Gói hạn chế kinh tế thứ 7 của Liên minh châu Âu (EU) sẽ bao gồm lệnh cấm nhập khẩu đối với vàng của Nga.

Tờ Euractiv hôm 14/7 đưa tin, vòng trừng phạt mới nhất của Liên minh châu Âu (EU) đối với Nga sẽ nhằm vào xuất khẩu vàng của Moskva và thắt chặt các lỗ hổng hiện có. 

Dẫn lời các nhà ngoại giao EU, Euractiv cho biết gói trừng phạt thứ 7 của EU cũng sẽ đưa vào danh sách đen thêm nhiều thực thể và cá nhân Nga được cho là có liên hệ với điện Kremlin, đồng thời sẽ bổ sung một số hàng hóa vào danh sách hiện có nhằm ngăn chặn hành vi "né" lệnh trừng phạt.

EU chuẩn bị tung đòn trừng phạt tiếp theo với Nga - 1

Chủ tịch Ủy ban châu Âu (EC) Ursula von der Leyen.

Gói trừng phạt thứ 7 dự kiến ​​sẽ được công bố trong tuần tới. Ủy ban châu Âu (EC) sẽ ban hành các hướng dẫn về những loại hàng hóa có thể và không thể vận chuyển từ Nga đến khu vực châu Âu qua lãnh thổ Litva.

Đáng chú, các biện pháp trừng phạt tiếp theo của EU sẽ không bao gồm lĩnh vực năng lượng của Nga. Gói trừng phạt thứ 6 bao gồm các lệnh cấm nhập khẩu than và dầu của Nga, nhưng loại trừ Hungary, Slovakia và Cộng hòa Séc - những nước nhận dầu từ Nga qua đường ống.

Nhập khẩu vàng của Nga đã bị Mỹ, Anh, Nhật Bản và Canada cấm. Quyết định này được đưa ra tại hội nghị thượng đỉnh G7 ở Đức vào tháng trước. Xuất khẩu vàng của Nga ước tính trị giá khoảng 15 tỷ USD vào năm 2021, lệnh cấm được các nhà phân tích trong ngành mô tả chủ yếu mang tính biểu tượng, vì đòn trừng phạt của phương Tây vốn đã đóng cửa các thị trường châu Âu và Mỹ đối với vàng của Nga.

Ukraine nhiều lần kêu gọi EU ngừng nhập khâu khí đốt của Nga. Các quốc gia trong EU như Đức và Hungary - phụ thuộc nhiều vào loại năng lượng này, đang phải đối mặt với những tổn thất nặng nề về kinh tế cũng như phải chia sẻ kho dữ trự khí đốt cho các nước đồng minh khi nguồn cung khan hiếm.

Giá trị của đồng euro đã giảm xuống mức thấp nhất trong 20 năm kể từ khi EU áp đặt các biện pháp trừng phạt kinh tế chưa từng có đối với Nga. Đồng euro đạt mức ngang bằng với USD vào hôm 11/7.

Trong khi đó, đồng rúp của Nga mạnh hơn so với trước khi Moskva phát động chiến dịch quân sự ở Ukraine. Lợi nhuận xuất khẩu năng lượng của Nga tăng vọt, thặng dư tài khoản vãng lai của Moskva tăng lên mức kỷ lục 70,1 tỷ USD.

 https://vtc.vn/eu-chuan-bi-tung-don-trung-phat-tiep-theo-voi-nga-ar687986.html

KÔNG ANH / VTC News