Hiện nay, Chính phủ đã giao Bộ Công Thương phối hợp các bộ, ngành liên quan nghiên cứu phương án đề xuất của EVN theo đúng Quyết định 24 để xây dựng lộ trình tăng giá điện trên cơ sở đánh giá, cân nhắc kỹ lưỡng, đầy đủ tác động của lạm phát và đặc biệt là đời sống của người dân.

Tại Họp báo Chính phủ thường kỳ chiều 3/1, Thứ trưởng Bộ Công Thương Đỗ Thắng Hải đã cung cấp thông tin về kiến nghị của Tập đoàn Điện lực Việt Nam (EVN) trong việc tăng giá điện. Kiến nghị này diễn ra trong bối cảnh EVN ước tính lỗ hơn 30.000 tỷ đồng năm 2022 do giá nhiên liệu tăng cao.

Theo đó, tại Quyết định 24 của Thủ tướng Chính phủ đã có quy định về cơ chế điều chỉnh giá điện trong năm. Hàng quý, EVN có trách nhiệm cập nhật chi phí phát điện quý trước, dự kiến thông số đầu vào của khâu phát điện các quý còn lại trong năm để tính toán giá bán lẻ điện bình quân. Nếu thông số đầu vào trong khâu phát điện thay đổi làm giá bán lẻ điện bình quân tăng từ 3% trở lên thì giá điện được phép điều chỉnh tăng và ngược lại.

5
Toàn cảnh họp báo.

"Tuy nhiên, giá điện có đặc trưng khác giá xăng dầu là chi phí sản xuất, kinh doanh điện phụ thuộc cao vào các mùa trong năm. Mùa mưa, nước về hồ thuỷ điện nhiều dẫn đến tổng chi phí sản xuất kinh doanh điện thấp hơn, còn mùa khô phải huy động nhiều hơn các nguồn điện, nguồn nhiệt điện thì có giá cao hơn do nhà máy thuỷ điện không có đủ lượng nước phát điện và cung cấp điện cho cả nền kinh tế", Thứ trưởng Đỗ Thắng Hải lý giải.

Chính vì vậy, tại Quyết định 24 của Thủ tướng Chính phủ quy định rõ giá điều chỉnh điện bình quân tối thiểu 6 tháng để phản ánh đúng sự biến động khách quan của chi phí nêu trên, mà lần điều chỉnh cuối cùng vào ngày 20/3/2019, như vậy 4 năm rồi chúng ta vẫn chưa điều chỉnh giá điện.

Ngoài ra, theo Thứ trưởng Bộ Công thương, do giá điện có tác động lớn đến kinh tế vĩ mô, người dân nên việc điều hành giá mặt hàng này cần phải được tính toán, đánh giá, cân nhắc rất kỹ lưỡng, đánh giá đầy đủ các tác động, báo cáo Thủ tướng Chính phủ phương án xem xét điều chỉnh giá điện trước khi thực hiện.

6
Thứ trưởng Bộ Công thương Đỗ Thắng Hải.

Thế giới vừa qua chứng kiến sự kiến động khó lường của giá năng lượng, giá điện tăng cao ở nhiều nước trên thế giới, một số quốc gia phải cắt giảm điện luân phiên; tác động của căng thẳng địa chính trị châu Âu, biến động tỷ giá đồng USD... áp lực của lạm phát gia tăng, chi phí sản xuất kinh doanh điện trên toàn cầu đã tác động mạnh, làm giá điện tăng cao nhiều nước trên thế giới, thậm chí nhiều nước tăng gấp nhiều lần.

Ở Việt Nam, giá than nhập khẩu cung cấp cho các nhà máy điện bình quân 10 tháng năm 2022 đã tăng hơn 150% so với năm 2021; giá than trộn của 2 nhà máy trong nước cũng tăng hơn 50%...

Thứ trưởng Đỗ Thắng Hải khẳng định, hiện nay, Chính phủ đã giao Bộ Công Thương phối hợp các bộ, ngành liên quan nghiên cứu phương án đề xuất của EVN theo đúng Quyết định 24 để xây dựng lộ trình tăng giá điện trên cơ sở đánh giá, cân nhắc kỹ lưỡng, đầy đủ tác động của lạm phát và đặc biệt là đời sống của người dân đang còn rất nhiều khó khăn do tác động của dịch bệnh và trong bối cảnh hiện nay...

"Chúng tôi sẽ tính toán rất kỹ, báo cáo các cấp thẩm quyền theo quy định để đảm bảo sự tác động là nhỏ nhất nếu trong trường hợp có sự điều chỉnh giá điện", Thứ trưởng Bộ Công Thương cho biết. 

An Quỳnh / CAND