Những người ủng hộ việc cấm xe chạy bằng xăng và dầu diesel cho rằng, lệnh cấm sẽ đặt ra một thời hạn rõ ràng để các hãng sản xuất ô tô của châu Âu chuyển đổi sản xuất sang xe điện không khí thải, hướng tới mục tiêu giảm phát thải ròng khí gây hiệu ứng nhà kính.

Hôm 14/2 (giờ địa phương), Nghị viện châu Âu đã bỏ phiếu thông qua lệnh cấm bán xe chạy xăng và dầu diesel vào năm 2035, tiến tới chính thức ban hành thành luật. 

Ông Pascal Canfin, Chủ tịch Ủy ban môi trường châu Âu nhận định: “100% ô tô sẽ không phát thải vào năm 2035. Tôi thực sự hân hoan với quyết định này của nghị viện. Đây là một thắng lợi quan trọng trong hành trình hướng tới mục tiêu trung hòa carbon của châu Âu”.

1-1676419319180
Nghị viện châu Âu hiện tiến tới ban hành thành luật lệnh cấm bán xe chạy xăng, dầu vào năm 2035. Ảnh: Getty.

Theo thống kê, khoảng 25% lượng khí thải CO2 ở châu Âu đến từ các hoạt động giao thông vận tải, trong đó khói bụi ô tô chiếm 12%. Đây được xem là nguyên nhân gây ra những đợt nắng nóng, bão, lũ lụt ngày càng thường xuyên và dữ dội hơn tại khu vực này.

Do vậy, các nhà lập pháp kỳ vọng, lệnh cấm sẽ đặt ra một thời hạn rõ ràng để các hãng sản xuất ô tô của châu Âu chuyển đổi sản xuất sang xe điện không khí thải, đặc biệt là trong bối cảnh khủng hoảng năng lượng như hiện nay.

Phó Chủ tịch Liên minh châu Âu (EU) Frans Timmermans nhận định, việc Trung Quốc có kế hoạch tung ra thị trường quốc tế 80 mẫu xe điện từ năm ngoái đến cuối năm nay với giá rẻ, đòi hỏi sự nỗ lực lớn của EU trong lĩnh vực cạnh tranh tiềm năng này. 

Tuy nhiên, những người phản đối cho rằng ngành công nghiệp ô tô EU chưa sẵn sàng cho việc cắt giảm mạnh sản lượng xe sử dụng động cơ đốt trong và hàng triệu lao động sẽ phải đối mặt với rủi ro. Được biết, ngành công nghiệp ô tô đóng vai trò quan trọng trong nền kinh tế châu Âu, chiếm 7% tổng sản phẩm quốc nội và hỗ trợ gần 15 triệu việc làm trong khu vực.

Một số nghị sĩ phe trung hữu có quan điểm bảo vệ xe chạy xăng dầu nêu rõ, đến năm 2035, vẫn nên cho phép khoảng 10% ô tô sử dụng nhiên liệu hóa thạch. Còn theo Bộ trưởng Bộ chuyển đổi sinh thái Italia, tương lai của những chiếc xe hơi "không thể chỉ là chạy điện hoàn toàn".

 

Kim Ngọc / CAND