Doanh nghiệp lữ hành lo lắng ngành du lịch sẽ chịu ảnh hưởng lớn khi Đức ngừng cấp visa vào hộ chiếu phổ thông Việt Nam mẫu mới màu xanh tím than.

Trả lời VTC News ngày 27/7, ông Phạm Duy Nghĩa, Giám đốc Vietfoot Travel cho biết đang rất lo lắng trước nguy cơ nhiều khách du lịch của công ty không thể nhập cảnh vào Đức do sử dụng hộ chiếu mới.

Theo ông Nghĩa, lý do hộ chiếu mới màu xanh tím than của Việt Nam không được Đức chấp nhận là do không có thông tin nơi sinh.

“Tôi đã điện lên Đại sứ quán Đức và họ xác nhận chắc chắn sẽ không chấp nhận hộ chiếu không có nơi sinh. Ngày 8/8, công ty tôi có đoàn khách 37 người đi Đức - Pháp - Bỉ - Hà Lan, trong đó gần chục người dùng hộ chiếu mới. Chúng tôi không biết phải làm sao trong trường hợp này”, ông Nghĩa nói.

Đức ngừng cấp visa vào hộ chiếu Việt Nam mẫu mới: Doanh nghiệp lữ hành lo lắng - 1

Mẫu hộ chiếu mới của Việt Nam.

 

Trước thực trạng trên, CEO Vietfoot Travel kiến nghị cơ quan chức năng liên quan và Chính phủ sớm nghiên cứu điều chỉnh để không ảnh hưởng đến quyền lợi của công dân.

Ông Nghĩa kiến nghị: “Trước mắt sẽ có 2 phương án cần xử lý đối với những người đã được cấp hộ chiếu mới từ ngày 1/7 và những người chuẩn bị được cấp. Chúng ta cần sửa phôi và bổ sung luôn cho phù hợp với quy định của quốc tế”.

CEO Vietfoot Travel bày tỏ lo lắng việc mẫu hộ chiếu mới sẽ ảnh hưởng tới hoạt động đưa khách Việt Nam đi du lịch quốc tế trong thời gian tới.

"Với lỗi không có nơi sinh thì hầu như các nước đều không chấp nhận hộ chiếu này. Việc này ảnh hưởng rất nghiêm trọng tới quyền lợi của công dân", ông Nghĩa nêu.

Trước đó, Đại sứ quán Đức thông báo cơ quan đại diện Đức sẽ không thể cấp thị thực vào hộ chiếu phổ thông Việt Nam theo mẫu mới.

"Kể từ bây giờ, Cơ quan đại diện Đức không thể cấp thị thực vào hộ chiếu phổ thông Việt Nam theo mẫu mới màu xanh tím than (có số Serial bắt đầu bằng P)", thông báo của Đại sứ quán Đức nêu rõ.

Đại sứ quán nước này giải thích, điều này có nghĩa là những người mang hộ chiếu phổ thông mẫu mới hiện sẽ không thể nộp hồ sơ xin thị thực nhập cảnh Đức (loại C và D). Đối với những người mang hộ chiếu xanh tím than đã được cấp thị thực, "chúng tôi khẩn thiết khuyên quý vị không nên đến Đức. Bởi vì có nguy cơ quý vị sẽ bị từ chối cho nhập cảnh tại biên giới". Cơ quan đại diện Đức cho biết thêm sẽ liên lạc riêng với người mang hộ chiếu về vấn đề này. 

Hôm 27/7, Đại sứ quán Đức thông báo cơ quan đại diện Đức sẽ ngừng cấp visa vào hộ chiếu phổ thông Việt Nam theo mẫu mới.

Giải thích việc này, công hàm của Đại sứ quán CHLB Đức gửi Cục Lãnh sự - Bộ Ngoại giao Việt Nam ngày 27/7 nêu: “Nguyên nhân là do thiếu thông tin về nơi sinh. Chỉ có thể xác định được nơi sinh thông qua số định danh cá nhân có 12 chữ số và thông qua việc đối chiếu với một danh sách dài 7 trang.

Không có nơi sinh thì không thể xác định rõ ràng người mang hộ chiếu, đặc biệt vì nhiều trường hợp trùng họ. Đối với cơ quan chính quyền ở Đức, việc tìm nơi sinh thông qua số định danh trong hộ chiếu là không thể thực hiện được”. 

Thêm vào đó, hiện nay nhiều hộ chiếu nộp vào Đại sứ quán mà không có số định danh cá nhân, đa số là hộ chiếu của vị thành niên, cũng như một số hộ chiếu mà nơi sinh tìm thấy được lại không trùng khớp với nơi sinh thực sự. Do đó, những người mang hộ chiếu mới của Việt Nam không được nhập cảnh vào Đức để lưu trú ngắn hạn.

Liên quan vụ việc, trả lời PV VTC News tối 27/7, lãnh đạo Cục Quản lý Xuất nhập cảnh (Bộ Công an) khẳng định, hộ chiếu của Việt Nam được xây dựng trên cơ sở đúng luật, đúng quy định, đúng quy chuẩn quốc tế.

"Chúng tôi đang cùng Cục Lãnh sự, Bộ Ngoại giao trao đổi với Đức qua con đường ngoại giao. Dự kiến ngày mai, Cục Lãnh sự sẽ mời đại diện Đại sứ quán, lãnh sự Đức đến để làm việc, trao đổi vấn đề này", lãnh đạo Cục Quản lý Xuất nhập cảnh cho biết thêm.

Từ 1/7, Cục Quản lý xuất nhập cảnh (Bộ Công an) và công an địa phương bắt đầu cấp hộ chiếu phổ thông mẫu mới cho công dân.

So với mẫu cũ, mẫu hộ chiếu phổ thông mới có nhiều cải tiến, nhưng chưa phải là loại gắn chip. Mẫu hộ chiếu mới được thiết kế công phu, trên mỗi trang là hình ảnh tiêu biểu phong cảnh, hình tượng về chủ quyền quốc gia, di sản văn hóa nổi tiếng của đất nước như: Vịnh Hạ Long, Kinh đô Huế, Đền Hùng, Phố cổ Hội An, Thánh địa Mỹ Sơn, Bến cảng Nhà Rồng, Cột cờ Lũng Cú, cổng Tò Vò - Đảo Lý Sơn…, góp phần khẳng định và quảng bá những hình ảnh Việt Nam ra thế giới, thể hiện được truyền thống, lịch sử, địa lý, văn hóa Việt Nam.

Mẫu hộ chiếu phổ thông mới đảm bảo các kỹ thuật bảo an, khó làm giả.

Công dân đã được cấp hộ chiếu mẫu cũ trước ngày 1/7/2022 sẽ tiếp tục sử dụng đến hết thời hạn ghi trong hộ chiếu. Hộ chiếu mẫu cũ cấp sau 1/7/2022 sẽ không có giá trị.

https://vtc.vn/duc-ngung-cap-visa-vao-ho-chieu-viet-nam-mau-moi-doanh-nghiep-lu-hanh-lo-lang-ar690563.html

 

THÀNH LÂM / Theo VTC News