Thời tiết Hà Nội se lạnh về đêm và sáng sớm, ngày nắng hanh. Mật độ chất ô nhiễm, khói bụi trong không khí rất lớn.

Ông Trần Quang Năng, Trưởng phòng dự báo thời tiết (Trung tâm dự báo KTTV quốc gia) nêu nguyên nhân gây ra hiện tượng ô nhiễm không khí.

du bao thoi tiet 279 ha noi hanh kho khong khi o nhiem

Cụ thể, các khu vực ở TP lớn có lượng giao thông, hoạt động sản xuất rất lớn, khói độc và khí độc nhiều. Thời gian qua, một số khu vực tỉnh thành phía bắc, trong đó có Hà Nội đã bước vào thời kỳ thu hoạch lúa màu, sau đó đốt rác.

Những vấn đề trên dẫn đến hàm lượng, mật độ chất ô nhiễm, khói bụi trong không khí rất lớn. Mặt khác, khi chuyển từ hè sang thu, lớp không khí lạnh yếu ở thấp chi phối, không có đối lưu phát triển.

Các chất ô nhiễm không phát tán ra được môi trường xung quanh hoặc không đi lên được trên cao. Lớp không khí lạnh đó giữ vai trò tạo ra hiện tượng nghịch nhiệt, xu hướng nhiệt độ bên trên cao hơn nhiệt độ ở tầng thấp. Do vậy, các chất bụi, chất khí nặng nằm sát bề mặt bị giữ lại, gây nên tình trạng ô nhiễm.

Ông Năng cho hay, nếu các hoạt động như giao thông, sản xuất, đốt rơm rạ không được cải thiện, chắc chắn trong thời gian tới điều này còn lặp lại.

Phía Tây Bắc BộĐông Bắc Bộ đêm có mưa vài nơi, sáng sớm có nơi có sương mù, ngày nắng. Nhiệt độ thấp nhất từ 19 - 22 độ, có nơi dưới 18 độ. Nhiệt độ cao nhất 29 - 32 độ. Độ ẩm ở mức thấp.

Các tỉnh Thanh Hóa - Thừa Thiên Huế mưa rào và giông vài nơi; phía Nam có mưa rào và giông rải rác. Trong cơn giông khả năng xảy ra lốc, sét và gió giật mạnh. Nhiệt độ cao nhất trong khoảng 30-33 độ.

Khu vực Đà Nẵng đến Bình Thuận phía Bắc mưa rào và giông rải rác; phía Nam có mây, có mưa rào và giông vài nơi. Nhiệt độ ban ngày ở mức 29 - 32 độ, có nơi trên 32 độ.

Tây NguyênNam Bộ đêm mưa rào và giông vài nơi, ngày nắng. Tây Nguyên nhiệt độ cao nhất 28 - 31 độ, có nơi trên 31 độ. Nam Bộ nền nhiệt trưa chiều ở mức cao phổ biến từ 32 - 35 độ

Hà Nội đêm có mưa vài nơi, sáng sớm có sương mù và sương mù nhẹ rải rác, ngày nắng. Nhiệt độ thấp nhất 22 - 25 độ, nhiệt độ cao nhất 30 - 33 độ.

Thái An

du bao thoi tiet 279 ha noi hanh kho khong khi o nhiem Dự báo thời tiết 26/9, trời hanh khô đề phòng cháy nổ

Dự báo thời tiết hôm nay 26/9: Bắc Bộ trời se lạnh về đêm và sáng sớm. Ngày có nắng hanh khô đề phòng xảy ...

du bao thoi tiet 279 ha noi hanh kho khong khi o nhiem Thời tiết 3 ngày tới, vùng núi cao phía Bắc rét đậm

Hiện không khí lạnh tiếp tục tăng cường yếu xuống miền Bắc khiến nhiệt độ các tỉnh thành vẫn trong tình trạng giảm thấp.

/ vietnamnet.vn