Gần 7.000 tàu cá ở Quy Nhơn nguy cơ mất chỗ neo đậu vì doanh nghiệp san lấp 7ha bãi sau làm cảng hàng.
Ngư dân lo lắng
Ngày 11/6/2018, nhiều ngư dân ở Cảng cá Quy Nhơn - Bình Định bày tỏ nỗi lo lắng không có chỗ neo đậu mỗi khi tàu về do Công ty CP Tân Cảng Quy Nhơn tiến hành san lấp 7ha bãi sau khi làm dự án cảng hàng.
Trao đổi với Đất Việt, ông Nguyễn Văn Lâm - ngư dân thường xuyên neo đậu tại Cảng cá Quy Nhơn chia sẻ: "Khi xây dựng cảng hàng Tân Cảng Quy Nhơn xong thì doanh nghiệp tiếp tục san lấp bãi sau để làm nơi tập kết hàng hóa. Nhưng vùng bãi sau lại là nơi neo đậu thường xuyên của gần 7.000 tàu đánh cá".
Theo ông Lâm, việc phát triển cảng hàng là điều tốt, thúc đẩy sự phát triển kinh tế của tỉnh nhưng cũng cần phải tính toán cụ thể để không ảnh hưởng tới đời sống của hàng ngàn ngư dân trên địa bàn.
"Nếu việc san lấp bãi sau Tân Cảng Quy Nhơn thực hiện xong, ngư dân chúng tôi không biết trú đậu ở đâu, tàu đánh cá về cũng không thể vào bờ" - ông Lâm nói.
Cảng cá Quy Nhơn đang thu hẹp diện tích đất mặt nước vì Công ty CP Tân Cảng Quy Nhơn xây dựng cảng hàng. |
Ông Khuyên cho biết: "Hiện doanh nghiệp san lấp làm khu vực neo đậu của tàu cá giảm, còn 100m đất mặt nước. Không gian này chỉ đủ cho số ít tàu thuyền quay đầu trong cảng. Khoảng hơn chục tàu cá vỏ thép cùng lúc quay đầu thì cảng cá rơi vào tình cảnh tắc nghẽn".Ông Tô Văn Khuyên - chủ một tàu cá khác ở Cảng cá Quy Nhơn mới vay hàng tỷ đồng để sửa tàu cá vỏ thép. Sửa xong tàu thì ông Khuyên cũng đối diện với nguy cơ không có chỗ neo đậu vì bãi sau của Tân Cảng Quy Nhơn.
Điều ông Khuyên lo lắng nhất là mùa mưa bão đang tới gần, khi đó số lượng tàu thuyền của ngư dân về Cảng cá Quy Nhơn rất đông, diện tích hiện tại không đủ cho các tàu cá neo đậu.
"Năm trước vì diện tích cảng cá bị thu hẹp nên một số tàu phải neo đậu ở ngoài, khi mưa bão ập đến làm 2 tàu của ngưa dân bị dạt ra biển" - ông Khuyên kể.
Không tham khảo ý kiến ngư dân?
Trao đổi với Đất Việt, ông Đào Xuân Thiện - Giám đốc Ban Quản lý Cảng cá Quy Nhơn xác nhận tình trạng ngư dân đang rất lo lắng vì Công ty CP Tân Cảng Quy Nhơn xây dựng cảng hàng.
Theo ông Thiện, dự án Tân Cảng Quy Nhơn có diện tích 5ha đã xây dựng xong. Sau đó, doanh nghiệp bất ngờ tiến hành san lấp 7ha diện tich mặt nước bãi sau cảng hàng để tập kết hàng hóa.
"Cảng cá Quy Nhơn là cảng cá loại 1, theo quy định, luồng tàu chạy và phạm vi bảo vệ công trình hàng hải là 280m. Doanh nghiệp mở rộng bãi sau cầu cảng với diện tích 7ha, luồng còn tối thiểu 100m, sẽ không đảm bảo cho tàu ra vào tại khu neo đậu tránh trú bão bên trong, tiếp nhiên liệu, đá lạnh để đi đánh bắt; cũng như không đảm bảo phạm vi bảo vệ công trình của cả 2 cảng, luồng tàu chạy cũng bị thu hẹp" - ông Thiện nói.
Cũng theo ông Thiện, khi tỉnh Bình Định đồng ý cho doanh nghiệp san lấp bãi sau Tân Cảng Quy Nhơn phía Ban quản lý Cảng cá Quy Nhơn không biết, các ngư dân thường xuyên neo đậu tại cảng cũng không được rõ vấn đề này. Khi doanh nghiệp san lấp bãi sau, tất cả đều ngỡ ngàng.
Ông Thiện lo lắng, nếu phần san lấp bãi sau Tân Cảng Quy Nhơn hoàn thành thì không biết ngư dân sẽ neo đậu ở đâu.
"Hiện Bình Định có 6.258 tàu cá, trong đó có 3.600 tàu công suất lớn, thường xuyên đánh bắt xa bờ. Đặc biệt là 48 tàu vỏ thép, 8 tàu vỏ composite có diện tích lớn cần có không gian ra vào, quay đầu không thể tiếp tục neo đậu tại cảng vì diện tích bị mặt nước bị chiếm dụng" - ông Thiện cho biết.
Vị Giám đốc Ban quản lý Cảng cá Quy Nhơn còn bày tò, bãi neo đậu tại cảng còn là nơi ngư dân tập kết hàng hóa, buôn bán. Việc san lấp bãi sau Tân Cảng Quy Nhơn sẽ khiến bãi tập kết này bị "xóa sổ", ngư dân không biết phải mang hàng đi đâu tiêu thụ.
Trước thực trạng này, trao đổi với phóng viên, chiều ngày 11/6/2018, TS Phạm Anh Tuấn - Phó Chủ tịch Hội Nghề cá Việt Nam cho biết: "Việc xây dựng của doanh nghiệp làm ảnh hưởng đến đời sống, đánh bắt của hải sản ngư dân là điều nghịch lý.
Dù tỉnh chủ trương tạo điều kiện cho doanh nghiệp pháp triển nhưng phải chú ý tới đời sống của ngư dân. Cuối tuần này chúng tôi sẽ có ý kiến và bàn giải pháp hỗ trợ ngư dân Bình Định".
Báo động \'ô nhiễm trắng\' do lạm dụng túi nylon Các chuyên gia môi trường báo động tình trạng “ô nhiễm trắng” do sử dụng tràn lan túi nylon khó phân hủy, gây thảm họa ... |
\'Xẻ thịt\' tàu du lịch tìm 5 thuyền viên mất tích ở biển Quy Nhơn Không thể cứu được tàu chìm trong bão 12 ở biển Quy Nhơn (Bình Định), chủ tàu Jupiter vừa cho tháo dỡ sắt thép bán ... |
Bùn, rác thải nhuộm đen bãi tắm Quy Nhơn Liên tục nhiều ngày qua, bùn và rác sinh hoạt bị sóng đánh dạt vào bãi biển Quy Nhơn. |