Mới thu phí trở lại 4 ngày, trạm BOT Cai Lậy (Tiền Giang) liên tục xảy ra mâu thuẫn giữa tài xế và chủ đầu tư, dẫn đến ùn tắc, xả trạm. Trạm BOT Cai Lậy trở thành một điểm nóng bắt buộc phải giải quyết.
Ùn tắc tại trạm thu phí BOT Cai Lậy. Ảnh: DT
Theo giới chuyên gia, điểm nóng BOT Cai Lậy tất yếu phải được tháo gỡ, và sẽ diễn ra theo một trong 4 “kịch bản”.
Kịch bản thứ nhất, là không có sự nhượng bộ, thay đổi nào từ phía cơ quan chức năng và chủ đầu tư dự án. Giá vé vẫn giữ nguyên, vị trí trạm thu phí không thay đổi. Người dân sử dụng tiền lẻ, tiền mệnh giá lớn, phản ứng gây ùn tắc thì xả trạm… rồi thu phí tiếp.
Một số người cho rằng, tài xế mệt mỏi sẽ phải dừng phản ứng. Thậm chí, sẽ có một số tài xế bị xử lý bằng các hình thức khác nhau.
Phía người dân cũng không thể liên tục phản ứng căng thẳng; cơ quan chức năng cũng không thể thường trực tại trạm, tuy nhiên mâu thuẫn vẫn diễn ra âm ỉ, và có thể bùng phát bất cứ lúc nào. Và tình trạng ùn tắc xảy ra nhiều sẽ ảnh hưởng tới giao thông, trật tự trị an, đặc biệt dịp trước, trong và sau Tết.
Kịch bản thứ hai, sẽ có nhượng bộ tiếp từ chủ đầu tư, như giảm thêm giá vé, mở rộng thêm đối tượng miễn phí qua trạm; nhưng giữ nguyên vị trí đặt trạm. Đây là cách nhiều trạm BOT khác đã áp dụng (trạm Cầu Rác – Hà Tĩnh; cầu Bến Thủy – Nghệ An).
Đối với trạm BOT Cai Lậy, chủ đầu tư đã giảm giá vé 30%, và miễn phí cho người dân địa phương, nhưng vẫn bị phản ứng.
Kịch bản thứ ba là di dời trạm thu phí về đường tránh. Để thực hiện phương án này, nhà nước cần tính toán hoàn trả kinh phí đầu tư nâng cấp quốc lộ 1 cho chủ đầu tư (khoảng hơn 300 tỷ đồng). Phương án này nếu thực hiện, nhiều khả năng chủ đầu tư sẽ thua lỗ, và có thể xảy ra vụ kiện dân sự liên quan đến hợp đồng BOT.
Kịch bản thứ 4 là xóa bỏ trạm thu phí Cai Lậy, bằng cách nhà nước trích ngân sách mua lại dự án, hoàn trả kinh phí đầu tư cho doanh nghiệp. Phương án này sẽ tạo ra áp lực cho ngân sách, trong điều kiện khó khăn hiện nay. Tuy nhiên, đây là giải pháp giải quyết dứt điểm vụ việc, đúng pháp luật, phù hợp với nguyện vọng người dân, và tác động tích cực đến sự phát triển kinh tế - xã hội.
Hi vọng điểm nóng tại trạm BOT Cai Lậy sớm được giải quyết, giải tỏa một điểm nóng trên huyết mạch giao thông quốc gia, tạo điều kiện cho người dân giao thương, đi lại, làm ăn thuận lợi.
Lo "thất thủ" như BOT Cai Lậy, Thái Nguyên muốn bỏ BOT Bờ Đậu Đề xuất của UBND tỉnh Thái Nguyên gửi đến Bộ GTVT về việc thu phí cao tốc Thái Nguyên – Chợ Mới và trạm BOT ... |
BOT Cai Lậy: Tài xế vẫn phản đối trạm thu phí đặt sai vị trí Nhiều người dân cho rằng Trạm BOT Cai Lậy đặt ở vị trí chưa hợp lý, vì thế nhiều tài xế đã dùng các hình ... |