Đức sẽ chuyển các khẩu đội Patriot từ lãnh thổ Slovakia và một số thành phần hỗ trợ từ Ba Lan sang Litva để bảo vệ hội nghị thượng đỉnh NATO, dự kiến diễn ra tháng 7/2023.

AP ngày 26/5 dẫn thông cáo của Bộ Quốc phòng Đức xác nhận họ sẽ cung cấp đầy đủ các phương tiện trên bộ, trên không và trên biển để bảo vệ hội nghị thượng đỉnh Tổ chức Hiệp ước Bắc Đại Tây Dương (NATO), dự kiến diễn ra ngày 11-12/7 tới ở Vilnius của Litva.

Đức kéo Patriot sang Litva bảo vệ hội nghị NATO -0
Xe phóng đạn tên lửa phòng không Patriot do Mỹ sản xuất. Ảnh: Anews

Thông báo của Bộ Quốc phòng Đức nêu rõ đối với hệ thống phòng không mặt đất, Đức sẽ chuyển các khẩu đội Patriot từ Slovakia và các thành phần hỗ trợ từ Ba Lan sang Litva. Các hệ thống đó được triển khai ở Slovakia từ khi Nga mở chiến dịch quân sự ở Ukraine hồi năm ngoái.

Quân đội Đức cũng cam kết sẽ tiếp tục hỗ trợ Slovakia, một đồng minh NATO chia sẻ biên giới chung với Ukraine, cải thiện năng lực phòng thủ thông qua các biện pháp tăng cường kiểm soát không phận và bổ sung radar giám sát.

Patriot là mẫu tên lửa phòng không tầm xa hiện đại do Mỹ phát triển. Biến thể mới nhất trong dòng Patriot là PAC-3, được Mỹ mô tả là có khả năng tiêu diệt các mối đe dọa trên không như tiêm kích, máy bay không người lái (UAV), tên lửa hành trình và tên lửa đạn đạo.

Thời gian qua, Mỹ phối hợp cùng Đức và Hà Lan bàn giao 2 tổ hợp Patriot cho Ukraine. Một tổ hợp Patriot thông thường gồm đài chỉ huy, radar, trạm phát điện và tối đa 8 bệ phóng với 4 quả đạn/bệ phóng. Tuy nhiên, một tổ hợp của Ukraine đã hư hại do trúng tên lửa Kinzhal của Nga.

Vẫn trong diễn biến liên quan, Thủ tướng Đức Olaf Scholz ngày 26/5 nói rằng hội nghị NATO sẽ chủ yếu bàn về nỗ lực hỗ trợ Ukraine, trong bối cảnh cuộc xung đột có dấu hiệu leo thang dọc chiến tuyến kéo dài hơn 1.000km.

https://cand.com.vn/the-gioi-24h/duc-keo-ten-lua-patriot-sang-litva-bao-ve-hoi-nghi-thuong-dinh-nato-i694869/

Thái Hà / cand.com.vn