Ngày 3-8-2023, Bộ trưởng Quốc phòng Đức, Vladimir Pistorius một lần nữa bác bỏ khả năng cung cấp tên lửa Taurus tầm xa tiên tiến cho Ukraine.

boris-pistorius-5208-4686
Bộ trưởng Quốc phòng Đức, Vladimir Pistorius

“Chúng tôi tiếp tục tin rằng đây không phải là ưu tiên hàng đầu của chúng tôi lúc này”, Bộ trưởng Pistorius nói với các phóng viên trong chuyến thăm một lữ đoàn bộ binh ở Bavaria.

Ông Pistorius cho biết, những lo ngại của Berlin về việc cung cấp vũ khí có “tầm bắn đặc biệt” như vậy là “hiển nhiên”, đồng thời chỉ ra sự không sẵn sàng của chính Washington trong việc cung cấp cho Kiev các hệ thống có tầm bắn xa hơn.

“Đồng minh Mỹ của chúng tôi cũng không cung cấp những tên lửa hành trình này”, Bộ trưởng Quốc phòng Đức nói.

Theo dữ liệu chính thức, tên lửa hành trình Taurus KEPD 350 là loại vũ khí phóng từ trên không có đầu đạn nặng 500kg và có thể bay xa hơn 500km.

Berlin không sẵn lòng cung cấp vũ khí tầm xa cho Kiev bất chấp yêu cầu của các quan chức hàng đầu Ukraine. Tháng trước, Thủ tướng Đức Olaf Scholz giải thích rằng Kiev có thể sử dụng những vũ khí như vậy để tấn công sâu vào lãnh thổ Nga, điều này sẽ dẫn đến sự leo thang lớn.

“Chúng tôi kiểm tra cẩn thận tất cả các yêu cầu nhận được. Có một nguyên tắc mà tôi chia sẻ với Tổng thống Mỹ - chúng tôi không muốn vũ khí mà chúng tôi cung cấp được sử dụng để tấn công các lãnh thổ của Nga”, ông Scholz nói.

Trong suốt cuộc xung đột đang diễn ra giữa Nga và Ukraine, nổ ra vào tháng 2-2022, Đức là một trong số ít các quốc gia phương Tây không sẵn lòng đáp ứng tất cả các yêu cầu cung cấp vũ khí ngày càng tiên tiến của Ukraine.

Tuy nhiên, đầu năm nay, Berlin đã nhượng bộ trước áp lực gia tăng và cho phép tái xuất khẩu xe tăng Leopard 2 do Đức sản xuất sang Ukraine, đồng thời chuyển giao một số xe tăng này từ kho dự trữ của Đức.

Nga đã nhiều lần kêu gọi phương Tây ngừng “bơm” vũ khí cho Ukraine, cho rằng hành động như vậy sẽ chỉ làm kéo dài cuộc xung đột và gây thêm thiệt hại cho Kiev.

Theo Đài RT của Nga, số lượng đáng kể khí tài do phương Tây cung cấp cho Ukraine, bao gồm xe tăng Leopard 2 và xe chiến đấu bộ binh Bradley do Mỹ sản xuất, đã bị phá hủy trong những tuần gần đây sau khi Kiev tiến hành cuộc phản công nhưng không đạt được bất kỳ kết quả rõ ràng nào.

Tuấn Anh / ANTĐ