Các cơ sở lưu trữ của liên minh châu Âu (EU) được cho là đã gần hết công suất trước mùa đông.

Tờ Financial Times (FT) hôm 1/11 đưa tin các nhà kinh doanh khí đốt của EU hiện đang sử dụng các cơ sở lưu trữ của Ukraine để trữ khối lượng nhiên liệu dư thừa trước mùa đông sắp tới, bất chấp xung đột quân sự ở nước này.

Theo dữ liệu do Cơ sở hạ tầng khí đốt châu Âu cung cấp, các kho lưu trữ khí đốt của khối hiện đã đầy gần 99%.

EU đạt được mục tiêu lưu trữ khí đốt 90% vào tháng 8, hai tháng rưỡi trước thời hạn mà khối đặt ra là ngày 1/11.

EU chuyển sang Ukraine để dự trữ khí đốt. (Ảnh minh họa)

EU chuyển sang Ukraine để dự trữ khí đốt. (Ảnh minh họa)

Tuy nhiên, các công ty năng lượng châu Âu vẫn tiếp tục mua nhiên liệu, bao gồm cả khí đốt tự nhiên hóa lỏng, chuẩn bị cho những rủi ro về nguồn cung tiếp theo.

Theo FT, khi các cơ sở của EU gần như đã hoạt động hết công suất, các công ty năng lượng chuyển dần lưu trữ sang Ukraine, nơi có cơ sở hạ tầng lớn nhất châu Âu để lưu trữ trữ lượng khí đốt. Động thái này được cho là đã đẩy lượng khí đốt dự trữ ở Ukraine lên mức cao nhất kể từ tháng 2/2022.

 

Các nhà phân tích cảnh báo rằng EU có thể gặp phải tình trạng thiếu hụt năng lượng trong trường hợp mùa đông lạnh hơn kéo dài, có thể bị gián đoạn trong việc giao hàng và gặp những căng thẳng địa chính trị, tác động lớn đến thị trường năng lượng và khiến giá tăng vọt.

ĐNatasha Fielding, người đứng đầu bộ phận định giá khí đốt châu Âu tại công ty Argus, cho biết: “Nguy cơ thiếu hụt khí đốt ở châu Âu trong mùa đông này khá thấp, trừ phi có bất kỳ sự gián đoạn nguồn cung lớn ngoài kế hoạch nào hoặc những đợt lạnh kéo dài và sâu xảy ra cùng lúc ở châu Âu và châu Á”. 

Một số thương nhân được cho là đang trả tiền cho các tàu chở dầu LNG hoạt động như “kho chứa nổi” ngoài khơi để chứa khối lượng khí đốt bổ sung.

Trong khi đó, Liên minh châu Âu (EU) được cho sẽ không bổ sung lệnh cấm đường ống dẫn khí đốt của Nga vào gói trừng phạt tiếp theo.

EU đã tung ra 10 gói trừng phạt đối với Nga. Trong gói trừng phạt mới nhất hôm 24/2, EU hạn chế xuất khẩu chặt chẽ hơn đối với hàng hóa sử dụng lưỡng dụng (quân sự và dân sự), cũng như các biện pháp chống lại các thực thể hỗ trợ xung đột, tuyên truyền hoặc vận chuyển máy bay không người lái được Nga sử dụng.

Các biện pháp cũng liệt thêm nhiều cá nhân vào danh sách đen, trong đó có những người mà phương Tây cho là tham gia vào chiến dịch tuyên truyền của Nga, cá nhân tham gia sản xuất máy bay không người lái của Iran được triển khai ở chiến trường Ukraine.

Nga đã lên án các biện pháp trừng phạt của EU và bác bỏ tác động của các lệnh này lên Moskva.

https://vtc.vn/eu-chuyen-sang-ukraine-de-du-tru-khi-dot-ar831645.html

Phương Anh / VTC News