Đó là dự án đường nối Vinh - Cửa Lò, nguy cơ chậm tiến độ vì vướng giải phóng mặt bằng
Được phê duyệt từ năm 2010 và điều chỉnh vào năm 2012, dự án đường nối Vinh - Cửa Lò tỉnh Nghệ An có chiều dài tuyến là 10,83 km, điểm đầu tuyến giao với đường Trương Văn Lĩnh (TP Vinh), điểm cuối giao với đường Bình Minh (thị xã Cửa Lò). Tổng mức đầu tư dự kiến trên 4.157 tỉ đồng.
Từ năm 2012 đến 2017, việc giải phóng mặt bằng (GPMB) dự án này gặp nhiều khó khăn do thiếu vốn. Năm 2017, được Chính phủ chỉ bố trí 1.100 tỉ đồng từ nguồn vốn trung hạn, dự án điều chỉnh quy mô nền đường từ 160 m xuống 95 m, tổng mức đầu tư dự án chỉ còn 1.411 tỉ đồng (ngân sách trung ương 1.100 tỉ đồng, ngân sách địa phương 311 tỉ đồng).
Theo kế hoạch của UBND tỉnh Nghệ An đưa ra thì sẽ thông xe kỹ thuật trước ngày 2-9 năm nay. Tuy nhiên, tính đến cuối tháng 1, các địa phương liên quan mới bàn giao mặt bằng cho các đơn vị thi công được 5,5 km, còn khoảng 4,6 km liên quan đến đất ở của 412 hộ và 996 ngôi mộ chưa được di dời.
Việc bàn giao mặt bằng gặp nhiều khó khăn khiến dự án đường nối Vinh - Cửa Lò chậm tiến độ
Cuối tháng 1, ông Huỳnh Thanh Điền, Phó Chủ tịch UBND tỉnh Nghệ An, chủ trì cuộc họp với các sở, ban, ngành và lãnh đạo địa phương liên quan để tìm giải pháp đẩy nhanh tiến độ. Ông Điền yêu cầu các địa phương phải tập trung cao độ trong chỉ đạo GPMB, cuối tháng 2 phải hoàn thành dứt điểm bồi thường, hỗ trợ và bàn giao mặt bằng đất nông nghiệp; TP Vinh phải bàn giao đất ở, đất vườn để thông tuyến trước ngày 30-3 và bàn giao toàn bộ trước ngày 30-5... Dù vậy, đến cuối tháng 2, việc GPMB vẫn không tiến triển nhiều do người dân không đồng tình với phương án đền bù. Cụ thể, tại huyện Nghi Lộc còn 16 thửa đất nông nghiệp chưa phê duyệt, bàn giao mặt bằng; 82 hộ dân có đất ở, đất vườn chưa nhận tiền đền bù, bàn giao mặt bằng; 157 ngôi mộ chưa di dời. Tại TP Vinh, việc GPMB khó khăn hơn khi nhiều người dân cũng không đồng thuận với phương án bồi thường.
Ông Hà Thanh Tĩnh, Phó Chủ tịch UBND TP Vinh, cho biết TP đã nhiều lần làm việc với người dân nhưng không đồng thuận nên việc bàn giao mặt bằng đúng tiến độ là rất khó khả thi.
Ngoài ra, để thực hiện dự án thì cần xây dựng 10 khu tái định cư (TĐC), với dự kiến khoảng 550 lô đất. Tuy nhiên, đến đầu tháng 3, nhiều nơi vẫn chưa có mặt bằng xây dựng khu TĐC. Tại TP Vinh, việc GPMB để xây dựng các khu TĐC còn nan giải hơn khi người dân kiến quyết không cho kiểm đếm thực hiện đền bù. "Người dân cho rằng giá đền bù thấp nên không đồng tình với phương án thu hồi đất để xây dựng các khu TĐC. Sắp tới, TP sẽ tập trung lực lượng để GPMB, khi cần thiết sẽ tổ chức cưỡng chế để bàn giao mặt bằng cho bên thi công" - ông Hà Thanh Tĩnh cho biết.
Bộ trưởng Giao thông đốc thúc tiến độ dự án cao tốc Bắc - Nam Bộ Giao thông đang khẩn trương hoàn thành thủ tục để khởi công hai dự án Cao Bồ - Mai Sơn và Cam Lộ - La ... |
Thu hồi dự án triệu đô lấn vịnh Nha Trang Chủ đầu tư dự án Công viên văn hóa - giải trí - thể thao Nha Trang Sao lấn biển trái phép, chậm trễ thi ... |