Liên minh châu Âu (EU) sẽ cùng các nước thuộc nhóm G7 sẽ áp trần giá 60 USD/thùng đối với dầu mỏ của Nga.

Ngày 2/12, Sputnik dẫn tuyên bố của Bộ Ngoại giao Séc, quốc gia đang giữ chức chủ tịch luân phiên Hội đồng Liên minh châu Âu (EU) cho biết đại sứ các nước thành viên liên minh đã đạt được thỏa thuận về mức áp trần giá 60 USD/thùng đối với dầu mỏ Nga.

Chủ tịch Ủy ban châu Âu Ursula von der Leyen nhận định mức giá trần "sẽ giúp ổn định giá năng lượng toàn cầu, mang lại lợi ích cho các nền kinh tế mới nổi trên thế giới".

EU thông qua mức áp trần đối với giá dầu mỏ của Nga - 1

EU sẽ đưa ra một quyết định chính thức đối với thỏa thuận áp trần giá dầu mỏ Nga vào ngày 4/12 (Ảnh minh họa: Sputnik)

Trong khi đó, John Kirby - người phát ngôn Hội đồng An ninh quốc gia Mỹ nói Washington hoan nghênh trước thông tin các nước thành viên EU thông qua được thỏa thuận mức áp trần giá bán đối với dầu mỏ Nga.

Cũng theo Sputnik, trước đó vài ngày, Ba Lan và các nước Baltic đã không đồng ý mức giá áp trần do EU đề xuất từ 65 USD đến 70 USD/thùng, đồng thời yêu cầu giảm xuống mức 30 USD.

Đến phiên họp thảo thuận ngày 2/12, Andrzej Sados - đại sứ Ba Lan tại EU lại đưa ra tuyên bố cho biết Warszawa đồng ý với giá liên minh đề xuất.

"Chúng tôi đang thảo luận về gói trừng phạt tiếp theo khiến ngành xuất khẩu năng lượng Nga phải chịu thiệt hại", ông Sados nói.

Đại sứ Ba Lan nói thêm, EU sẽ đưa ra một quyết định chính thức đối với thỏa thuận áp trần giá dầu mỏ Nga vào ngày 4/12.

Nga hiện chưa đưa ra bình luận về thông tin này.

Theo kế hoạch của châu Âu, phối hợp với Mỹ, G7 và các đồng minh phương Tây khác, nếu giá thị trường của dầu Nga giảm xuống dưới 60 USD/thùng, giá trần sẽ được hạ xuống tới khi thấp hơn 5% so với giá thị trường.

Trước đó, Nga cảnh báo không cung cấp dầu và khí đốt cho các nước áp giá trần với mặt hàng này. Tổng thống Nga Vladimir Putin nhận định đây là "hành động trái với các nguyên tắc quan hệ thị trường và rất có khả năng dẫn đến hậu quả nghiêm trọng với thị trường năng lượng toàn cầu".

https://vtc.vn/eu-thong-qua-muc-ap-tran-doi-voi-gia-dau-mo-cua-nga-ar718206.html

Trà Khánh / VTC News