Liên minh châu Âu có đủ năng lực sản xuất đạn dược để cung cấp cho Ukraine nhưng khối này đang thiếu kinh phí.

Bên lề Hội nghị An ninh Munich, người đứng đầu cơ quan chính sách đối ngoại của Liên minh châu Âu (EU) Josep Borrell hôm 18/2 cho biết: "Các loại đạn súng cổ điển là thứ rất quan trọng. Tổng thống Ukraine Volodymyr Zelensky đã nói về điều đó. Và EU phải làm nhiều hơn và nhanh hơn về vấn đề này. Không phải vì EU thiếu năng lực mà vì EU thiếu kinh phí".

Người đứng đầu chính sách đối ngoại của EU cho biết các nhà sản xuất quốc phòng cần đơn đặt hàng sản xuất mới, đồng nhấn mạnh tương lai của cuộc xung đột Ukraine sẽ phụ thuộc vào máy bay không người lái và công nghệ trí tuệ nhân tạo.

Quan chức phụ trách chính sách đối ngoại Liên minh châu Âu (EU) Josep Borrell. (Ảnh: Reuters)

Quan chức phụ trách chính sách đối ngoại Liên minh châu Âu (EU) Josep Borrell. (Ảnh: Reuters)

Theo ông Borrell, EU "do dự" trong việc cung cấp các loại vũ khí mới cho Kiev. Ông cho rằng tình hình trên chiến trường có thể đã diễn biến khác nếu EU hành động "quyết đoán hơn".

 

Mới đây, lãnh đạo các nước EU đã đạt được thỏa thuận phân bổ 50 tỷ euro (54 tỷ USD) như một phần hỗ trợ tài chính vĩ mô cho Ukraine. Theo kế hoạch, EU sẽ tổ chức một cuộc tranh luận về sự hỗ trợ của liên minh này cho Ukraine hàng năm và sẽ xem xét lại sau hai năm nếu cần thiết.

Các nước phương Tây đã cung cấp viện trợ quân sự và tài chính cho Kiev kể từ khi Nga bắt đầu chiến dịch quân sự ở Ukraine vào tháng 2/2022. Điện Kremlin liên tục cảnh báo không nên tiếp tục cung cấp vũ khí cho Kiev, cho rằng điều đó sẽ khiến xung đột leo thang hơn.

Vào tháng 4/2022, Nga gửi công hàm ngoại giao tới tất cả các nước NATO về vấn đề cung cấp vũ khí cho Ukraine. Ngoại trưởng Nga Sergey Lavrov cảnh báo bất kỳ hàng hóa nào chứa vũ khí cho Ukraine sẽ trở thành mục tiêu hợp pháp cho các cuộc tấn công của Nga.

Xung đột Nga - Ukraine dần trở thành một cuộc chiến tiêu hao, đã xuất hiện tâm lý mệt mỏi ở Mỹ và các quốc gia phương Tây viện trợ cho Kiev. Một số nước đang cân nhắc về việc tiếp tục bơm tiền, viện trợ quân sự để Kiev chống lại Moskva.

Nhiều đề xuất hòa bình cho xung đột đã được đưa ra nhằm giải quyết tình thế bế tắc hiện nay, song chưa mang lại kết quả do khác biệt về quan điểm giữa Nga và Ukraine.

https://vtc.vn/eu-thieu-kinh-phi-san-xuat-dan-duoc-cung-cap-cho-ukraine-ar853879.html