Cục Dự trữ liên bang Mỹ (Fed) giữ nguyên lãi suất tham chiếu lần thứ bảy liên tiếp, đồng thời đưa ra dự báo chỉ giảm lãi suất 1 lần trong năm nay, ít hơn so với kỳ vọng của thị trường.

Hôm 12/6 theo giờ địa phương (rạng sáng nay theo giờ Việt Nam), đúng như dự báo của thị trường, Fed không nâng lãi suất sau phiên họp chính sách kéo dài 2 ngày. Theo đó, lãi suất tham chiếu tại Mỹ vẫn duy trì mức cao nhất trong vòng 23 năm, tại khoảng 5,25-5,5%. Trong 6 phiên họp trước, Fed cũng đã đưa ra quyết định tương tự.

Đáng nói, thay vì dự báo 3 lần giảm lãi suất như đã tuyên bố hồi đầu năm, trong cuộc họp lần này, quan chức Fed dự báo chỉ giảm lãi 1 lần trong năm nay. Điều này có thể sẽ làm thất vọng các thị trường, vốn cho rằng Fed sẽ thực hiện ít nhất 2 đợt cắt giảm lãi suất.

Chủ tịch Fed Jerome Powell

Chủ tịch Fed Jerome Powell

Tại cuộc họp báo sau đó, Chủ tịch Fed Jerome Powell cho biết cơ quan này vẫn đang thận trọng về triển vọng lạm phát khi họ cho rằng những tiến bộ về lạm phát tiến đến mục tiêu 2% mà họ ghi nhận được là “khiêm tốn”.

"Dù số liệu gần nhất cho thấy giá hạ nhiệt phần nào, nhưng nó mới là số của 1 tháng và chưa đủ để chúng tôi thêm tự tin lạm phát đang giảm tốc bền vững về mục tiêu 2%", ông Powell nói.

Hôm 12/6, trước khi Fed đưa ra quyết định lãi suất, Bộ Lao động Mỹ đã công bố chỉ số giá tiêu dùng (CPI) tháng 5. Theo đó, CPI tăng 3,3% so với cùng kỳ năm ngoái, giảm so với mức tăng 3,4% hồi tháng 4. Tốc độ tăng giá chậm lại đáng kể so với mức đỉnh khoảng 9% vào năm ngoái, nhưng vẫn cao hơn so với mục tiêu 2% của Fed.

Theo dự báo của các quan chức Fed, lạm phát cuối năm nay sẽ ở mức 2,6%, nhỉnh hơn so với ước tính hồi đầu năm.

Các nhà hoạch định chính sách của Fed dự kiến sẽ hạ 0,25 điểm phần trăm lãi suất cơ bản liên bang xuống mức 5,00%-5,25% vào cuối năm nay. Trước đó, hầu hết các chuyên gia kinh tế dự kiến Fed sẽ tiến hành đợt cắt giảm lãi suất đầu tiên vào tháng 9 tới.

Tuy nhiên, quan chức Fed vẫn bị chia rẽ, với 8 người dự đoán sẽ có 2 đợt cắt giảm trong năm nay, 7 người dự đoán có 1 đợt cắt giảm và 4 người dự đoán không cắt giảm.

Đồng thời, họ dự kiến sẽ có 4 lần cắt giảm lãi suất vào năm 2025 và 4 lần tiếp theo vào năm 2026. Theo đó, lãi suất cơ bản sẽ giảm xuống còn 3,1% vào cuối năm 2026.

Phản ứng với quyết định của Fed, chứng khoán Mỹ tăng điểm, ngược lại giá USD và lợi suất trái phiếu chính phủ Mỹ đi xuống, trong khi giá vàng tiếp tục tăng nhẹ. https://www.anninhthudo.vn/fed-giu-nguyen-lai-suat-du-kien-chi-giam-1-lan-trong-nam-nay-post579509.antd

Nhật Linh / anninhthudo.vn