Các nhà chức trách Indonesia đang gấp rút tìm cách giải quyết vấn đề một số hộ chiếu nước này bị Đức từ chối cấp thị thực.

Theo The Star, Bộ Luật và Nhân quyền Indonesia, cùng với Bộ Ngoại giao Indonesia đang làm việc để giải quyết vấn đề một số hộ chiếu của công dân nước này bị Đại sứ quán Đức từ chối cấp thị thực. 

Cơ quan đại diện Đức tại Jakarta cho biết, các hộ chiếu được đề cập thiếu phần chữ ký của người sở hữu, vì vậy không thể sử dụng để xin thị thực. 

Đức từ chối cấp visa cho hộ chiếu Indonesia do thiếu phần chữ ký - 1

Hộ chiếu Indonesia. (Ảnh minh họa: Shutterstock)

Các nhà chức trách Indonesia đang thảo luận về vấn đề với Đại sứ quán Đức tại Jakarta. Bộ Ngoại giao Indonesia cũng gửi thư tới Đại sứ quán Đức, yêu cầu họ chấp nhận đơn xin thị thực của những người mang hộ chiếu không có chữ ký. 

Trong nỗ lực tìm giải pháp khắc phục tạm thời, quan chức phụ trách nhập cư Indonesia Amran Aris chỉ thị các văn phòng cơ quan liên quan đáp ứng yêu cầu thêm chữ ký vào trang xác nhận của những người có hộ chiếu. Trang này thông thường có thể sử dụng để ghi lại sự thay đổi tên người mang hộ chiếu khi họ kết hôn hoặc ly hôn. 

Tuy nhiên, tính đến 14/8, trang web của Đại sứ quán Đức viết "hộ chiếu không có phần chữ ký" của Indonesia không thể được sử dụng để xin thị thực cho đến khi có thông báo mới, ngoài ra lưu ý rằng chữ ký bổ sung trên các trang chứng thực của hộ chiếu "không được công nhận là thay thế cho phần chữ ký bắt buộc".

Theo Bộ Ngoại giao Indonesia, chính phủ nước này đã ban hành loại hộ chiếu không có chữ ký từ năm 2019 đến 2020, trước khi quay trở lại sử dụng thiết kế có chữ ký năm 2021. Ông Amran nói việc ra mắt mẫu hộ chiếu năm 2019 không có chữ ký chủ sở hữu là vì tính "hiệu quả". 

Hiện bộ cho biết các chữ ký sẽ được thêm vào trang thứ hai hoặc thứ ba, cho đến trang cuối cùng của hộ chiếu sau khi người sở hữu chấp thuận bổ sung. "Bộ xác nhận rằng những giấy thông hành này có giá trị như giấy thông hành đích thực của Indonesia", bộ tuyên bố. 

Vấn đề được dư luận Indonesia chú ý sau khi một công dân mang hộ chiếu không có phần chữ ký đăng lên mạng xã hội rằng Đại sứ quán Đức tại Jakarta đã từ chối đơn xin thị thực của người này. 

Taufik Basari, thành viên Ủy ban III của Hạ viện Indonesia, giám sát các vấn đề pháp lý và là thành viên của đảng NasDem, kêu gọi chính phủ giải quyết vấn đề càng sớm càng tốt. “Nếu Đức có thể chấp nhận hẳn việc sử dụng loại hộ chiếu này, Jakarta cũng nên đảm bảo rằng không có quốc gia nào khác từ chối”, ông nói. 

Hiện vẫn chưa rõ liệu các quốc gia khác có từ chối công nhận hộ chiếu chưa ký tên của Indonesia hay không.

Indonesia đứng thứ 76 trên bảng xếp hạng Chỉ số Hộ chiếu Henley 2022, một danh sách những hộ chiếu quyền lực nhất thế giới do công ty tư vấn nhập cư Henley & Partners bình chọn. Người Indonesia có thể đến thăm 72 quốc gia mà không cần xin thị thực. 

https://vtc.vn/duc-tu-choi-cap-visa-cho-ho-chieu-indonesia-do-thieu-phan-chu-ky-ar694619.html

Phương Anh / VTC News