Lực lượng cứu hộ đang hết sức khẩn trương tìm kiếm những người sống sót từ đống đổ nát của những ngôi nhà bị sập ở Maroc sau trận động đất kinh hoàng xảy ra tại nước này hôm 8/9.

image_2-1694298604369
Người dân mai táng những trường hợp thiệt mạng do động đất tại làng  Moulay Brahim, Marrakech, Maroc ngày 9/9. Ảnh AP.

Bộ Nội vụ Maroc cuối ngày 9/9 tuyên bố ba ngày quốc tang sau trận động đất mạnh 6,8 độ richter khiến hơn 2.012 người thiệt mạng và 2.059 người bị thương, nhiều người mất nhà cửa. Con số thương vong dự kiến sẽ còn tiếp tục tăng khi các đội cứu hộ tìm kiếm trong những đống đổ nát.

Theo một tuyên bố từ quân đội, Vua Mohammed VI của Maroc đã ra lệnh cho các lực lượng vũ trang huy động các đội tìm kiếm cứu nạn chuyên ngành và một bệnh viện phẫu thuật dã chiến.

Trận động đất xảy ra ở vùng núi High Atlas của Maroc vào tối muộn 8/9 đã làm hư hại các tòa nhà lịch sử ở Marrakesh - thành phố lịch sử gần tâm chấn nhất - trong khi hầu hết các trường hợp tử vong được báo cáo ở các khu vực miền núi phía Nam thuộc các tỉnh Al-Haouz và Taroudant, lần lượt với 1.293 và 452 trường hợp.

Tâm chấn của trận động đất ở độ sâu 18,5km và xảy ra khoảng 72km về phía Đông Bắc Marrakesh, Cơ quan khảo sát địa chất Mỹ (USGS) cho biết.

Liên đoàn bóng đá Hoàng gia Maroc thông báo rằng trận đấu vòng loại Cúp các quốc gia châu Phi gặp Liberia, vốn được lên kế hoạch diễn ra vào ngày 9/9 tại thành phố ven biển Agadir, đã bị hoãn vô thời hạn.

Tổ chức Chữ thập đỏ quốc tế khẳng định sẽ huy động các nguồn lực để hỗ trợ Hội Trăng lưỡi liềm đỏ Maroc. Giám đốc của Tổ chức Chữ thập đỏ quốc tế tại Trung Đông và Bắc Phi, Hossam Elsharkawi, cho biết đã sẵn sàng cho các nỗ lực kéo dài nhiều tháng, thậm chí nhiều năm.

Nhà chức trách thông tin rằng lực lượng vũ trang Maroc sẽ triển khai các đội cứu hộ để cung cấp nước uống sạch, thực phẩm, lều và chăn cho các khu vực bị ảnh hưởng.

Tổng thống Mỹ Joe Biden và nhiều nhà lãnh đạo thế giới bày tỏ sự đau buồn trước thảm họa tại Maroc. Ông Biden ngày 9/9 nhấn mạnh các quan chức Mỹ đã liên hệ với Maroc để đề nghị giúp đỡ.

Thổ Nhĩ Kỳ, quốc gia từng mất hàng chục nghìn người trong trận động đất lớn hồi đầu năm nay, cũng đề xuất hỗ trợ. Pháp và Đức, với lượng lớn người gốc Maroc sinh sống, cũng đề nghị giúp đỡ. Bộ Ngoại giao Israel cho biết chính phủ đã liên lạc với các quan chức Maroc về khả năng cung cấp trợ giúp hoặc hỗ trợ cứu hộ.

Duy Tiến / CAND