Các doanh nghiệp xuất khẩu Canada và Na Uy khẳng định cá hồi an toàn, sau khi dân Trung Quốc nghi loại thủy sản này làm lây truyền nCoV.

Trung Quốc chỉ chiếm một phần nhỏ nhu cầu tiêu thụ cá hồi toàn cầu, tương đương chưa đến 5% vào năm ngoái, nhưng là một trong những thị trường đang phát triển nhanh nhất.

Tuy nhiên, kể từ khi cụm dịch Covid-19 mới bùng phát tại chợ đầu mới Tân Phát Địa ở thủ đô Bắc Kinh của Trung Quốc, các nhà xuất khẩu cá hồi tới nước này lập tức bị ảnh hưởng. Trưởng ban quản lý chợ Tân Phát Địa cho hay mẫu virus được phát hiện trên thớt một sạp bán cá hồi, trong khi nhiều quan chức cũng nghi ngờ nCoV xâm nhập Bắc Kinh qua thực phẩm đông lạnh. Người dân Trung Quốc lập tức tẩy chay cá hồi.

Các đơn hàng liên tiếp bị hủy và "việc vận chuyển cá tới Bắc Kinh là rất khó khăn trong thời gian trước mắt", Anders Snellingen, quản lý hoạt động kinh doanh toàn cầu tại Hội đồng Hải sản Na Uy, nhà xuất khẩu hải sản lớn nhất thế giới, nói.

Các doanh nghiệp xuất khẩu Canada cũng ldự kiến bị thiệt hại nặng khi cá hồi bị tẩy chay tại Trung Quốc. Lượng cá và hải sản Canada xuất khẩu sang Trung Quốc đạt 1,17 tỷ USD vào năm 2018, trong đó cá hồi chiếm 60 triệu USD. Trung Quốc chiếm khoảng 80% lượng hải sản xuất khẩu của tỉnh British Columbia. Nước này cũng là thị trường chính của nông dân kinh doanh cá hồi ở bờ biển phía tây.

"Tôi không mong tình hình này kéo dài vì đây là tình trạng lây nhiễm chéo, không phải do Covid-19 trong cá", Christina Burridge, giám đốc điều hành của Liên minh Hải sản British Columbia, nói. "Mùa đánh bắt của chúng tôi hầu như đã bắt đầu và chúng tôi sẽ theo dõi tình hình".

doanh nghiep ca hoi am uc vi bi nghi dua ncov toi bac kinh
Chợ Tân Phát Địa, nơi liên quan tới các ca nhiễm nCoV mới ở Bắc Kinh, bị đóng cửa hôm 15/6. Ảnh: Reuters

Tim Kennedy, chủ tịch kiêm giám đốc điều hành Liên minh Công nghiệp Nuôi trồng Thủy hải sản Canada (CAIA) cho biết hải sản vẫn là một trong những thực phẩm lành mạnh nhất mà người tiêu dùng có thể lựa chọn.

"Những người đánh bắt nuôi trồng hải sản của chúng tôi tuân thủ các chính sách, quy định và tiêu chuẩn giám sát an toàn nghiêm ngặt", ông nói. "Không có khả năng nào về mặt khoa học cho thấy cá mang nCoV. Những nghiên cứu khoa học gần đây, bao gồm một nghiên cứu của đại học London và Hiệp hội Nghư nghiệp châu Á, kết luận rằng cá không thể bị nhiễm cũng như lây lan nCoV".

Ông cũng khẳng định kể từ khi xảy ra đại dịch, người nuôi trồng thủy hải sản trên khắp Canada đã áp dụng quy trình mới và nghiêm ngặt, giãn cách xã hội để đảm bảo an toàn cho nhân viên và ngăn ngừa lây nhiễm.

Na Uy cũng dự kiến chịu thiệt hại lớn chưa từng có do ổ dịch mới bùng phát ở Bắc Kinh. Trang Intrafish cho biết Na Uy đã xuất khẩu hơn 3.100 tấn cá hồi sang Trung Quốc hồi tháng 4, tăng 97% so với năm trước, theo dữ liệu từ Hội đồng Hải sản Na Uy. Quốc gia này chiếm 45% thị phần cá hồi tươi xuất sang Trung Quốc từ tháng một đến tháng 4 năm nay.

"Chúng tôi phải chuyển các lô hàng xuất cho Trung Quốc sang những thị trường khác", Kristina Furnes, phát ngôn viên công ty Hải sản Grieg Seafood ASA của Na Uy, cho hay. Furnes cho hay Grieg không ghi nhận bất cứ ca nhiễm nCoV nào trong công ty.

Bakkafrost P/F, nhà sản xuất cá hồi lớn nhất ở quần đảo Faroe, cũng hoãn các lô hàng xuất sang Trung Quốc, giám đốc điều hành Regin Jacobsen cho biết hôm 16/6. Doanh thu từ hàng xuất sang Trung Quốc chiếm 41% tổng doanh thu trong quý đầu của công ty, giảm 24% so với cùng kỳ năm ngoái.

"Chúng tôi có cảm giác rằng tình trạng sẽ kéo dài một thời gian, hai tuần hay 4 tuần, chúng tôi không biết nữa", ông Jacobsen nói. "Nhưng chúng tôi cũng có cảm giác rồi mọi người sẽ dần hiểu rõ rằng cá hồi không mang nCoV".

