Siêu dự án Amigo bà Trương Mỹ Lan để khắc phục hậu quả cho các trái chủ rộng hơn 1,3 ha, nằm ở phố đi bộ Nguyễn Huệ, với giá đất dự kiến 810 triệu đồng/m2.

Trình bày trước tòa về phương án khắc phục 30.000 tỷ đồng thiệt hại cho 35.824 trái chủ đã mua các gói trái phiếu khống do bị cáo và đồng phạm phát hành, bà Trương Mỹ Lan nói đồng ý sử dụng tài sản cá nhân và gia đình để khắc phục, trong đó có các bất động sản.

Vị trí siêu dự án Amigo tại khu đất tứ giác vàng trung tâm Quận 1, với giá đất cao nhất 810 triệu đồng/m2. (Ảnh: H. Thọ)

Vị trí siêu dự án Amigo tại khu đất tứ giác vàng trung tâm Quận 1, với giá đất cao nhất 810 triệu đồng/m2. (Ảnh: H. Thọ)

Một trong các dự án bà Lan nói sẽ sử dụng khắc phục hậu quà là siêu dự án Amigo nằm tại khu "tứ giác vàng" Nguyễn Huệ - Ngô Đức Kế - Hồ Tùng Mậu - Huỳnh Thúc Kháng, đối diện tòa nhà Times Square cũng nằm trên đường Nguyễn Huệ - Quận 1, TP.HCM.

Tổng diện tích khu đất này là hơn 1,3ha, trong đó đất thuộc sở hữu cá nhân, tư nhân 8.342 m2, đất nhà nước đang quản lý hơn 2.815 m2. Đến nay nhà đầu tư đã thỏa thuận, đền bù cho các hộ dân với diện tích 7.931 m2. Trong số này,  Công ty Cổ phần Đầu tư Vạn Thịnh Phát có giấy chứng nhận quyền sử dụng đất 2.019 m2; đất nhà đầu tư đã ký biên bản thỏa thuận với các hộ dân là 5.912 m2.

Theo bà Lan, Amigo là có tổng giá trị gấp 3 lần so với tòa Times Square, và sẽ mang lại nhiều giá trị về lao động, kinh tế nhưng chậm do phải đấu giá. Bà nói trước khi mình bị bắt thì Chính phủ đã đồng ý cho tái khởi động dự án này. Nhưng nếu tiền khắc phục ở giai đoạn 1 còn dư thì gia tộc không cần đến việc mang dự án này ra khắc phục, sẽ dùng góp phần xây dựng trường học.

Siêu dự án Amigo được bà Lan kêu gọi nhiều nhà đầu tư nước ngoài vào hợp tác trước khi bà bị bắt, có giá trị khoảng 100.000 tỷ đồng, nằm cạnh nhiều tòa nhà cao tầng ở trung tâm TP.HCM. (Ảnh: H. Thọ)
 

Siêu dự án Amigo được bà Lan kêu gọi nhiều nhà đầu tư nước ngoài vào hợp tác trước khi bà bị bắt, có giá trị khoảng 100.000 tỷ đồng, nằm cạnh nhiều tòa nhà cao tầng ở trung tâm TP.HCM. (Ảnh: H. Thọ)

Bà Lan nói thêm đây là dự án được Chính phủ cho chủ trương đầu tư, thuộc pháp nhân của Vạn Thịnh Phát và đã đền bù suốt 20 năm qua, chỉ còn khoảng mười mấy phần trăm nữa là hoàn tất.

"Dự án nằm đối diện với Times Square, dự kiến sẽ là một công trình tầm cỡ quốc tế. Bị cáo đồng ý mang Amigo ra để khắc phục hậu quả vụ án", bà Lan cho biết.

Theo thông tin công bố trên website của Vạn Thịnh Phát ở thời điểm 2017-2018, tại khu "tứ giác vàng" Nguyễn Huệ - Ngô Đức Kế - Hồ Tùng Mậu - Huỳnh Thúc Kháng, tập đoàn này sẽ phát triển dự án tòa nhà phức hợp Amigo, hứa hẹn trong tương lai sẽ là biểu tượng kiến trúc mới của TP.HCM, một công trình đẳng cấp thế giới.

Thời điểm đó, tòa nhà này chưa có thông tin về số tầng, chiều cao, nhưng phối cảnh cho thấy Amigo cao vượt Bitexco Financial Tower 68 tầng.

