Người dùng thường có thói quen sử dụng sạc dự phòng cho thiết bị điện tử, thế nhưng không phải ai cũng biết cách hạn chế nguy cơ cháy nổ thiết bị này.

Đối với những người dùng thường xuyên di chuyển nhiều thì việc sử dụng những vật dụng hỗ trợ latop, máy tính bảng, điện thoại,... như sạc dự phòng là điều không thể thiếu.

Tuy nhiên, nếu sử dụng pin dự phòng không đúng cách sẽ gây nguy hại đến sức khỏe và tính mạng của người dùng.

Người dùng nên chú ý sử dụng sạc pin dự phòng đúng cách. (Ảnh minh họa)

Người dùng nên chú ý sử dụng sạc pin dự phòng đúng cách. (Ảnh minh họa)

Dưới đây là một số điều mà bạn cần lưu ý khi sử dụng pin sạc dự phòng để hạn chế nguy cơ cháy nổ.

Chọn mua pin sạc dự phòng chính hãng

Đối với những loại pin sạc dự phòng chính hãng sẽ được trang bị công nghệ đảm bảo an toàn, tránh làm nhiệt độ pin tăng cao đột ngột dẫn đến cháy nổ. Đồng thời, chúng cũng có độ bền tốt hơn và có thể tích hợp chế độ sạc nhanh đạt chuẩn, đảm bảo an toàn cho người dùng. 

Bạn có thể chọn mua pin sạc dự phòng của một số thương hiệu nổi tiếng tại những hệ thống siêu thị - cửa hàng lớn. Những địa chỉ này luôn có chế độ bảo hành rõ ràng theo hình thức 1 đổi 1 (thường kéo dài 12 tháng) để khẳng định chất lượng, giúp bạn yên tâm hơn trong quá trình sử dụng.

Chọn dung lượng pin theo nhu cầu sử dụng 

Hiện pin dự phòng trên thị trường có rất nhiều mức dung lượng khác nhau. Pin sạc dự phòng có số mAh càng cao thì sạc càng được nhiều lần, nhưng kích thước và trọng lượng của pin sẽ lớn hơn so với những loại khác. Cho nên, bạn hãy xác định rõ nhu cầu của bản thân để lựa chọn được loại phù hợp.

Sạc và bảo quản pin đúng cách 

Khi vừa mua pin sạc dự phòng, trong 3 lần sạc đầu tiên bạn nên sạc liên tục từ 10 - 12 tiếng, sử dụng hết dung lượng pin sau đó mới sạc tiếp. Từ lần sử dụng thứ tư trở đi bạn có thể nạp xả pin bình thường, nhưng không được để cạn pin vì sẽ dễ dẫn đến hiện tượng mất tích điện. Chỉ nên sạc khi pin chỉ còn một nấc.

Đến lúc pin sạc dự phòng đã sạc được 30 lần thì bạn nên để pin cạn kiệt một lần rồi nạp điện lại trong 10 - 12 tiếng để tái tạo năng lượng, duy trì tuổi thọ và hạn chế chai pin. Đồng thời, bạn nên hạn chế vừa nạp vừa xả pin cùng lúc.

Bạn nên chú ý sử dụng đúng cổng đầu ra với những loại pin có 2 cổng. Thông thường nhà sản xuất sẽ trang bị 2 chuẩn khác nhau (thường là 5V - 1A cho điện thoại và 5V - 2A cho máy tính bảng). Tuy nhiên, những smartphone đời mới hiện nay đều có thể sạc bằng cổng 5V - 2A.

Đặc biệt, pin sạc dự phòng được để nơi khô ráo, thoáng mát và không nên cắm sạc trong thời gian quá lâu để hạn chế tình trạng cháy nổ.

https://vtc.vn/dung-pin-sac-du-phong-the-nao-de-han-che-nguy-co-chay-no-ar828128.html

TUYẾT ANH / VTC News