Chính phủ Na Uy đã được giới chức Trung Quốc liên hệ tìm kiếm thêm thông tin về nguy cơ lây nhiễm nCoV liên quan tới cá hồi và đang chuẩn bị đưa ra phản ứng nhằm hạn chế tác động đến ngành công nghiệp này, Bộ trưởng Thủy sản Na Uy Odd Emil Ingebrigtsen cho biết trong một thông cáo.

Theo Bộ Thủy sản Na Uy, giới chức Trung Quốc chưa áp đặt lệnh cấm nhập khẩu với cá hồi. Cơ quan An toàn Thực phẩm Na Uy khẳng định chưa ghi nhận ca nhiễm nCoV nào thông qua thực phẩm.

"Các sản phẩm cá và hải sản từ Na Uy đều an toàn", cơ quan này nói.

doanh nghiep ca hoi am uc vi bi nghi dua ncov toi bac kinh
Các nhân viên y tế hỗ trợ người dân sống gần hoặc từng đến chợ Tân Phát Địa, Bắc Kinh, xét nghiệm nCoV, hôm 16/6. Ảnh: AFP

Cá hồi bị tẩy chay ở Trung Quốc sau khi bùng phát cụm dịch với 137 ca nhiễm nCoV liên quan tới chợ Tân Phát Địa, chợ đầu mối thực phẩm lớn nhất châu Á ở Bắc Kinh. Sản phẩm này đã bị đưa ra khỏi kệ hàng trong các siêu thị và nền tảng giao hàng trực tuyến trên khắp các thành phố lớn của Trung Quốc trong những ngày qua, khi nỗi sợ hãi về một đợt bùng phát dịch mới ngày càng tăng.

Zeng Guang, chuyên gia cấp cao của Ủy ban Y tế Quốc gia Trung Quốc, nói trong một cuộc phỏng vấn hôm 14/6 rằng "chưa xác định con người truyền virus sang cá hồi hay cá hồi nhiễm virus trước". Tuy nhiên, ông cảnh báo người dân Bắc Kinh không ăn cá hồi sống hoặc mua hải sản nhập khẩu vào lúc này.

Lin Li, nhà khoa học đứng đầu một nhóm theo dõi bệnh thủy sinh ở tỉnh Quảng Đông, nói với Global Time rằng cá hồi sống không thể nhiễm nCoV nếu sống ở đại dương, và cá hồi đông lạnh cũng không thể là nguồn chứa nCoV vì virus này chỉ có thể tồn tại trong các tế bào sống. Tuy nhiên, cá hồi có thể mang nCoV từ nước nhiễm virus trong quá trình chế biến, vận chuyển hoặc đóng gói.

"Trong khi nguyên nhân của đợt bùng phát dịch mới nhất chưa được làm sáng tỏ, ngành công nghiệp cá hồi khắp thế giới sẽ bị ảnh hưởng", Cui He, chủ tịch Liên minh Chế biến và Quảng bá các sản phẩm Thủy hải sản Trung Quốc, nói trên Global Times hôm 14/6. "Tác động của cụm dịch Tân Phát Địa sẽ mở rộng từ thị trường bán buôn đến các siêu thị và nhà hàng, khiến toàn chuỗi thực phẩm có thể chịu thiệt hại, dù còn quá sớm để đánh giá mức độ thiệt hại như thế nào".

Chính quyền Bắc Kinh đã nâng mức cảnh báo dịch bệnh lên cấp độ hai, phong tỏa một phần thành phố, đóng cửa toàn bộ trường học, địa điểm thể thao và giải trí trong nhà và hủy hơn 1.200 chuyến bay. Quan chức địa phương cũng đang chạy đua truy vết tiếp xúc những người từng đến hoặc có liên hệ với chợ Tân Phát Địa.

doanh nghiep ca hoi am uc vi bi nghi dua ncov toi bac kinh Tình hình nghiêm trọng, Bắc Kinh nâng cấp độ ứng phó COVID-19

Chính quyền TP. Bắc Kinh (Trung Quốc) kêu gọi cư dân không rời thành phố và đóng cửa các trường học trở lại hôm 16.6 ...

doanh nghiep ca hoi am uc vi bi nghi dua ncov toi bac kinh Số ca nhiễm mới Covid-19 ở Bắc Kinh tăng nhanh chóng mặt

Quận Fengtai ở Bắc Kinh (Trung Quốc) cuối tuần trước đã khởi động cơ chế thời chiến và thiết lập trung tâm chỉ huy để hạn ...

doanh nghiep ca hoi am uc vi bi nghi dua ncov toi bac kinh Bắc Kinh phát hiện SARS-CoV-2 trên thớt thái cá hồi nhập khẩu

Lực lượng chức năng đã phát hiện thấy virus SARS-CoV-2 trên thớt dùng để thái cá hồi nhập khẩu tại một khu chợ bán buôn.

https://vnexpress.net/doanh-nghiep-ca-hoi-am-uc-vi-bi-nghi-dua-ncov-toi-bac-kinh-4116871.html 

/ vnexpress.net