Liên tục hai ngày nay, từ khi trạm thu phí BOT Cai Lậy (Tiền Giang) thu phí trở lại, đã nhiều lần bị ùn tắc phải xả trạm, nhiều người dân bị áp giải khỏi khu vực trạm. Trạm thu phí này đã trở thành một điểm nóng cần tháo gỡ.
Chiều 30.11, nhiều tài xế tiếp tục tụ tập phản đối trước trạm BOT Cai Lậy (Tiền Giang), sau khi chủ đầu tư cho thu phí trở lại vào sáng cùng ngày. Ảnh: VnEpress.
“Cuộc chiến tiền lẻ” lại tái xuất, bên cạnh đó là việc tài xế sử dụng tiền mệnh giá lớn, quay đầu xe nhiều vòng, rồi thắc mắc, cự cãi với nhân viên thu phí. Dù lực lượng an ninh đã huy động đông đảo, nhưng tình hình vẫn không được vãn hồi. Các tài xế đã công khai phản đối trạm thu phí bằng nhiều hình thức khác nhau.
Sau thời gian ngừng thu phí, mặc dù giá vé đã giảm khoảng 30%, nhưng người dân vẫn không đồng tình, do những bất cập. Đó là tình trạng người dân đi trên quốc lộ 1 vẫn phải trả phí; trong khi đây là tài sản quốc gia, phải bảo đảm cho người dân đi lại tự do từ ngân sách, và từ Quỹ Bảo trì đường bộ. Giá vé giảm, nhưng thời gian thu phí kéo dài, dân vẫn phải chịu toàn bộ chi phí để bảo đảm lợi nhuận cho nhà đầu tư.
Thỏa thuận giữa chính quyền địa phương, cơ quan chức năng và doanh nghiệp cho phép nhà đầu tư “tăng cường mặt đường quốc lộ 1” để đặt trạm thu phí tại đây cần được xem xét trên cơ sở tuân thủ pháp luật. Nguyên tắc của BOT là thêm sự lựa chọn (tốt hơn) cho người dân, ai sử dụng công trình thì trả phí. Tuy vậy ở đây, mọi người, dù muốn hay không cũng phải sử dụng, và trả phí.
Nhà đầu tư đã tính toán rất kỹ khi đề xuất phương án này, sẽ thu được lợi nhuận tối đa vì lưu lượng xe cộ qua quốc lộ 1 là rất lớn. Còn nếu làm BOT chỉ là tuyến tránh và thu phí tại đây, thì chắc chắn sẽ thua lỗ; và họ không đầu tư.
Về phương diện quản lý nhà nước, nguyên tắc tuân thủ pháp luật càng phải được tôn trọng. Chúng ta không thể lấy bất cứ lý do gì, để làm trái pháp luật; sẽ tạo ra tiền lệ xấu và nhiều hệ lụy.
Đối với trạm BOT Cai Lậy, phương án tối ưu là tính toán hoàn trả chi phí đầu tư cho doanh nghiệp, mua lại và xóa bỏ trạm thu phí. Phương án thứ 2 là hoàn trả chi phí “tăng cường mặt đường quốc lộ 1” rồi yêu cầu dời trạm thu phí về tuyến tránh.
Đồng thời, phải truy trách nhiệm, xử lý nghiêm các tập thể, cá nhân liên quan nếu phát hiện ra sai phạm. Lúc đó, trạm thu phí BOT sẽ hoạt động bình thường, lòng dân êm thuận.
Hai tài xế bị áp giải vì phản ứng BOT Cai Lậy đã được về Hai tài xế được cho là có hành vi quá khích tại trạm BOT Cai Lậy (Tiền Giang) đã được trở về nhà, sau khi ... |
Tài xế đòi thối 100 đồng, BOT Cai Lậy xả trạm lần ba giữa đêm Đêm qua, tài xế qua vẫn cương quyết mua vé bằng tiền lẻ, đòi nhân viên thối 100 đồng buộc BOT Cai Lậy phải xả ... |