Từ sự cố ổ gà, ổ voi trên đường cao tốc Đà Nẵng - Quảng Ngãi, dư luận càng quan tâm hơn về chất lượng các tuyến đường cao tốc trên toàn quốc.
Từ sự cố ổ gà, ổ voi trên đường cao tốc Đà Nẵng - Quảng Ngãi, dư luận càng quan tâm hơn về chất lượng các tuyến đường cao tốc trên toàn quốc.
Nếu như không có sự giám sát, kiểm soát về chất lượng đường cao tốc, chính con đường đó là mối đe dọa trực tiếp đến mạng sống của con người, không chỉ là chuyện thất thoát, tham nhũng mà thôi.
Ông Lê Đình Thọ - Thứ trưởng Bộ Giao thông Vận tải (GTVT) nói rằng, về tổng thể, chất lượng chung của cao tốc Đà Nẵng - Quảng Ngãi vẫn đảm bảo, hỏng cục bộ không phải diện rộng. “Qua đo đạc, diện tích hư hỏng là 70m2 trên tổng 3,1 triệu m2, như thế là chiếm tỷ lệ rất nhỏ".
Khi xây dựng một công trình, tất nhiên có những sai sót, nhưng vấn đề là có nghiêm trọng hay không. Đồng ý với ông Lê Đình Thọ, diện tích hư hỏng 70m2 trên tổng 3,1 triệu m2 là tỉ lệ nhỏ. Có điều, thủng ổ gà, ổ voi có là sự cố nghiêm trọng hay không thì những người có chuyên môn xây dựng cầu đường đánh giá. Còn đối với người lưu thông trên cao tốc, với tốc độ 120km/giờ, một ổ gà cũng đủ để xảy ra tai nạn nghiêm trọng.
Và ông Lê Đình Thọ có dám chắc là đường cao tốc Đà Nẵng – Quảng Ngãi chỉ bị hư hỏng 70m2 đó không? Nếu như nay mai, tiếp tục xảy ra những sự cố tương tự, thì thật sẽ rất khó ăn khó nói cho ông Thọ đấy. Cho nên, không nên vội vàng kết luận chỉ hư hỏng nhỏ, bởi vì công trình này đang tiềm ẩn nhiều hư hỏng khác.
Trước mắt, đồng thời với làm lại đoạn hư hỏng, cần nghiêm khắc xử lý cá nhân, đơn vị có liên quan để hạn chế tối đa những sai phạm trong xây dựng các công trình giao thông, không chỉ là đường cao tốc.
Các chuyên gia về xây dựng giao thông từng lên tiếng về giá đầu tư xây dựng đường cao tốc ở Việt Nam quá cao so với các nước trên thế giới. Biết là vậy nhưng không thay đổi gì được hiện thực này, bởi vì nó như một sự “mặc định” trong xây dựng của Việt Nam.
Vì sao giá thành xây dựng 1km đường cao tốc của Việt Nam cao gấp nhiều lần các nước, câu trả lời đã có, người dân biết rất rõ nên không cần phải viết ra ở đây.
Tuy nhiên, dù phải chấp nhận giá thành cao mà không làm gì được, thì người dân có quyền đòi hỏi được đi trên con đường an toàn. Và trách nhiệm về việc đảm bảo chất lượng của đường cao tốc cũng như công trình giao thông khác thuộc trách nhiệm của Bộ GTVT.
Dù có kiểm điểm hay xử lý sai phạm của chủ đầu tư (nếu có), xử lý nhà thầu hay đơn vị giám sát về những ổ gà, ổ voi kia, cuối cùng, Bộ Giao thông Vận tải cũng phải chịu trách nhiệm cao nhất.
‘Trảm’ nhà thầu vừa vá mặt đường cao tốc Đà Nẵng - Quảng Ngãi đã tái hỏng Bộ trưởng Bộ Giao thông Vận tải yêu cầu Tổng Công ty Đầu tư phát triển đường cao tốc Việt Nam (VEC) “trảm” ngay nhà ... |
Mời Bộ trưởng Nguyễn Văn Thể đi xem họ sửa đường cao tốc Hôm qua, Bộ trưởng Bộ GTVT Nguyễn Văn Thể phê bình Chủ tịch HĐTV và Tổng Giám đốc TCty Đầu tư phát triển đường cao ... |
Trước cao tốc 34.000 tỷ chi chít ổ gà do mưa, loạt dự án VEC khiến ODA đội trần gần 37.000 tỷ Không chỉ “ổ trâu, ổ gà” xuất hiện trên cao tốc 34.000 tỷ Đà Nẵng - Quảng Ngãi, Kiểm toán Nhà nước từng chỉ ra ... |