1,44 triệu thí sinh tham dự kỳ thi công chức hôm 24/11 với hy vọng giành một trong 24.000 vị trí tại các cơ quan nhà nước Trung Quốc.  

Kỳ thi tuyển công chức Trung Quốc, còn gọi là quốc khảo (guokao), là cuộc thi được tổ chức thường niên với sự cạnh tranh gắt gao. Năm nay, quốc khảo thu hút 1,44 triệu thí sinh trên toàn Trung Quốc đăng ký, tăng 4% so với năm ngoái nhưng giảm so với 1,66 triệu người dự thi vào năm 2017.

Với tỷ lệ chọi một trên 60, các ứng viên sẽ phải "chiến đấu" quyết liệt để giành suất vào một trong 86 cơ quan chính phủ và 23 đơn vị có liên quan trực tiếp với chính quyền. Những người trúng tuyển sẽ trở thành công chức và bắt đầu làm việc từ đầu năm sau.

gan 15 trieu nguoi trung quoc tranh suat vao cong chuc
Một thí sinh tranh thủ xem lại bài trước khi vào phòng thi hôm 24/11. Ảnh: Xinhua

Quốc khảo từ lâu đã là một cuộc cạnh tranh lớn với những người tìm việc tại Trung Quốc, bởi công việc tại các cơ quan nhà nước được xem là mang lại sự ổn định về cuộc sống và thu nhập cao.

Số người dự thi công chức ở Trung Quốc lần đầu vượt qua con số một triệu ứng viên vào năm 2009, khi nước này nỗ lực vượt qua cuộc khủng hoảng tài chính toàn cầu.

Kỳ thi công chức năm nay được tổ chức đồng loạt tại 927 điểm ở 57 thành phố trên khắp cả ước. Những cơ quan thu hút nhiều người dự thi nhất là Cục Lưu trữ Quốc gia và Cục Quản lý Thị trường Quốc gia.

Tất cả thí sinh phải vượt qua bài kiểm tra viết bao quát nhiều lĩnh vực như chính trị trong nước, các vấn đề quốc tế, ngôn ngữ và logic. Các thí sinh dự thi vào những vị trí về tài chính, công an và đối ngoại còn phải trải qua các bài kiểm tra chuyên ngành.

gan 15 trieu nguoi trung quoc tranh suat vao cong chuc
Các thí sinh tại một điểm dự thi công chức hôm 24/11. Ảnh: Xinhua

Những năm gần đây, tạo công ăn việc làm là một trong những ưu tiên hàng đầu của chính phủ Trung Quốc, do áp lực phát triển kinh tế và số sinh viên tốt nghiệp đại học lớn.

Tỷ lệ thất nghiệp ở khu vực đô thị của nước này hồi tháng 10 là 5,1%, giảm 0,1% so với tháng trước đó, theo số liệu chính thức. Hơn 11 triệu việc làm mới đã được tạo ra trong 10 tháng đầu năm nay, đạt mục tiêu mà chính phủ Trung Quốc đề ra cho cả năm 2019.

Anh Ngọc (Theo SCMP)

gan 15 trieu nguoi trung quoc tranh suat vao cong chuc “Chạy đua” bằng cấp công chức: Sự lỗi thời của một văn bản pháp luật
gan 15 trieu nguoi trung quoc tranh suat vao cong chuc Có công chức móc nối, bảo kê dự án ma lừa dân hay không?
gan 15 trieu nguoi trung quoc tranh suat vao cong chuc 4 bài thi tuyển vào Bộ KH-ĐT bị sửa điểm

/ vnexpress.net