Thấy số lạ gọi tới, Marisol Nichols nhấc máy rồi vào vai bé gái bị bố rao bán – vai diễn chị không được trả tiền và cũng không mong phải đóng.

Với giọng nói trẻ con, ngượng nghịu, và như bị đánh thuốc, Nichols lần lượt trả lời từng câu hỏi của gã đàn ông trưởng thành ở đầu dây bên kia. Khi đối phương hỏi "có muốn gặp chú không?", Nichols nói "có ạ" và vờ cười khúc khích theo đúng kịch bản.

Sau khi kiểm tra "hàng", gã đàn ông tiếp tục thỏa thuận với bố của bé gái 13 tuổi (do cảnh sát đóng giả) rồi nói sẽ tới phòng trọ. Nhưng chờ đợi hắn trong phòng không phải là bé gái bị người thân môi giới mại dâm mà là rất nhiều cảnh sát đã sẵn tay súng.

Đây không phải là lần đầu tiên Nichols giúp đỡ lực lượng chức năng bắt tội phạm ấu dâm bằng khả năng diễn xuất. Trong 5 năm qua, chị đã tham gia nhiều chiến dịch tương tự trên khắp thế giới với tinh thần tình nguyện.

Theo Nichols, vai diễn trong các lần chiến dịch rất khác so với những vai được nhận tại Hollywood như trong các show truyền hình hoặc phim điện ảnh với doanh thu lớn.

Trong một chiến dịch điển hình, Nichols cùng một số thành viên khác sẽ đăng quảng cáo môi giới mại dâm trẻ em lên trang web tội phạm ấu dâm hay lui tới. Nội dung quảng cáo có đính kèm ảnh của cảnh sát viên đã được "làm trẻ lại" bằng ứng dụng điện thoại cho giống trẻ vị thành niên, cùng số điện thoại và email thuộc sở hữu của ban chuyên án.

Khi có nghi phạm liên lạc, người trong ban chuyên án sẽ đóng giả kẻ môi giới mại dâm (như người thân của trẻ nhỏ) để nhắn tin hoặc nói điện thoại nhằm hẹn đối phương tới nơi cảnh sát phục sẵn, thường là nhà trọ. Nếu nghi phạm có nhu cầu nói chuyện với trẻ để chắc chắn đây không phải bẫy, Nichols sẽ đảm nhiệm vai diễn này.

dung kha nang dien xuat bay toi pham au dam

Marisol Nichols trong một buổi triệt phá tội phạm ấu dâm. Ảnh: Marie Claire.

Trong khi tham gia chiến dịch, Nichols thường ăn mặc như trẻ em nhằm tránh làm lộ bí mật nếu nghi phạm lỡ nhìn thấy qua cửa sổ phòng trọ. Dù ở tuổi 46, Nichols chỉ cao 1m6 và có thân hình nhỏ nên chỉ với áo trùm đầu là đã có thể đóng tròn vai. Nếu cần gặp trực tiếp nghi phạm, Nichols chỉ việc làm rối tóc và mặc áo phông đẫm mùi rượu là có thể đóng giả bà mẹ nghiện ngập muốn rao bán con.

Kể cả nghi phạm liên lạc nhưng không dám xuất hiện, cảnh sát vẫn có thể truy dấu cuộc gọi để kết nối số điện thoại với những kẻ đã nằm trong tầm ngắm của nhà chức trách.

Hơn ai hết, Nichols hiểu rõ tác động tâm lý của tội phạm xâm hại tình dục đối với trẻ em vì chị cũng là nạn nhân khi mới 11 tuổi. "Chuyện ấy làm thay đổi hoàn toàn quỹ đạo đời tôi sau một ngày", Nichols nói. Chán nản, Nichols dùng ma túy trong nhiều năm. Nhưng sau một vai diễn và sự khích lệ của hai giáo viên nhạc kịch, Nichols đã có thể chấn chỉnh bản thân và tập trung vào diễn xuất.

Khi đã có sự nghiệp, Nichols bắt đầu hoạt động xã hội để nâng cao nhận thức về tội phạm xâm hại tình dục trẻ em. Muốn có kiến thức thực tế thay vì chỉ nói suông, Nichols chủ động liên lạc với lực lượng chức năng và xin "kiến tập" chiến dịch chống buôn lậu trẻ em. Từ đó trở đi, Nichols bắt đầu được mời tham gia hỗ trợ các buổi điều tra tội phạm xâm hại tình dục trẻ em vì có khả năng diễn xuất.

Quả đúng như vậy, tài diễn xuất của Nichols có lẽ là sự trợ giúp quý giá nhất đối với những buổi chiến dịch. Chỉ cần chị nhấc điện thoại và cất giọng nói đã được thay đổi cho giống trẻ nhỏ chưa tới tuổi thiếu niên, nghi phạm sẽ lập tức cắn câu, một đồng nghiệp nhận xét về khả năng diễn của Nichols.

Dù biết đang góp phần có ích cho xã hội, đôi khi Nichols vẫn bị ảnh hưởng tâm lý tiêu cực từ các buổi chiến dịch. "Thật khó để nhớ rằng không phải đàn ông nào cũng có ý đồ xấu với trẻ em", Nichols nói. Nếu phải làm công việc chống buôn bán tình dục toàn thời gian, Nichols nói có lẽ sẽ mất niềm tin vào con người. Nhưng những lúc như vậy, chị thường về nhà và tìm tới việc diễn xuất.

dung kha nang dien xuat bay toi pham au dam Dùng con ruột để nhử nghi phạm ấu dâm
dung kha nang dien xuat bay toi pham au dam Hàng trăm người bị bắt liên quan trang web ấu dâm
dung kha nang dien xuat bay toi pham au dam Kẻ ấu dâm khét tiếng bị đâm chết trong tù

/ vnexpress.net