Công ty Nga Gazprom cho biết đang giảm dòng chảy khí đốt qua đường ống Dòng chảy phương Bắc (Nord Stream) xuống 40%.

Gazprom đang giảm dòng chảy qua Dòng chảy phương Bắc, một đường ống quan trọng đưa khí đốt của Nga đến châu Âu, xuống 40% do các vấn đề kỹ thuật tại trạm Baltic. Điều này sẽ làm trầm trọng thêm mối lo ngại về nguồn cung khí đốt trên lục địa già. 

"Hiện nguồn cung cấp khí đốt vào Nord Stream có thể được đảm bảo ở mức 100 triệu mét khối mỗi ngày" gã khổng lồ khí đốt Nga tuyên bố. Kế hoạch ban đầu là 167 triệu mét khối mỗi ngày.

Gazprom giảm 40% lưu lượng khí đốt qua Nord Stream đến châu Âu - 1

(Ảnh minh họa)

Nguyên nhân Gazprom cắt giảm lưu lượng giao khí đốt tối đa qua đường ống này được cho là do trạm nén Baltic Portovaya - nơi liên kết với cơ sở hạ tầng Nord Stream, gặp khó khăn kỹ thuật.

Trước đó, dòng chảy qua Nord Stream đã được đưa xuống dưới mức công suất thông thường. Một trong những vấn đề kỹ thuật được Gazprom nêu ra là việc công ty Đức Siemens AG không trả lại kịp thời các thiết bị bơm khí mà họ đưa đi sửa chữa. Cơ quan giám sát kỹ thuật Nga ngoài ra cũng xác định được những mối lo ngại khác tại các cơ sở ở Portovaya và đã yêu cầu tạm dừng hoạt động một số thiết bị.

Ngoài thông tin cắt giảm khí đốt, Gazprom và Siemens chưa đưa ra bình luận thêm.

Thị trường khí đốt châu Âu đã bất ổn trong nhiều tháng, liên quan đến khả năng gián đoạn dòng khí đốt Nga trong bối cảnh xung đột quân sự ở Ukraine kéo dài. Những lo ngại rằng nguồn cung khí đốt sẽ bị siết chặt hơn tiếp tục tăng lên vào tuần trước, khi xảy ra các vụ cháy tại cơ sở khí đốt tự nhiên hóa lỏng của Mỹ và Na Uy.

Đường dẫn khí đốt Nord Stream là hệ thống nằm dưới biển, với công suất 55 tỷ mét khối mỗi năm, tuyến đường quan trọng dẫn khí đốt của Nga đến Đức. Hệ thống dự kiến ​​sẽ ngừng hoạt động từ ngày 11/7 đến ngày 21/7 để bảo trì theo mùa.

Nga trước đó quyết định ngừng cung cấp cho Gazprom chi nhánh Đức sau khi Chính phủ Đức đặt công ty này dưới sự quản lý của bên được ủy thác. Kể từ đó, cơ quan quản lý năng lượng Bundesnetzagentur, với tư cách là người được ủy thác quản lý Gazprom Đức, phải mua khí đốt thay thế trên thị trường để thực hiện các hợp đồng cung cấp với các cơ sở dịch vụ thành phố của Đức, cùng các nhà cung cấp trong khu vực.

Theo tuần báo Welt am Sonntag, các biện pháp trừng phạt của Nga đối với Gazprom chi nhánh Đức (Gazprom Germania) và các công ty con liên quan có thể khiến người nộp thuế và người sử dụng khí đốt ở Đức phải trả thêm 5 tỷ euro (5,4 tỷ USD) mỗi năm cho nguồn khí đốt thay thế.

https://vtc.vn/gazprom-giam-40-luu-luong-khi-dot-qua-nord-stream-den-chau-au-ar682301.html

Phương Anh / VTC News