Liên minh Châu Âu (EU) hôm 24/2 thông qua gói trừng phạt thứ 10 đối với Nga vào dịp tròn một năm ngày Moskva phát động chiến dịch quân sự ở Ukraine.

Gói trừng phạt mới nhất của EU đối với Nga bao gồm các hạn chế xuất khẩu chặt chẽ hơn đối với hàng hóa sử dụng lưỡng dụng (quân sự và dân sự), cũng như các biện pháp chống lại các thực thể hỗ trợ xung đột, tuyên truyền hoặc vận chuyển máy bay không người lái được Nga sử dụng.

Các biện pháp cũng liệt thêm nhiều cá nhân vào danh sách đen, trong đó có những người mà phương Tây cho là tham gia vào chiến dịch tuyên truyền của Nga, cá nhân tham gia sản xuất máy bay không người lái của Iran được triển khai ở chiến trường Ukraine.

eu-06124250
EU liên tiếp tung đòn trừng phạt đối với Nga. (Ảnh: Qirim)

Thuỵ Điển, nước giữ vị trí Chủ tịch luân phiên Hội đồng Châu Âu cho biết, gói trừng phạt này cũng được đưa ra nhằm loại bỏ nhiều ngân hàng, bao gồm ngân hàng tư nhân Alfa-Bank, ngân hàng trực tuyến Tinkoff... khỏi hệ thống thanh toán toàn cầu SWIFT, đồng thời cắt giảm thương mại giữa EU và Nga hơn 10 tỷ euro.

"Các quốc gia thành viên EU đã áp đặt các biện pháp trừng phạt mạnh mẽ và sâu rộng nhất từ ​​trước đến nay để giúp Ukraine giành chiến thắng trong cuộc xung đột. EU đoàn kết với Ukraine và người dân Ukraine. Chúng tôi sẽ tiếp tục hỗ trợ Ukraine cho đến chừng nào còn có thể", Chủ tịch luân phiên Hội đồng Châu Âu Thuỵ Điển cho hay.

EU cho biết vòng trừng phạt thứ 10 đối với Nga kể từ khi chiến sự bắt đầu được thiết kế để ngăn các nguồn tài chính tài trợ cho Nga, khiến nước này thiếu thiết bị công nghệ và phụ tùng sản xuất vũ khí để chống lại Ukraine.

Cuối năm ngoái, EU thông qua gói trừng phạt thứ 9 nhằm vào Nga, bao gồm việc hạn chế xuất khẩu động cơ máy bay không người lái (UAV) sang Nga hoặc các nước định cung cấp vũ khí cho Moskva. Một số công nghệ hàng không vũ trụ cũng bị cấm xuất khẩu cho Nga...

Nga đã lên án các biện pháp trừng phạt của EU và bác bỏ tác động của các lệnh này lên Moskva.

 

KÔNG ANH / VTC NEWS