà cho thuê, ngày 17-4-2024, UBND thành phố Hà Nội đã ban hành Văn bản số 1446/UBND-NC về việc tăng cường công tác phòng cháy, chữa cháy đối với chung cư mini, nhà trọ trên địa bàn thành phố. Trong đó, thành phố yêu cầu các sở, ngành, UBND các quận, huyện, thị xã tăng cường kiểm tra, quản lý với nơi lưu trú dạng “hộp ngủ”; hướng dẫn, đôn đốc chủ cơ sở, chủ hộ gia đình thực hiện đầy đủ các giải pháp bảo đảm an toàn phòng cháy, chữa cháy.

Trao đổi về vấn đề này, Phó Trưởng phòng Quản lý đô thị quận Thanh Xuân Vũ Quang Trung cho biết, trong tháng 1-2024, UBND quận đã thành lập đoàn liên ngành kiểm tra việc chấp hành pháp luật đối với 8/8 cơ sở lưu trú có kinh doanh dạng “hộp ngủ” trên địa bàn quận. Qua đó, đoàn liên ngành đã lập 8 biên bản kiểm tra, yêu cầu chủ cơ sở ngừng kinh doanh loại hình nhà “hộp ngủ”. Đến ngày 4-4-2024, đoàn kiểm tra liên ngành của quận tiếp tục kiểm tra 1 cơ sở lưu trú phát sinh kinh doanh dạng “hộp ngủ” tại phường Thanh Xuân Trung và đã yêu cầu chủ cơ sở ngừng kinh doanh loại hình nhà cho thuê này.

Hiện nay, đoàn kiểm tra liên ngành của quận Thanh Xuân thường xuyên theo dõi, đôn đốc UBND các phường và đơn vị liên quan triển khai thực hiện chỉ đạo của UBND thành phố về việc tăng cường thực hiện quy định của pháp luật về xây dựng, kiểm soát an toàn nhà chung cư cũ, nhà ở riêng lẻ nhiều tầng, nhiều căn hộ, nhà trọ, cơ sở kinh doanh dạng “hộp ngủ” để ngăn chặn kịp thời vi phạm phát sinh.

Trong khi đó, thực hiện chỉ đạo của UBND thành phố và quận Cầu Giấy, UBND phường Dịch Vọng (quận Cầu Giấy) đã xây dựng kế hoạch kiểm tra, rà soát lại toàn bộ nhà cho thuê, nhất là dạng “hộp ngủ”. Theo Chủ tịch UBND phường Dịch Vọng Nguyễn Việt Trung, quá trình tái kiểm tra, rà soát, nếu phát hiện các cơ sở chây ỳ, có dấu hiệu trốn tránh, không khắc phục vi phạm đã được chỉ ra từ lần kiểm tra trước sẽ xử lý nghiêm...

Hiện nay, các sở, ngành chức năng, UBND quận, huyện, thị xã đang tiến hành kiểm tra, rà soát việc chấp hành quy định pháp luật với loại hình nhà “hộp ngủ”. Đây chính là thời điểm các địa phương cần quyết liệt đôn đốc, giám sát các chủ cơ sở, chủ hộ gia đình thực hiện ngay các giải pháp để bảo đảm an toàn phòng cháy, chữa cháy cho công trình theo hướng dẫn, kiến nghị của cơ quan chức năng.

https://hanoimoi.vn/dich-vu-nha-cho-thue-dang-hop-ngu-quan-ly-chat-de-tranh-he-luy-665897.html

Kim Vũ / HNM.com.vn