27 quốc gia thành viên Liên minh châu Âu (EU) được cho là có sự chia rẽ trong việc áp đặt các biện pháp trừng phạt mới với Nga.

Hôm 26/9, Bloomberg đưa tin, các quốc gia thuộc Liên minh châu Âu (EU) đang đấu tranh để đạt được thỏa thuận về việc áp trần giá dầu của Nga, cũng như thông qua gói trừng phạt rộng lớn hơn đối với Moskva.

Bloomberg trích dẫn các nguồn tin cho hay, Cộng hoà Síp và Hungary là những quốc gia phản đối đề xuất giới hạn giá dầu. Trong khi đó, các biện pháp trừng phạt của EU đòi hỏi phải nhận được sự nhất trí từ tất cả các thành viên EU bởi mỗi quốc gia đều có quyền phủ quyết.

EU không thể nhất trí về lệnh trừng phạt dầu mỏ Nga - 1

EU gặp khó khi đưa ra các biện pháp trừng phạt đối với dầu khí của Nga.

Các nguồn tin nói với Bloomberg rằng Ủy ban châu Âu đã họp với các quốc gia thành viên vào cuối tuần qua để cố gắng tìm ra thỏa hiệp đối với gói trừng phạt Nga. Nhiều thông tin chi tiết được cho là vẫn cần phải được EU hoàn thiện, bao gồm cả mức giá mà các nước sẽ đặt giới hạn. 

“Việc EU thúc đẩy áp đặt giới hạn giá đối với dầu của Nga sẽ gắn kết khối với nỗ lực của Mỹ nhằm giữ giá dầu thô không tăng cao và đánh vào doanh thu của Moskva từ việc bán năng lượng”, Bloomberg cho hay.

Đầu tháng này, các Bộ trưởng Tài chính của nhóm 7 nền công nghiệp phát triển hàng đầu thế giới (G7) nhất trí áp mức giá trần đối với dầu thô và các sản phẩm dầu mỏ có xuất xứ từ Nga. Các bộ trưởng cho biết mức trần ban đầu sẽ dựa trên các yếu tố kỹ thuật và mức giá này sẽ được điều chỉnh lại khi cần thiết.

Hôm 21/9, đại diện cấp cao phụ trách chính sách an ninh và đối ngoại của EU Josep Borrell nói rằng liên minh này đã đưa ra quyết định "chính trị" về việc áp đặt các biện pháp trừng phạt theo lĩnh vực và cá nhân mới đối với Nga.

Không nêu chi tiết về các lệnh trừng phạt mới đối với Moskva song ông Josep Borrell nhấn mạnh đòn trừng phạt mới này sẽ giáng mạnh vào nền kinh tế Nga - đặc biệt là lĩnh vực công nghệ, trong khi EU cũng sẽ liệt vào danh sách đen một số cá nhân của Nga.

Trước đó, người phát ngôn điện Kremlin Dmitry Peskov cho biết, dù lượng khí đốt từ Nga chảy sang thị trường châu Âu giảm sút thời gian qua song điều này không phải vấn đề lớn đối với Moskva bởi Nga sẽ chuyển nguồn cung sang các thị trường khác trên thế giới.

 https://vtc.vn/eu-khong-the-nhat-tri-ve-lenh-trung-phat-dau-mo-nga-ar703330.html

KÔNG ANH / VTC News