Liên minh châu Âu (EU) đang tìm kiếm các nguồn năng lượng mới để giảm sự phụ thuộc vào Nga.

Hôm 15/6, Sky News Arabia đưa tin, Ai Cập, Israel và Liên minh châu Âu (EU) ký thỏa thuận thúc đẩy các chuyến hàng khí đốt tự nhiên hóa lỏng (LNG) tới các nước thành viên EU. Brussels hy vọng thỏa thuận này sẽ giúp các quốc gia thành viên trong liên minh giảm bớt sự phụ thuộc năng lượng vào Nga.

“Thỏa thuận sẽ chứng kiến ​​việc Israel chuyển nhiều khí đốt hơn đến EU qua Ai Cập - quốc gia có cơ sở vật chất để cung cấp khí đốt cho xuất khẩu bằng đường biển”, Chủ tịch Ủy ban châu Âu (EC) Ursula von der Leyen cho biết tại một cuộc họp báo chung cùng với các bộ trưởng năng lượng của Ai Cập và Israel.

EU ký thỏa thuận xuất khẩu khí đốt với Israel và Ai Cập - 1

EU đang mong muốn giảm lệ thuộc nguồn cung khí đốt từ Nga.

Theo thỏa thuận, khí đốt từ Israel sẽ chảy qua đường ống dẫn trực tiếp đến nhà ga LNG của Ai Cập trên bờ biển Địa Trung Hải trước khi được đưa lên tàu chở dầu và vận chuyển về phía bắc tới thị trường châu Âu.

Trước đó, khí đốt Israel cũng đã được chuyển bằng đường ống tới các nhà máy hóa lỏng ở Ai Cập. Tại đây, khí đốt sẽ được hóa lỏng và tái xuất. Israel được cho là đang vận hành hai mỏ khí đốt ngoài khơi bờ biển Địa Trung Hải, chứa ước tính 690 tỷ m3 khí đốt tự nhiên kết hợp, trong khi một giàn khoan ngoài khơi thứ ba đang trong quá trình hoạt động.

Ai Cập cũng là nước sản xuất khí đốt, nhưng xuất khẩu của nước này bị hạn chế do nhu cầu trong nước tăng cao. Đồng thời, các cơ sở khí đốt tự nhiên quy mô lớn của nước này trên Địa Trung Hải hầu như không hoạt động kể từ năm 2011.

Chính phủ Ai Cập đã hiện đại hóa các cơ sở hạ tầng phục vụ cho việc khai thác, vận chuyển, xuất khẩu khí đốt trong những năm gần đây. Nước này đang đặt ra tham vọng trở thành trung tâm năng lượng của khu vực.

Năm 2021, EU nhập khẩu khoảng 40% khí đốt từ Nga. Việc phụ thuộc quá nhiều vào việc mua năng lượng từ nước này khiến EU gặp khó trong việc mở rộng các lệnh trừng phạt tiếp theo đối với Moskva khi sự chia rẽ trong liên minh diễn ra sâu sắc.

https://vtc.vn/eu-ky-thoa-thuan-xuat-khau-khi-dot-voi-israel-va-ai-cap-ar682520.html

KÔNG ANH / VTC News