"Cũng nhiều người hỏi sao tôi đóng nhiều vai phụ như thế, tôi chỉ có thể nói rằng thôi thì gia đình khó khăn, mình phải năng nhặt chặt bị", Doãn Quốc Đam chia sẻ.

Là gương mặt "đình đám" trong làng diễn viên phía Bắc, Doãn Quốc Đam liên tục xuất hiện trong những bộ phim truyền hình ăn khách. Mặc dù không phải lúc nào cũng đảm nhiệm vai dài nhưng con số vai diễn mà nam diễn viên họ Doãn sở hữu khiến nhiều người phải ngưỡng mộ.

Chia sẻ về việc có được sự "ưu ái" của các đạo diễn để nhận nhiều vai phụ hay không, Doãn Quốc Đam thẳng thắn thừa nhận anh phải "chơi chiêu" để có vai:

"Cũng nhiều người hỏi sao tôi đóng nhiều vai phụ như thế, tôi chỉ có thể nói rằng thôi thì gia đình khó khăn, mình phải năng nhặt chặt bị.

Thú thực, các "sếp" ở VFC cũng muốn xây dựng hình ảnh trọn vẹn, sâu hơn cho tôi. Vì thế khi tôi xuất hiện trong nhiều phim với các vai phụ, không riêng tôi mà các đạo diễn cũng bị "sếp" mắng rất nhiều.

Tôi đã nhờ các đạo diễn "lách luật" một chút, ví dụ như năn nỉ các anh ấy đừng đưa tên tôi vào danh sách diễn viên khi trình lên "sếp", cứ để tôi diễn thôi. Đến khi phim quay xong rồi, có thấy tôi trên phim thì "sự cũng đã rồi", đâu thể quay lại hay cắt vai được nữa".

Doãn Quốc Đam trong tạo hình vai Mến phim

Doãn Quốc Đam trong tạo hình vai Mến phim "Làng trong phố".

Nam diễn viên cũng cho biết, bản thân anh không có định hướng "phải đóng vai chính". Nam diễn viên nói: "Từ khi mới vào nghề tôi đã có suy nghĩ mình sẽ không đi theo con đường nổi tiếng bằng vai chính. Tôi không đẹp như Mạnh Trường, không khả ái như Hồng Đăng, cũng không có khí chất như Việt Anh nên tôi quyết định sẽ làm những vai ngắn, quái quái, các vai phụ, đó là con đường phù hợp với tôi".

Doãn Quốc Đam chia sẻ, làm vai chính không chỉ khiến diễn viên rất mệt mỏi mà còn khiến họ không có đủ thời gian để "tái tạo suy nghĩ và năng lượng": "Nếu tôi làm vai phụ, thì tôi sẽ có thời gian nghỉ ngơi giữa các phân đoạn, có thời gian để nghĩ tiếp sau đó mình sẽ diễn cái gì.

Nhưng nếu làm vai chính sẽ phải diễn từ sáng đến tối, vừa hết phân đoạn này là tẩy trang, thay đồ rồi ra diễn tiếp ngay. Cường độ làm việc quá cao đôi khi khiến mình bị bí ý tưởng".

 

Dù biết rằng làm vai chính sẽ có nhiều cơ hội "kiếm tiền", xây dựng được hình ảnh đẹp hơn nhưng Doãn Quốc Đam cho biết anh vẫn muốn được rong chơi với nghề nghiệp của mình:

"Thực ra làm nghề nào thì mục đích chính cũng là kiếm tiền, diễn viên cũng vậy thôi. Tôi cũng mong kiếm được nhiều tiền, từ chính cái nghề mà mình được bố mẹ cho tiền để đi học. Nhưng tôi vẫn muốn làm những vai phụ, được thoải mái sáng tạo thay vì làm các vai chính mà "nhờ nhờ".

Đôi khi tôi cũng có cảm giác mình ích kỷ vì chỉ muốn thỏa mãn đam mê mà không lo được cho gia đình. Những lúc cần kinh tế để lo cho gia đình, tôi cũng áy náy lắm. Tôi từng thề với bản thân thôi bây giờ phải làm kiếm tiền, bớt suy nghĩ, ai bảo mình diễn dở cũng được, miễn là mình đóng vai chính, có tiền... Thế nhưng khi cầm kịch bản tôi lại không thể "thấm" được vai".

Điều thú vị là ở mỗi vai diễn dù nhỏ nhất, Doãn Quốc Đam luôn tìm được điểm nhấn đặc biệt cho vai diễn của mình. Trong buổi họp báo ra mắt phim Làng trong phố, Doãn Quốc Đam khiến nhiều người ấn tượng khi vào vai Mến với giọng nói khàn đặc như người bị hỏng dây thanh quản.

Nam diễn viên cho biết vốn dĩ tình tiết này không có trong kịch bản nhưng chính anh đã thêm vào để vai diễn có chiều sâu hơn: "Ở phim "Làng trong phố", vợ Mến có đứa con thứ 2 nhưng bị sảy mất, anh ta rất buồn vì việc này nên lao vào rượu chè để giải sầu. Vì thế sức khỏe anh ta suy yếu, sau 1 trận ốm thập tử nhất sinh, Mến bị mất tiếng và từ đó có chất giọng này".

Doãn Quốc Đam chia sẻ trong buổi họp báo.

Doãn Quốc Đam chia sẻ trong buổi họp báo.

Doãn Quốc Đam cho hay anh biết rằng chất giọng này có thể khiến khán giả khó chịu nhưng anh sẵn sàng chấp nhận "gạch đá":

"Thực ra rất nhiều người nói rằng tôi đóng phim nào cũng cố tạo ra 1 đặc điểm nào đó để gây dấu ấn. Nhưng tôi quan sát và thấy rằng đời thường mỗi người đều có một đặc điểm riêng, nên tôi quyết định cho nhân vật của mình đặc trưng riêng của họ. Tôi không ngại việc bị nói rằng cứ "làm gì đó" mỗi lần có vai diễn mới. Vì trên thực tế nếu nhân vật đó đã đủ đặc biệt, tôi sẽ không thêm bớt bất cứ điều gì cả".

Bộ phim Làng trong phố với câu chuyện xoay quanh cuộc sống của Hiếu (Duy Hưng), Hoài (Trần Vân), Mến (Doãn Quốc Đam), Thương (Lệ Quyên)... Ở phần phim này, ao cá của Hiếu và Mến bị xã thu hồi để xây dựng nhà máy nên anh phải cùng Hoài lên thành phố tìm kế sinh nhai.

Với tính cách nóng nảy, không có chuyên môn lại từng có tiền án tiền sự nên Hiếu khó tìm được việc làm. Từ đây những mâu thuẫn bắt đầu nảy sinh giữa "cặp đôi cục súc" Hiếu và Hoài. Bản thân Mến và Thương tuy ở lại quê hương những cũng có những rắc rối, rạn nứt của riêng mình.

Phim Làng trong phố sẽ lên sóng VTV1 từ thứ 2 tới thứ 6 hàng tuần từ 31/7/2023.

 https://vtc.vn/doan-quoc-dam-noi-thang-chuyen-choi-chieu-de-co-nhieu-vai-dien-o-vfc-ar807286.html

An Nguyên / VTC News