Phó trưởng BQL đường sắt đô thị Hà Nội Lê Trung Hiếu cho rằng, nhà ga C9 và đường ngầm tuyến đường sắt đô thị số 2 không xâm phạm di tích hồ Gươm và không vi phạm luật Di sản văn hoá.

UB Văn hóa, giáo dục, thanh niên, thiếu niên và nhi đồng của QH mới đây có văn bản gửi UB Thường vụ QH và Thủ tướng cho rằng, nhà ga C9 và đường ngầm tuyến đường sắt đô thị số 2 của TP Hà Nội xâm phạm di tích hồ Gươm và vi phạm luật Di sản văn hoá.

Phó trưởng BQL đường sắt đô thị Hà Nội Lê Trung Hiếu cho biết: “Báo cáo nghiên cứu khả thi của dự án trong đó có vị trí nhà ga C9 được phê duyệt tại quyết định đầu tư năm 2008 của UBND TP Hà Nội.

Năm 2013, Thủ tướng ký quyết định về việc xếp hạng di tích quốc gia đặc biệt đối với di tích lịch sử danh thắng hồ Hoàn Kiếm và đền Ngọc Sơn.

Trong quá trình trình cấp giấy chứng nhận di tích lịch sử quốc gia đặc biệt ở khu vực hồ Gươm lại không cập nhật vị trí đặt ga C9 (đã được quyết định trước từ năm 2008).

ga ngam canh ho guom khong vi pham luat
Phó trưởng BQL đường sắt đô thị Hà Nội Lê Trung Hiếu

Nhà ga C9 đưa hành khách đến tham quan di tích, theo tôi nghĩ đây cũng là công trình mang tính chất phục vụ khu vực hồ Gươm. Do vậy, quan điểm của tôi (người làm kỹ thuật) là công trình này không vi phạm luật Di sản văn hoá”.

Vậy TP Hà Nội sẽ tiếp thu quan điểm của UB Văn hóa, giáo dục, thanh niên, thiếu niên và nhi đồng của Quốc hội như thế nào?

Dự án chúng tôi đã nghiên cứu gần 15 năm. Trong thời gian hữu hạn của buổi tọa đàm cùng với các ý kiến của một số chuyên gia chưa thể đại diện cho ý kiến của đa số chuyên gia có hiểu biết sâu về quy hoạch đô thị cũng như đường sắt đô thị.

Do vậy, chúng tôi sẽ tiếp tục giải trình thêm để tạo sự đồng thuận.

UBND TP cũng đã có công văn gửi Bộ trưởng VHTT&DL xin ý kiến về vấn đề này theo đúng quy định.

Khi các chuyên gia chưa thống nhất như vậy, TP Hà Nội có tính đến phương án thay đổi vị trí đặt nhà ga C9 hay không?

Hiện nay không còn phương án nào đặt vị trí nhà ga C9 và đường ống tàu điện ngầm khu vực này. Bởi vị trí đặt ga C9 còn liên quan trực tiếp đến hướng tuyến và hai ga (ga C8 – đặt tại vườn hoa Hàng Đậu và ga C10 – đặt tại đường Hàng Bài).

Độ lún, rung lắc không ảnh hưởng đến di tích

Những di tích quanh hồ Gươm tồn tại hàng trăm năm nay, kết cấu rất yếu. Điều đó khiến nhiều chuyên gia lo ngại trong quá trình thi công và vận hành tuyến đường sắt đô thị số 2 sẽ có những tác động tiêu cực đến di tích?

Trong quá trình thi công và vận hành tuyến đường sắt đô thị số 2 ở khu vực hồ Gươm, có hai vấn đề chúng tôi tính toán kỹ, đó là độ lún và rung lắc.

ga ngam canh ho guom khong vi pham luat
Vị trí đặt ga ngầm C9

Theo tính toán, độ lún tối đa ở khu vực này chỉ từ 4-8,8mm. Đây là độ lún rất nhỏ, không ảnh hưởng đến di tích. Còn quá trình vận hành, các chuyên gia tính toán, khi ống hầm nằm sâu 15m thì các xung động không thể truyền lên mặt đất.

Như ông nói trong quá trình xây dựng, vận hành tàu điện không có tác động gì đến di tích. Nhưng các chuyên gia vẫn còn có những lo ngại nhất định. Vậy thời gian tới, TP Hà Nội có xây dựng các phương án để lường trước những tình huống xấu có thể xảy ra bất cứ lúc nào hay không?

Công nghệ thi công các tuyến ngầm hiện nay tương đối hiện đại. Việc thi công đường ngầm bằng máy khiên đào có thể cân bằng áp lực trong lòng đất và đào đến đâu chúng tôi đặt vỏ ống ngầm đến đó.

Với công nghệ đó, quá trình thi công kết cấu và áp lực đất trong lòng đất sẽ không thay đổi, dẫn đến không ảnh hưởng gì đến công trình xung quanh.

ga ngam canh ho guom khong vi pham luat Xây dựng nhà ga ngầm có tác động như thế nào tới Hồ Gươm?

Hiện vẫn còn một số ý kiến băn khoăn về những tác động của việc xây dựng nhà ga ngầm C9 đối với di sản ...

ga ngam canh ho guom khong vi pham luat Nhà ga ngầm tuyến Metro TPHCM: Khẩn trương thi công, vượt khó

Mới đây, UBND TPHCM đã có báo cáo trình Chính phủ về những khó khăn, vướng mắc của Dự án xây dựng tuyến đường sắt ...

/ http://vietnamnet.vn