Cảnh tan hoang, chết chóc và những tiếng gào thét tuyệt vọng là những hình ảnh ám ảnh nhất khi trận động đất 7,5 độ richter xảy ra chiều tối 28.9 gây sóng thần tại tỉnh Trung Sulawesi của Indonesia.

dong dat song than indonesia nguoi hung khong luu am anh kinh hoang

Tính đến chiều nay 29.9, số người chết do động đất, sóng thần gây ra đã lên đến 384 người và khoảng gần 540 người khác bị thương và 29 người đang mất tích. Trận động đất, sóng thần đã tàn phá hai thành phố và cuốn trôi một bữa tiệc bãi biển với sự có mặt của hàng trăm người. Theo ông Sutopo Purwo Nugroho, phát ngôn viên của cơ quan quản lý thảm họa, số người bị thương cũng lên tới hàng trăm người và có hàng ngàn tòa nhà bị hư hại. Hầu hết các nạn nhân đều thiệt mạng vì động đất chứ không phải vì sóng thần.

Trận động đất mạnh nhất từng thấy

“Trận động đất quá mạnh. Đó là trận động đất mạnh nhất mà tôi từng cảm nhận, Tất cả chúng tôi đều chạy ra khỏi nhà", Yanti, một bà nội trợ 40 tuổi ở Donggala, tỉnh Trung Sulawesi, đảo Sulawesi, Indonesia hôm nay nói với AFP.

dong dat song than indonesia nguoi hung khong luu am anh kinh hoang

Những hình ảnh được đăng tải trên mạng xã hội cũng cho thấy nhiều cửa hàng bị phá huỷ hoàn toàn, trẻ em, phụ nữ tháo chạy, la hét trong hoảng loạn.

Lisa Soba Palloan, một cư dân của Toraja, phía nam Palu, cho biết trước khi thảm họa xảy ra, người dân địa phương cảm thấy vài chấn động nhỏ hôm 28.9. "Trận cuối cùng là trận lớn nhất. Mọi người đều ra khỏi nhà, hét lên vì sợ hãi", cô nói.

Sau trận động đất, đợt sóng thần cao gần 6 m tạo thành một bức tường nước khổng lồ tràn vào thành phố Palu trên đảo Sulawesi, xô đổ nhà cửa, cuốn theo ôtô và khiến gần 400 người thiệt mạng.

dong dat song than indonesia nguoi hung khong luu am anh kinh hoang

Anh Leonita Agustins đang có mặt ở thủ đô Jakarta khi động đất và sóng thần tàn phá quê hương Palu của anh. Anh nói: "Trận động đất đã phá hủy ngôi nhà tôi sống. Bức trần sụp đổ, trần nhà và vật liệu rơi xuống. Hiện tôi không thể liên lạc với mọi người ở Palu. Tôi hy vọng sẽ có đủ nhân viên y tế giúp đỡ họ".

Mirza Arisam, một cư dân của Kendari, thủ phủ tỉnh láng giềng Đông Nam Sulawesi cho biết chú của anh cùng 5 thành viên gia đình ông, trong đó có ba đứa trẻ, đã đi nghỉ ở Palu và hiện anh chưa thể liên lạc được với họ từ khi xảy ra sóng thần.

Một quan chức thuộc cơ quan thảm họa địa phương, Akris, cho biết nhiều ngôi nhà đã sụp đổ. "Trận động đất này xảy ra trong khi chúng tôi vẫn gặp khó khăn trong việc thu thập dữ liệu từ chín ngôi làng bị ảnh hưởng bởi trận động đất đầu tiên", ông nói với Associated Press. "Mọi người tháo chạy trong hoảng loạn, cảnh tượng thật đáng sợ”, ông nói.

dong dat song than indonesia nguoi hung khong luu am anh kinh hoang

Cư dân Donggala, Mohammad Fikri, nói qua điện thoại rằng anh đã chạy khỏi nhà nhưng không có sự hoảng loạn lớn trong khu vực anh sống.

“Tất cả mọi thứ trong nhà tôi đều đung đưa và trận động đất đã để lại một vết nứt nhỏ trên tường của tôi,” anh nói. “Nhưng đây không phải là lần đầu tiên. Tuần trước, chúng tôi cảm thấy một trận động đất có một chấn động mạnh hơn nên lần này chúng tôi không hoảng sợ, chỉ cần tránh các tòa nhà và bây giờ mọi thứ đã trở lại bình thường”, Fikri cho biết.

Người hùng không lưu

Anthonius Gunawan Agung (21 tuổi- ảnh) là một nhân viên kiểm soát không lưu của Công ty Dịch vụ điều hành bay Indonesia AirNav chi nhánh Palu. Khi vụ động đất xảy ra, anh đang làm nhiệm vụ tại sân bay Mutiara SIS Al-Jufrie.

dong dat song than indonesia nguoi hung khong luu am anh kinh hoang

"Khi đó, anh ấy vừa cho phép một chuyến bay của hãng Batik Air cất cánh và đang chờ nó bay lên an toàn trước khi rời khỏi tháp không lưu" - phát ngôn viên công ty AirNav trả lời các phóng viên ngày 29-9.

Sau khi chuyến bay cất cánh thành công, anh Anthonius mới phát hiện mình bị mắc kẹt và buộc phải nhảy xuống từ tòa tháp cao 4 tầng khi trận động đất ngày càng mạnh. Hậu quả là chàng trai dũng cảm bị gãy một chân và chịu nhiều chấn thương khác. Anh Anthonius qua đời khi đang chờ được đưa đi cấp cứu bằng trực thăng.

Phát ngôn viên công ty AirNav cho biết thi thể của anh Anthonius sẽ được đưa đến Makassar bằng máy bay rồi mới đến quê nhà của anh ở TP Abepura.

dong dat song than indonesia nguoi hung khong luu am anh kinh hoang Nhân viên Indonesia thiệt mạng khi cố dẫn đường cho máy bay trong động đất

Dù động đất xảy ra, Anthonius vẫn nán lại trên tháp chỉ huy để hướng dẫn máy bay cất cánh và cuối cùng bị mắc ...

dong dat song than indonesia nguoi hung khong luu am anh kinh hoang Sóng thần tràn vào thành phố Indonesia sau trận động đất 7,5 độ

Trận động đất ngoài khơi đảo Sulawesi, miền trung Indonesia đã tạo ra sóng thần, gây thiệt hại cho thành phố Palu nằm cách tâm ...

dong dat song than indonesia nguoi hung khong luu am anh kinh hoang Nhân chứng kể cuộc sơ tán khỏi sóng thần sau động đất Indonesia

Các nhân chứng tại đảo Sulawesi cho biết nhà cửa rung chuyển trong trận động đất, còn đường phố tắc nghẽn do người dân tìm ...

dong dat song than indonesia nguoi hung khong luu am anh kinh hoang Động đất mạnh 7,7 độ, Indonesia cảnh báo sóng thần

Động đất mạnh 7,7 độ làm rung chuyển vùng Donggala, tại miền Trung đảo Sulawesi, khiến nhiều nhà cửa đổ sập, 1 người thiệt mạng ...

/ http://danviet.vn