Tổng cục Đường bộ Việt Nam đã yêu cầu Công ty CP BOT QL2 phải dừng thu phí tại 3 trạm thu phí hoàn vốn cho dự án này từ ngày 14/10. Nhà đầu tư đã tạm dừng nhưng cho biết, tiếp tục đàm phán và nếu không được sẽ khởi kiện.

Theo lý giải từ lãnh đạo Công ty CP BOT QL2, việc dừng thu phí này đơn phương xuất phát từ Tổng cục Đường bộ nhưng đơn vị vẫn chấp hành vì nếu tiếp tục thu thì tình hình an ninh trật tự khu vực sẽ rất phức tạp.

Cũng theo đại diện Công ty CP BOT QL2, doanh nghệp này sẽ tiếp tục đàm phán với cơ quan quản lý Nhà nước có thẩm quyền để xác định chính xác thời điểm dừng thu phí và thực hiện thủ tục chuyển giao công trình dự án theo đúng quy định tại hợp đồng dự án, quy định pháp luật có liên quan.

Trong trường hợp không tìm được tiếng nói chung, Công ty sẽ cân nhắc khởi kiện tranh chấp hợp đồng kinh tế để bảo vệ quyền lợi.

Trước đó, vào 9h ngày 14/10, Tổng cục Đường bộ Việt Nam, Cục Quản lý đường bộ I đã thực hiện tạm dừng thu phí tại trạm thu phí số 1 trên địa bàn huyện Sóc Sơn, Hà Nội. Hai trạm thu phí số 2 và số 3 trên địa bàn huyện Bình Xuyên, Vĩnh Phúc dừng thu phí từ 0h ngày 14/10. Các trạm thu phí này hoàn vốn cho dự án cải tạo, nâng cấp QL2 đoạn Nội Bài- Vĩnh Yên.

Trao đổi với phóng viên Báo An ninh Thủ đô, lãnh đạo Tổng cục Đường bộ Việt Nam cho hay, việc Tổng cục yêu cầu Công ty CP BOT quốc lộ 2 tạm dừng thu phí dự án là hoàn toàn hợp lý và có đầy đủ cơ sở pháp lý cũng như phù hợp thực tiễn. Còn việc khởi kiện hay không là quyền của nhà đầu tư, Tổng cục Đường bộ Việt Nam chấp hành đúng quy định.

Dự án BOT quốc lộ 2 Nội Bài - Vĩnh Yên: Nhà đầu tư muốn thu tiếp, Tổng cục Đường bộ nói đã đủ lợi nhuận ảnh 1
Nhà đầu tư dự án cải tạo, nâng cấp QL2 Nội Bài- Vĩnh Yên đã thu lợi khá tốt từ dự án nhưng vẫn muốn thu tiếp

Nhà đầu tư "đòi" thu thêm 6 tháng để tính phí bảo toàn vốn

Làm rõ hơn, ông Tăng Bá Viết, Phó Vụ trưởng Vụ Tài chính, Tổng cục Đường bộ Việt Nam cho biết, liên quan đến dự án này, Tổng cục Đường bộ đã nhiều lần đàm phán với nhà đầu tư nhưng không có tiếng nói chung. Hiện nay, dự án còn hai khúc mắc khiến nhà đầu tư không đồng thuận.

Cụ thể, nhà đầu tư tiếp tục “đòi” thu thêm 6 tháng để tính vào khoản phí bảo toàn vốn theo hợp đồng BOT đã ký (HĐ), tương đương khoảng 40 tỷ đồng.

Tuy nhiên, tại kết luận 336 năm 2017, Kiếm toán Nhà nước đã yêu cầu phải bỏ khoản này này ra khỏi hợp đồng, bởi theo lý giải, tại dự án này, nhà đầu tư đã có lợi nhuận tốt nên không thể có thêm khoản phí bảo tồn vốn nữa. Như vậy là lãi thêm lãi.

