Do chậm trễ tiến độ nên tuyến đường sắt Cát Linh – Hà Đông cần thêm 7,835 triệu USD trả phí cho tư vấn giám sát.
Bộ Giao thông Vận tải vừa gửi văn bản cho Bộ Tài chính về việc sửa đổi một số điều của Hiệp định vay vốn bổ sung cho Dự án đường sắt đô thị Hà Nội, tuyết Cát Linh - Hà Đông sử dụng vốn vay Trung Quốc.
Đường sắt Cát Linh - Hà Đông lại đội thêm vốn. |
Do Hợp đồng EPC không thể hoàn thành đúng theo tiến độ nên phải kéo dài thời gian thực hiện, làm tăng chi phí hợp đồng tư vấn giám sát nên cần bổ sung khoảng 7,835 triệu USD.
Nguồn vốn đối ứng của dự án còn lại rất ít, trong khi hiệp định vay bổ sung còn dư khoảng 26,421 triệu USD nên Ban Quản lý dự án đường sắt có văn bản báo cáo.
Bộ Giao thông Vận tải sau đó đã có văn bản đề nghị Ngân hàng Xuất nhập khẩu Trung Quốc sửa đổi hiệp định vay bổ sung và xem xét, chấp thuận bổ sung hợp đồng tư vấn giám sát vào phạm vi tài trợ của hiệp định vay bổ sung.
Đến ngày 20/8, Ban Quản lý dự án đường sắt lại gửi văn bản báo cáo Bộ Giao thông Vận tải là Ngân hàng Xuất nhập khẩu Trung Quốc thông báo hai nội dung đề nghị xem xét của Bộ Giao thông Vận tải đã được ngân hàng này trả lời tại thư ngày 16/3/2021.
Theo đó, phụ lục hợp đồng EPC đã được hai bên xác nhận và không cần thiết phải sửa đổi hiệp định vay và hợp đồng tư vấn giám sát không thể được tài trợ bởi khoản vay.
Đường sắt Cát Linh - Hà Đông có tổng chiều dài 13,05km, gồm 12 ga và 1 khu depot. Tổng mức đầu tư ban đầu 8.770 tỷ đồng, sau điều chỉnh lên tới 18.002 tỷ đồng (tăng hơn 9.000 tỷ đồng).
Dự án được khởi công tháng 10/2011, dự kiến kế hoạch hoàn thành đưa vào khai thác vào năm 2015. Tuy nhiên, dự án đã nhiều lần chậm trễ tiến độ.
Hiện, tuyến đường sắt Cát Linh - Hà Đông chưa rõ bao giờ về đích.
Chính thức ban hành giá vé lượt, vé tháng đường sắt Cát Linh- Hà Đông, chuẩn bị vận hành thương mại Trong giai đoạn đầu tiên sử dụng dịch vụ đường sắt đô thị, người dân sẽ được miễn phí phôi thẻ. Từ năm 2022 trở ... |