Ông Olaf Scholz ngày 8/12 được bầu làm Thủ tướng mới của Đức, chấm dứt bốn nhiệm kỳ của bà Angela Merkel ở vị trí lãnh đạo nền kinh tế lớn nhất châu Âu.

Ông Olaf Scholz được bầu làm Thủ tướng Cộng hòa Liên bang Đức -0

Olaf Scholz trở thành Thủ tướng Đức. Ảnh AP.

Ông Scholz, lãnh đạo đảng Dân chủ Xã hội (SPD), đã giành chiến thắng trong cuộc bỏ phiếu kín tại Nghị viện với kết quả 395/707 số phiếu thuận.

Theo nghi lễ, ông Scholz đến gặp Tổng thống Đức Frank-Walter Steinmeier để được chính thức bổ nhiệm làm Thủ tướng. Ông sẽ tuyên thệ nhậm chức tại Nghị viện vào cuối ngày 8/12.

Ông Scholz, 63 tuổi, từng là Bộ trưởng Lao động và Xã hội trong chính phủ liên minh đầu tiên của bà Merkel vào cuối những năm 2000. Năm 2011, ông được bầu làm thị trưởng Hamburg, một vị trí mà ông giữ cho đến năm 2018 và luôn duy trì tỷ lệ ủng hộ cao.

Ngoài ra, ông từng giữ chức Phó Thủ tướng kiêm Bộ trưởng Tài chính trong chính phủ liên minh của bà Merkel.

Trước cuộc bỏ phiếu tại Nghị viện, nữ Chủ tịch Nghị viện Đức Bärbel Bas đã chủ trì và phát biểu tri ân nữ chính trị gia kỳ cựu Merkel sau 16 năm cầm quyền nước Đức. Các nghị sỹ Đức đã dành tràng pháo tay dài để bày tỏ tri ân với nhà lãnh đạo này. Bà Merkel cũng nhiều lần đứng lên và vẫy tay thể hiện sự cảm kích trước các nghị sỹ.

Lãnh đạo nền kinh tế lớn nhất châu Âu trong suốt 16 năm, mà Merkel "suýt chút nữa" trở thành người nắm chức Thủ tướng nước này lâu nhất sau chiến tranh, chỉ sau ông Helmut Kohl có 10 ngày.

Tân thủ tướng Scholz trước mắt sẽ có nhiều thách thức khi ông nhậm chức vào thời điểm nội bộ EU có nhiều nghi hoặc và bất ổn ngoại giao, những mối đe dọa từ Nga và Belarus…

Từ Bộ trưởng Tài chính tới Thủ tướng Đức Từ Bộ trưởng Tài chính tới Thủ tướng Đức

Đức vừa công bố thỏa thuận thành lập liên minh giữa đảng Dân chủ Xã hội trung tả (SPD), đảng Dân chủ Tự do (FDP) ...

/ cand.com.vn