Vay bổ sung 250 triệu USD từ Ngân hàng Xuất khẩu Trung Quốc, Việt Nam phải trả nợ cả gốc lẫn lãi 650 tỷ đồng mỗi năm.
Bộ Tài chính vừa gửi thông báo tới Bộ Giao thông Vận tải và Ngân hàng TMCP Đầu tư và phát triển Việt Nam (BIDV) về việc trả nợ khoản vay tín dụng cho dự án đường sắt Cát Linh - Hà Đông vào tháng 1 là 2,9 triệu USD.
Theo cam kết, việc trả nợ các khoản vay cho gói tín dụng ưu đãi 250 triệu USD bổ sung từ Ngân hàng Eximbank (Trung Quốc) có thời gian 9 năm, bắt đầu từ tháng 1/2016 đến năm 2025. Đến nay, Việt Nam đã trả nợ được 2 năm với số tiền khoảng 26 triệu USD.
Từ nay đến năm 2025, mỗi năm phía Việt Nam sẽ trả nợ làm 2 lần vào 21/1 và 21/7 hàng năm. Số tiền phải trả mỗi kỳ là 14,4 triệu USD, tương đương 325 tỷ đồng.
Đường sắt Cát Linh - Hà Đông phấn đấu hoàn thành trong 2018. Ảnh: Xuân Hoa |
Như vậy, trung bình mỗi năm, Việt Nam phải trả nợ cho Trung Quốc khoảng 650 tỷ đồng vốn vay để làm đường sắt trên cao Cát Linh - Hà Đông. Bên cạnh đó Việt Nam còn khoản vay 419 triệu USD ban đầu để thực hiện dự án đường sắt trên cao Cát Linh - Hà Đông.
Dự án đường sắt Cát Linh - Hà Đông được đầu tư bằng vốn ODA Trung Quốc với tổng mức đầu tư ban đầu là 552 triệu USD (tương đương 8.700 tỷ đồng), vốn vay Trung Quốc 419 triệu USD, vốn đối ứng trong nước là 113 triệu USD. Sau đó, dự án đã được điều chỉnh tổng mức đầu tư lên 891 triệu USD (tương đương 18.792 tỷ đồng), trong đó vốn vay Trung Quốc bổ sung là 250 triệu USD từ năm 2017.
Khởi công tháng 10/2011, dự án đã chậm kế hoạch 3 năm. Tiến độ mới nhất Tổng thầu Trung Quốc đưa ra là chạy thử vào tháng 9/2018 và khai thác thương mại vào cuối năm 2018.
Ngân hàng Trung Quốc "rót" thêm vốn cho đường sắt Cát Linh - Hà Đông Mới đây, Ngân hàng Eximbank Trung Quốc đã thông qua thủ tục giải ngân vốn bổ sung 250 triệu USD cho Dự án đường sắt ... |
Đường sắt Cát Linh - Hà Đông khai thác thương mại từ cuối năm 2018 Thứ trưởng Giao thông Nguyễn Ngọc Đông khẳng định, tiền đã có, đường đã xong, thiết bị đang về nên dự án phải được khai ... |