Tối 26/2, Chính phủ Đức thông báo sẽ trực tiếp gửi vũ khí đến Ukraine, Mỹ và nhiều nước châu Âu khác cũng hành động tương tự.

Xung đột Nga - Ukraine (116 tin)

Thủ tướng Đức Olaf Scholz tuyên bố sẽ gửi cho Ukraine 1.000 vũ khí chống tăng và 500 tên lửa đất đối không Stinger từ kho dự trữ của quân đội Đức. Số vũ khí này sẽ được chuyển đi trong thời gian sớm nhất.

Việc Nga tấn công Ukraine đánh dấu một bước ngoặt, hành động này đe dọa toàn bộ trật tự thời hậu chiến của chúng ta. Trong tình hình đó, nhiệm vụ của chúng tôi là giúp đỡ Ukraine tối đa trong khả năng của mình”, ông Scholz nói.

Đức và loạt quốc gia châu Âu gửi vũ khí cho Ukraine - 1
Đức sẽ trực tiếp gửi vũ khí cho Ukraine. (Ảnh: AP)

Phát ngôn của Thủ tướng Scholz được đưa ra sau khi Bộ Kinh tế và Bảo vệ khí hậu Đức thông báo đã cho phép Hà Lan vận chuyển 400 vũ khí chống tăng do Đức sản xuất tới Ukraine. Trước đó, chính quyền Berlin cũng đồng ý cho Estonia vận chuyển 9 lựu pháo D-30 và đạn dược của nước này cho Ukraina.

Cùng ngày 26/2, Mỹ công bố viện trợ 350 triệu USD cho Ukraine. Với quyết định này, tổng viện trợ an ninh mà Mỹ cam kết cung cấp cho Ukraine trong năm qua đã vượt 1 tỷ USD. Một quan chức quốc phòng cấp cao Mỹ nói gói viện trợ sẽ được chuyển cho Ukraine theo từng giai đoạn trong thời gian sớm nhất có thể.

Nhiều quốc gia phương Tây khác cũng cam kết viện trợ quân sự cho Ukraine.

Đầu tuần này, Ý thông báo sẽ đóng góp các thiết bị quân sự phi sát thương như trang bị bảo vệ cho binh lính. Trong khi đó, Pháp vẫn đang xem xét các yêu cầu xin hỗ trợ thêm của Kiev. Theo phát ngôn viên của Bộ Quốc phòng Pháp Herve Grandjean, trước khi cuộc xung đột nổ ra, Paris đã hỗ trợ các thiết bị quân sự khoảng 112 triệu USD cho Ukraine.

TRẦN TRANG(Nguồn: AP)

Ukraine làm chậm bước tiến của Nga vào thủ đô Kiev Ukraine làm chậm bước tiến của Nga vào thủ đô Kiev
Quân đội Nga dồn dập tấn công ở Ukraine từ mọi hướng Quân đội Nga dồn dập tấn công ở Ukraine từ mọi hướng
Nhà Trắng sẵn sàng hỗ trợ Tổng thống Ukraine tị nạn Nhà Trắng sẵn sàng hỗ trợ Tổng thống Ukraine tị nạn

/ vtc.vn