(Lực lượng vũ trang) - Sau khi chiếc tiêm kích F-16D phiên bản 2 chỗ ngồi của Không quân Israel bị trúng tên lửa đã có thông tin cho rằng một phi công đã thiệt mạng.

Trong ngày hôm qua, các thông tin từ phía Syria thông báo một trong hai viên phi công lái chiếc tiêm kích F-16D của Không quân Israel đã bị thiệt mạng do vết thương quá nặng sau khi máy bay của anh ta bị bắn rơi.

Tuy nhiên theo thông báo mới nhất từ báo Times of Israel thì tình trạng của viên phi công trên đã có dấu hiệu tích cực, anh ta đã tỉnh lại sau cơn hôn mê và đang dần bước vào trạng thái ổn định, không còn phải thực hiện các biện pháp điều trị tích cực nữa.

Đây có thể xem như một kỳ tích đối với cả hai người điều khiển máy bay vì đã có nhiều ý kiến cho rằng vũ khí sử dụng để bắn rơi họ là một quả tên lửa phòng không S-200 mang đầu đạn rất lớn nổ ở cự ly gần, mảnh đạn và sức ép từ khối thuốc nổ tạo ra bán kính sát thương rất rộng.

dien bien moi ve so phan phi cong israel bi ban ha

Một chiếc tiêm kích F-16D của Không quân Israel - IAF

Như vậy trong cuộc tấn công qua lại vừa qua, thiệt hại chính thức của Không quân Israel chỉ là 1 máy bay tiêm kích hai chỗ ngồi F-16D với 2 phi công điều khiển bị thương, không có ai thiệt mạng, đây được xem như thiệt hại tối thiểu.

Ngoài chiếc F-16 bị bắn hạ còn có thông tin cho rằng một chiếc F-15I khác của Israel cũng bị trúng đạn phòng không gây ra một số hư hại ở mức độ khác nhau, có thể nó bị hỏng không sửa chữa được nhưng chưa thể khẳng định nhận định này.

Sau khi máy bay bị bắn rơi, Không quân Israel đã tiến hành một số cuộc tập kích trả đũa vào các vị trí của Quân đội chính phủ Syria, gây ra cho họ khá nhiều thiệt hại cả về người lẫn vũ khí trang bị.

dien bien moi ve so phan phi cong israel bi ban ha

Phi công lái chiếc F-16D trên để ngỏ khả năng quay lại bầu trời sau khi hồi phục

Bên cạnh đó, đã có luồng ý kiến cho rằng Không quân Israel sẽ cấp tốc đưa loại tiêm kích tàng hình thế hệ 5 F-35I Adir vào tham chiến do bầu trời Syria đã không còn làm nơi an toàn tuyệt đối với họ nữa.

Khả năng tàng hình và được trang bị các loại vũ khí tối tân dự báo có thể giúp F-35I qua mặt các hệ thống tên lửa phòng không của Syria để bí mật tập kích mục tiêu, còn F-15I Ra\'am cùng F-16I Sufa sẽ làm nhiệm vụ hỗ trợ.

Dự báo rằng trong một vài ngày tới đây Không quân Israel sẽ tiếp tục tiến hành các vụ không kích trên quy mô rộng, viễn cảnh một cuộc chiến tranh công nghệ cao giữa các hệ thống tên lửa phòng không và tiêm kích tối tân sắp diễn ra trên bầu trời Syria, đây là diễn biến rất đáng để quan tâm theo dõi.

dien bien moi ve so phan phi cong israel bi ban ha Hé lộ nguyên nhân khiến máy bay Nga chở 71 người rơi qua lời cuối của phi công

Phi công điều khiển chiếc máy bay An-148 của Nga gặp nạn hôm 11/2 đã thông báo với bộ phận kiểm soát không lưu rằng ...

dien bien moi ve so phan phi cong israel bi ban ha Hé lộ nguồn gốc loại tên lửa bắn hạ Su-25 của Nga ở Syria

Trong cuộc điều tra nguồn gốc loại tên lửa mà nhóm khủng bố thực hiện vụ tấn công Su-25 có nhiều vấn đề được phân ...

/ http://baodatviet.vn