Để đảm bảo tiến độ đề ra, gần 6.000 kỹ sư, công nhân, máy móc sẽ thi công xuyên Tết Nguyên đán.
- Hơn 3.000 công nhân, kỹ sư làm xuyên Tết trên công trường sân bay Long Thành
- Vụ chiếm dụng 100ha đất xây dựng sân bay Long Thành để trồng mì sẽ xử lý thế nào?
Chiều 18-1, Tổng công ty Cảng hàng không Việt Nam (ACV), đơn vị chủ đầu tư dự án xây dựng Cảng hàng không quốc tế Long Thành (sân bay Long Thành, tỉnh Đồng Nai) giai đoạn 1 thông tin, để đảm bảo tiến độ đề ra sẽ thi công xuyên Tết Nguyên đán 2024.
Ghi nhận tại dự án ngày 18-1, gần 4.000 kỹ sư, công nhân và gần 2.000 máy móc, thiết bị, đang thi công liên tục ngày đêm với mục tiêu cao nhất là đẩy nhanh tiến độ.
Với mục tiêu trên, ACV đã chỉ đạo các nhà thầu tập trung toàn lực, tăng số lượng nhân lực, phương tiện máy móc, tăng ca thi công ngày và đêm (từ 7h sáng và kết thúc vào 23h đêm).
Song song đó, việc siết chặt kỷ luật lao động được quán triệt đến các liên danh nhà thầu thực hiện nghiêm các biện pháp đảm bảo an toàn lao động, phòng, chống cháy nổ, tăng cường hệ thống biển báo chỉ dẫn trên công trường.
Dịp Tết Nguyên đán 2024, ACV đã chỉ đạo các nhà thầu hoàn thành kế hoạch thi công xuyên Tết và triển khai bố trí nhân sự, máy móc thiết bị bám sát tiến độ các hạng mục nói riêng và tiến độ tổng thể dự án nói chung. Riêng đối với hạng mục nhà ga hành khách được xem là trái tim giai đoạn 1 của sân bay Long Thành, đến thời điểm hiện tại, thiết kế hình hoa sen đã lộ diện.
Quyền Giám đốc Ban Quản lý dự án sân bay Long Thành Dương Quang Điện cho biết, sau hơn 4 tháng kể từ ngày khởi công đồng loạt các hạng mục chính như nhà ga hành khách (gói thầu 5.10); đường cất hạ cánh, đường lăn, một phần sân đỗ (gói thầu 4.6) và hệ thống giao thông kết nối tuyến T1 và T2 (gói thầu 6.12), đến nay dự án xây dựng sân bay Long Thành cơ bản đã đáp ứng tiến độ đề ra, các mũi thi công liên tục cả ngày lẫn đêm với mục tiêu cao nhất là đẩy nhanh tiến độ.
Mặt khác, ACV đã chỉ đạo liên danh nhà thầu VIETUR do Tập đoàn Công nghiệp và Thương mại Xây dựng Ic Istas (Thổ Nhĩ Kỳ) đứng đầu hoàn thành công tác lắp dựng, kiểm nghiệm và đưa vào hoạt động 24 cẩu tháp, đã triển khai thi công các tuyến đường tạm kết nối với các tuyến đường công vụ hiện hữu của dự án đạt khối lượng 100% với tổng chiều dài gần 3,7km; thi công cổng và hàng rào công trường, thi công đào đất đạt 100%...
Ngoài ra, ACV đã chỉ đạo nhà thầu triển khai gia công kết cấu thép mái, đổ bê tông đài móng cọc nhà ga, thi công đào đất… Đáp ứng tiến độ đề ra với quyết tâm tập trung tăng tốc thi công thân bê tông cốt thép trước mùa mưa.
Đặc biệt, từ ngày nhận bàn giao mặt bằng, ACV đã chỉ đạo các nhà thầu đẩy nhanh công tác thí nghiệm trong phòng và thí nghiệm tại hiện trường độ chặt, các vật liệu và các mẫu; triển khai thi công đào, đắp đất đường cất hạ cánh, đường lăn song song, sân đỗ nhà ga hàng hóa; thi công hệ thống thoát nước, đắp cát, cấp phối đá dăm; thi công thử nghiệm bê tông xi măng trước khi đưa vào thi công đại trà.
Hiện đường cất hạ cánh, tổng khối lượng đào đất đạt 675.000m3 (tỉ lệ 27%) và đắp đất 545.000m3 (26%), đáp ứng yêu cầu tiến độ đề ra.
Theo Chỉ huy trưởng liên danh gói thầu 4.6 (thuộc Tổng công ty xây dựng công trình hàng không ACC) Lê Văn Tiến, gói thầu 4.6 xây dựng đường cất hạ cánh, đường lăn thi công 23 tháng (khởi công tháng 8-2023), sau hơn 5 tháng triển khai tiến độ bám sát trên toàn các hạng mục. Đơn vị quyết tâm đảm bảo đúng kỹ thuật chất lượng và an toàn, hoàn thành gói thầu vào tháng 7-2025 như đã cam kết với chủ đầu tư.
Đối với gói thầu 6.12 thi công hệ thống giao thông kết nối, tuyến số 1 về cơ bản công tác giải phóng mặt bằng đã hoàn tất, thông tuyến hệ thống làm đường phục vụ thi công nhà ga hành khách.
Còn tuyến số 2 dù còn nhiều khó khăn về mặt bằng thi công, nhưng ACV đã chủ động chỉ đạo liên danh nhà thầu huy động nhân sự và máy móc trang thiết bị tổ chức 20 mũi thi công đồng loạt.
Ngoài ra, hạng mục Đài kiểm soát không lưu sân bay Long Thành và công trình phụ trợ có diện tích 24.000m2 khởi công vào cuối tháng 9-2022 đang được xây cao lên hàng chục mét.