Khoảng 100 binh sĩ Đức đã tới Litva vào ngày 4/9 sau khi Đức cam kết củng cố sự hiện diện của mình ở sườn phía Đông của NATO.

Số binh sĩ nói trên đã rời phà ở thành phố cảng Klaipeda. Họ sẽ tạo thành sở chỉ huy của một lữ đoàn mới - thường gồm xấp xỉ 4.000 lính.

Đức điều thêm binh sĩ tới Litva trong bối cảnh căng thẳng với Nga - 1

Lực lượng quân Đức. (Ảnh: Malukas)

Lữ đoàn trưởng Christian Nawrat phát biểu: “Thông điệp mà chúng tôi gửi tới các đồng minh ở đây, tại sườn Đông này, là chúng tôi cam kết bảo đảm an ninh”.

Sở chỉ huy này sẽ đóng lâu dài tại Litva, quốc gia trong nhóm Baltic, còn các đơn vị chiến đấu sẽ tham gia tập trận cùng các nước đồng minh.

Một sĩ quan cấp cao trong quân đội Đức cho hay, các cuộc tập trận đầu tiên sẽ được tổ chức vào tháng 10/2022.

Đức hiện có khoảng 1.500 quân ở Litva. Đức đứng đầu một nhóm chiến đấu NATO tại đất nước này.

Các nước Baltic - gồm Estonia, Latvia và Litva, từng thuộc Liên Xô thì nay đã trở thành thành viên của Liên minh châu Âu (EU) và khối quân sự NATO. Họ lo ngại mình có thể trở thành mục tiêu tiếp theo của Nga nếu Nga đánh bại Ukraine.

Kể từ khi xung đột Ukraine - Nga nổ ra, các nước Baltic đã yêu cầu NATO đưa thêm quân sang lãnh thổ của họ và tạo ra các lữ đoàn mới để thay thế các đơn vị hiện thời.

Thủ tướng Đức Olaf Scholz hồi tháng 6 nói rằng nước ông sẵn sàng triển khai thêm quân ở Litva “hướng tới xây dựng một lữ đoàn chiến đấu mạnh có thể hoạt động như một lực lượng răn đe ngăn ngừa xâm lược”.

NATO đã củng cố sườn phía Đông của mình trong các năm gần đây, đặc biệt kể từ khi Nga sáp nhập Crimea vào năm 2014.

 https://vtc.vn/duc-dieu-them-binh-si-toi-litva-trong-boi-canh-cang-thang-voi-nga-ar698702.html

Trung Hiếu / VTC News