Các quốc gia thành viên Liên minh châu Âu (EU) ngày 8/3 đã nhất trí tăng cường cung cấp đạn pháo và mua thêm đạn dược để hỗ trợ Ukraine.

Đây là khẳng định của Đại diện cấp cao của Liên minh châu Âu phụ trách chính sách an ninh và đối ngoại Josep Borrell trước báo giới sau biểu sau hội nghị không chính thức của các Bộ trưởng Quốc phòng Liên minh châu Âu tại Thụy Điển.

EU bước đầu nhất trí về kế hoạch mua chung đạn dược hỗ trợ Ukraine - 1

Lựu pháo FH-70 được binh sĩ Ukraine sử dụng trong cuộc giao tranh ở vùng Zaporizhzhia. (Ảnh: Reuters)

Phát biểu trước báo giới, Đại diện cấp cao của Liên minh châu Âu phụ trách chính sách an ninh và đối ngoại hi vọng kế hoạch này sẽ được hoàn thiện tại Hội nghị Bộ trưởng Ngoại giao và Quốc phòng Liên minh châu Âu vào ngày 20/3 tới:

“Tôi cho rằng chúng tôi đã có một thỏa thuận chung về vấn đề này nhưng vẫn còn những câu hỏi đang chờ được xử lý. Mọi thứ phải được thảo luận chi tiết. Mọi người đều đồng ý về sự khẩn cấp phải hành động, bởi vì mọi người đều đồng ý về mục tiêu là hỗ trợ Ukraine càng nhiều càng tốt và nhanh nhất có thể”.

Theo kế hoạch do Đại diện cấp cao của Liên minh châu Âu phụ trách chính sách an ninh và đối ngoại Josep Borrell vạch ra, các quốc gia thành viên trong khối sẽ nhận được khoản ưu đãi tài chính trị giá 1 tỷ euro (tương đương hơn 1 tỷ USD) để gửi thêm đạn pháo tới Ukraine, trong khi 1 tỷ euro khác sẽ được dành để tài trợ cho việc mua chung lô đạn pháo mới.

Kể từ khi bắt đầu nổ ra cuộc xung đột Nga-Ukraine, Liên minh châu Âu đã cung cấp đạn pháo và vũ khí cho Ukraine thông qua Cơ chế Hòa bình châu Âu. Tuy nhiên, gần đây, Ukraine sử dụng nhiều đạn pháo hơn số lượng mà nước này sản xuất hoặc nhận được từ các đồng minh.

https://vtc.vn/eu-buoc-dau-nhat-tri-ve-ke-hoach-mua-chung-dan-duoc-ho-tro-ukraine-ar746915.html

Hồng Nhung / VTC News