“Tính toán của Tổng cục Đường bộ với dự án này cho thấy, nhà đầ tư đã hoàn vốn trước thời hạn so với dự kiến trong HĐ là 5 năm 6 tháng, tức về mặt hiệu quả đầu tư là rất tốt. Nhà đầu tư cũng hưởng lợi từ việc hoàn vốn sớm này”- ông Viết cho hay.

Theo HĐ ký giữa Tổng cục Đường bộ Việt Nam và Công ty CP BOT QL2 vào năm 2008, thời gian thu phí tại dự án này từ 15/8/2008 đến tháng 1/2025 (trong đó, thu đến 8/2021 là thời gian thu hoàn vốn, còn lại là thu tạo lợi nhuận). Tuy nhiên, do lưu lượng xe tăng mạnh so với phương án tài chính tại HĐ nên đến tháng 1/2016 nhà đầu tư đã thu đủ số tiền hoàn vốn, từ đó đến nay là thu tạo lợi nhuận.

“Như vậy, nếu hiện nay vẫn tính thêm khoản khí bảo toàn vốn cho nhà đầu tư nữa thì đúng là quản lý về mặt Nhà nước có vấn đề. Nhà đầu tư đã được đảm bảo đầy đủ về mặt lợi ích. Tổng cục Đường bộ Việt Nam ứng xử rất hài hài hòa lơi ích giữa Nhà nước- nhà đầu tư- người dân”- ông Viết bày tỏ.

Một vấn đề nữa là về thời gian thu phí tạo lợi nhuận, theo ông Viết, nhà đầu tư vẫn chưa đồng tình với Tổng cục Đường bộ.

Theo đó, theo quy định của HĐ thì thời gian thu phí hoàn vốn đến 8/2021, rồi thu tạo lợi nhuận đến tháng 1/2025. Nhưng thực tế, tại thời điểm vừa qua, nhà đầu tư đã thu tạo lợi nhuận cao hơn so với HĐ vì lưu lượng phương tiện nhiều hơn so với phương án trong hợp đồng.

Nhưng thực tế, thời điểm này đang thu tạo lợi nhuận cao hơn trong hợp đồng vì lượng phương tiện đông hơn so với PA trong HĐ. Do vậy, Tổng cục Đường bộ Việt Nam tính toán, hết ngày 13/10/2020 nhà đầu tư đã thu đủ lợi nhuận. Về mặt hiệu quả đầu tư thì dự án này là khá tốt.

Được biết, Dự án BOT cải tạo, nâng cấp quốc lộ 2 đoạn Nội Bài - Vĩnh Yên có tổng mức đầu tư Bộ GTVT phê duyệt điều chỉnh là 772,753 tỷ đồng, trong đó vốn BOT là 496,712 tỷ đồng; vốn Nhà nước tham vào dự án là 276,042 tỷ đồng. Thời gian bắt đầu thu phí là 15/8/2008.

Theo Hợp đồng điều chỉnh số 8219/GTVT-KHĐT ngày 20/12/2007 được ký giữa Bộ GTVT và Công ty CP BOT quốc lộ 2, Dự án có thời gian thu phí hoàn vốn 13 năm 7 tháng và thời gian thu phí tạo lợi nhuận là 3 năm 6 tháng.

Tổng cục Đường bộ Việt Nam cho biết, số thu tại Dự án BOT cải tạo, nâng cấp quốc lộ 2 đoạn Nội Bài - Vĩnh Yên đã rà soát đến 31/8/2020 là 1.332 tỷ đồng và số chi đến 31/8/2020 dự kiến 1.025,036 tỷ đồng.

Bốn dự án BOT bị dừng thu phí vẫn sẽ hoạt động bình thường vào ngày 10/7 Bốn dự án BOT bị dừng thu phí vẫn sẽ hoạt động bình thường vào ngày 10/7
Dự án BOT chậm thu phí không dừng sẽ bị dừng thu phí Dự án BOT chậm thu phí không dừng sẽ bị dừng thu phí

/ anninhthudo.vn