 

Trước năm 2018, Bitexco Financial Tower là tòa nhà cao nhất TP.HCM.

Tòa Amigo nằm giữa 2 tòa tháp văn phòng Sunwah Tower và Bitexco Financial Tower. Theo phối cảnh, tòa Amigo cao vượt tháp tài chính Bitexco 68 tầng. (Ảnh: TL)

Tòa Amigo nằm giữa 2 tòa tháp văn phòng Sunwah Tower và Bitexco Financial Tower. Theo phối cảnh, tòa Amigo cao vượt tháp tài chính Bitexco 68 tầng. (Ảnh: TL)

Siêu dự án Amigo được bà Lan kêu gọi nhiều nhà đầu tư nước ngoài vào hợp tác trước khi bà bị bắt, có giá trị khoảng 100.000 tỷ đồng, được Chính phủ cho chủ trương đầu tư vào năm 2007. Dự án này này nằm giữa 2 tòa tháp văn phòng hạng sang ở trung tâm TP.HCM là Sunwah Tower và Bitexco Financial Tower.

Công trình lớn nhất trong dự án này là khách sạn Saigon Prince thuộc sở hữu của Vinametric - một doanh nghiệp đã được phía bà Lan mua lại từ nước ngoài.

Theo dự thảo giá đất của Sở Tài nguyên Môi trường công bố hồi tháng 7/2024, mỗi m2 đất đường Nguyễn Huệ có giá 810 triệu đồng. Đường Ngô Đức Kế giá đất là 440 triệu đồng/m2; đường Huỳnh Thúc Kháng nơi có dự án này giá đất khoảng 462 triệu đồng/m2 còn Hồ Tùng Mậu là 344 triệu đồng/m2.

Năm 2021, Thanh tra Chính phủ cũng đã ban hành kết luận thanh tra số 757 về việc chuyển đổi nhà đất công có vị trí đắc địa sang mục đích khác tại TP.HCM nhiều sai phạm, trong đó có thông tin liên quan đến dự án này.

Theo Thanh tra Chính phủ, khu đất Nguyễn Huệ - Hồ Tùng Mậu - Huỳnh Thúc Kháng - Ngô Đức Kế, phường Bến Nghé, Quận 1 có 2.815,03m2 là đất do Nhà nước quản lý; đất tư nhân sở hữu 8.342,97m2. Ngày 7/10/2016, UBND TP.HCM có văn bản chấp thuận tiếp tục thực hiện chủ trương chỉ định nhà đầu tư và giao Sở KH&ĐT tổ chức thực hiện các thủ tục theo đúng quy định

Nằm giữa vị trí vàng, khu tứ giác này được rất nhiều thương hiệu nhòm ngó. (Ảnh: H. Thọ)

Nằm giữa vị trí vàng, khu tứ giác này được rất nhiều thương hiệu nhòm ngó. (Ảnh: H. Thọ)

Thanh tra Chính phủ kết luận, dự án đã thực hiện nhiều thủ tục đầu tư, như phê duyệt đồ án quy hoạch chi tiết xây dựng đô thị tỷ lệ 1/2000 khu trung tâm TP.HCM; lập, phê duyệt và công bố danh mục dự án; lập phương án sơ bộ về bồi thường, giải phóng mặt bằng thực hiện dự án; phê duyệt kế hoạch lựa chọn nhà đầu tư, phê duyệt hồ sơ yêu cầu lựa chọn nhà đầu tư thực hiện dự án, phê duyệt quy hoạch sử dụng đất đến năm 2020 và kế hoạch sử dụng đất của Quận 1.

Đồng thời, Thủ tướng Chính phủ đã đồng ý chủ trương cho phép UBND TP.HCM thực hiện chỉ định nhà đầu tư thực hiện dự án từ năm 2011. Tuy nhiên UBND TP.HCM chưa lựa chọn và chỉ định được nhà đầu tư để thực hiện.

Thanh tra Chính phủ đề nghị UBND TPHCM căn cứ vào quy hoạch đã được phê duyệt để duyệt dự án đầu tư phù hợp. Trên cơ sở đó, thực hiện các thủ tục lựa chọn nhà đầu tư theo quy định. 

https://vtcnews.vn/du-an-100-000-ty-ba-truong-my-lan-dung-khac-phuc-hau-qua-cho-trai-chu-nam-o-dau-ar898912.html

H. Linh - H. Thọ / VTC News