Sau cuộc họp của các Bộ trưởng Quốc phòng thuộc Liên minh châu Âu (EU) tại Brussels hôm 23/5, ông Josep Borrell - Cao ủy An ninh và Đối ngoại EU nêu rõ, các bên đã nhất trí việc tăng ngân sách cho Cơ quan Hòa bình châu Âu, trong đó sẽ dành 1 tỷ Euro cho Ukraine.

 
EU cam kết chuyển 1 triệu quả đạn pháo sang Ukraine trong vòng 1 năm -0
Bên trong cơ sở sản xuất đạn 155 mm của Nammo, Na Uy. Ảnh: NYT.

Theo Cao ủy An ninh và Đối ngoại EU Josep Borrell, kể từ tháng 3 đến nay, các nước trong khối đã cung cấp 220.000 quả đạn pháo và 1.300 tên lửa sang Ukraine. 

Sau cuộc họp các Bộ trưởng Quốc phòng của khối hôm 23/5, các bên tiếp tục nhất trí tăng ngân sách cho Cơ quan Hòa bình châu Âu khoảng 3,5 tỷ Euro, trong đó 1 tỷ Euro sẽ được dành cho Ukraine. Quỹ này cũng được sử dụng để bồi hoàn tới các quốc gia của liên minh đã cung cấp viện trợ quân sự cho Kiev. 

Nhiều nguồn thạo tin cho biết, phía Ukraine gặp phải tình trạng thiếu đạn pháo và khí tài nghiêm trọng. Kiev cần trung bình 250.000 quả đạn pháo mỗi tháng để phản công trong khi có thời điểm, Nga sử dụng 20.000 quả đạn mỗi ngày. 

“Mục tiêu của chúng tôi là cung cấp 1 triệu quả đạn 155mm cho Kiev trong vòng 12 tháng tới", ông Josep Borrell nhấn mạnh. Được biết, các nước EU và Na Uy đã nhất trí việc khởi động lại các dây chuyền lắp ráp quốc phòng cũ hoặc nâng cao năng lực của các nhà thầu quốc phòng hiện có, để tạo ra khả năng phục hồi tốt hơn trong chuỗi cung ứng.

Ngoài ra, ông Borrell cũng tiết lộ, rằng EU đã huấn luyện 20.000 binh sĩ Ukraine và đang trên đà huấn luyện 30.000 binh sĩ vào cuối năm nay. Đặc biệt, Ba Lan và một số quốc gia khác trong EU đã bắt đầu triển khai việc huấn luyện các phi công Ukraine lái máy bay chiến đấu F-16.

Trong một diễn biến khác, Moscow đã nhiều lần cảnh báo phương Tây ngừng bơm vũ khí, đạn dược vào Ukraine. Mới đây, Tổng thống Vladimir Putin cho biết, Nga đã tăng sản lượng đạn dược gấp 3 số lượng đạn mà Mỹ và EU dự định cung cấp cho Ukraine trong vòng 1 năm.

https://cand.com.vn/the-gioi-24h/eu-cam-ket-chuyen-1-trieu-qua-dan-phao-sang-ukraine-trong-vong-1-nam--i694510/

Kim Khánh / cand.com.vn