Với những danh thắng cấp quốc gia, Hà Giang được đánh giá là vùng đất giàu tiềm năng và là điểm đến thu hút, hấp dẫn du khách, tuy nhiên, thực tế du lịch Hà Giang vẫn còn ít sản phẩm mới, chưa phù hợp với xu thế du lịch của giới trẻ yêu thích sự mạo hiểm và khám phá.

Ninh Bình có nội lực phát triển du lịch nhất Việt Nam
Du lịch xứ Nghệ, bao giờ chuyên nghiệp?
Phú Quốc kích cầu, thúc đẩy mạnh du lịch nội địa
Mê đắm Hà Giang mùa nước đổ. Nguồn: Vietravel

Chưa phát huy hết tiềm năng

Với tổng cộng 23 di tích/ thắng cảnh cấp quốc gia, 29 di tích/ thắng cảnh cấp tỉnh, 14 di sản phi vật thể cấp quốc gia, 3 bảo vật quốc gia và đặc biệt là 1 danh hiệu cấp quốc tế Công viên địa chất toàn cầu UNESCO Cao nguyên đá Đồng Văn, tỉnh Hà Giang là điểm đến giàu tiềm năng với lượng khách du lịch ổn định. Tận dụng lợi thế đó, Hà Giang có bước chuyển mình khá rõ nét với hệ thống khách sạn sạch đẹp hơn, địa phương chủ động các biện pháp kiểm soát giá cả dịch vụ, không để xảy ra tình trạng chộp giật, ép giá khách, ngoài ra tạo điều kiện thuận lợi cho người dân nơi đây gieo trồng, sản xuất đặc sản từ hoa tam giác mạch để cải thiện đời sống, thành lập đội ngũ xe chở khách lên cột cờ Lũng Cú nhằm tăng mức thu nhập của người dân tộc thiểu số.

Tuy nhiên, lại có một số ý kiến cho rằng, phần lớn tour tuyến được xây dựng vẫn theo hình thức cưỡi ngựa xem hoa, đi - ngắm cảnh - chụp ảnh - ăn uống... Việc tiếp tục phát triển du lịch theo hình thức này một mặt sẽ lãng phí di sản của tỉnh, mặt khác khiến chất lượng của các tour chưa cao, trải nghiệm dành cho khách tham quan sơ sài đồng thời doanh thu ít nhiều cũng sẽ bị giới hạn.

Ông Trần Thế Dũng - Phó GĐ Cty DL Thế hệ Trẻ TPHCM nhìn nhận, Hà Giang có nhiều điểm đến di sản được xem là độc đáo, nơi khác không có. Thời gian qua, tỉnh cũng có một số quyết sách đầu tư hệ thống giao thông, mở tuyến du lịch hang động và các bản làng dân tộc, nhằm đột phá cho du lịch phát triển. “Với góc độ của nhà lữ hành, tôi nhận thấy, sản phẩm du lịch mà các công ty khai thác cũng chỉ độc nhất tuyến điểm Cao nguyên đá Đồng Văn, chưa kể các chương trình dập khuôn từ thời gian cho đến các tuyến điểm. Sản phẩm dù có độc đáo, tuyệt mỹ tới mức nào đi nữa cũng dễ khiến người tham quan “ngấy” và khó có thể níu chân du khách lưu trú quá một đêm, và khó ai dám chắc khách lựa chọn trở lại lần thứ 2”.

Tập trung khai thác tour mạo hiểm

Mới đây, Sở VHTT&DL Hà Giang tiếp tục công bố cũng như giới thiệu một số sản phẩm du lịch mới mà tỉnh đưa vào khai thác trong thời gian tới như “Mây nắng Chiêu Lầu Thi”, tour kết hợp khám phá, hòa mình vào thiên nhiên lẫn trải nghiệm phong tục, lối sống và sinh hoạt của một vùng đất giàu có về văn hóa; “Vượt thác Minh Tân”, tour thể thao mạo hiểm dành cho những du khách ưa chuộng sự gần gũi với thiên nhiên khi cắm trại nghỉ qua đêm tại bãi sỏi, thưởng bắt cá, nướng gà và chèo thuyền kayak dọc đoạn suối dốc đầy thú vị; “Lịch sử giữa lưng trời”, chương trình tìm hiểu văn hóa lịch sử, kiến thức tự nhiên kết hợp với trải nghiệm phong cách hùng vĩ; “Trời xanh cao nguyên”, cũng là tour dù lượn mạo hiểm, dù cho chương trình này khá kén du khách khi có yêu cầu cao về mặt sức khỏe, kỹ thuật và đam mê. Dự kiến, tour sẽ chính thức triển khai trong Lễ hội hoa Tam giác mạch lần thứ 3 diễn ra vào tháng 10 đến hết tháng 11.2017.

Chủ tịch UBND tỉnh Nguyễn Văn Sơn kỳ vọng, với sự đồng lòng cùng các bên, tỉnh Hà Giang mong muốn phát triển du lịch có trách nhiệm với việc bảo vệ môi trường sinh thái; bảo tồn, phát huy giá trị văn hóa các dân tộc. Ngoài ra, các sản phẩm du lịch mà tỉnh Hà Giang giới thiệu như trên sẽ có nhiều doanh nghiệp đưa vào khai thác, nghiên cứu đầu tư trong lịch trình tour sắp tới đây.

Có cùng quan điểm, Thứ Trưởng Bộ VHTT&DL Huỳnh Vĩnh Ái cho rằng, với sự vào cuộc một cách tích cực của các bên, tiềm năng du lịch của tỉnh Hà Giang sẽ được khai thác tối đa và hiệu quả.

Ngoài ra, Bộ VHTT&DL, Hiệp hội Du lịch Việt Nam, Hiệp hội Du lịch tỉnh Hà Giang đã cùng ký kết Biên bản ghi nhớ với Hiệp hội Du lịch TP. Hà Nội, Thanh Hóa, Nghệ An, Ninh Bình; Trung tâm Xúc tiến Du lịch Hà Giang ký kết với các doanh nghiệp, công ty lữ hành của Hà Nội và một số tỉnh thành trong nước.

https://laodong.vn/lao-dong-cuoi-tuan/du-lich-ha-giang-chuyen-minh-de-thu-hut-du-khach-551475.ldo

Theo Lao động