Quý 3/2024 chứng kiến mức tăng trưởng GDP theo quý của Trung Quốc thấp nhất trong hơn một năm.

SCMP đưa tin, ngày 18/10, Cục Thống kê Quốc gia Trung Quốc (NBS) thông báo tổng sản phẩm quốc nội (GDP) nước này tăng 4,6% trong quý 3, mức tăng trưởng quý thấp nhất kể từ giữa năm ngoái.

Trong tuyên bố, NBS cho biết nền kinh tế Trung Quốc “nhìn chung ổn định với tiến triển vững chắc” ngay cả khi phải đối mặt với “môi trường bên ngoài phức tạp và khắc nghiệt”, trong khi diễn biến kinh tế trong nước phức tạp.

Thị trường bất động sản yếu kém vẫn là lực cản với nền kinh tế Trung Quốc. (Ảnh: SCMP)

Thị trường bất động sản yếu kém vẫn là lực cản với nền kinh tế Trung Quốc. (Ảnh: SCMP)

Con số tăng trưởng GDP quý 3 của Trung Quốc phù hợp với dự báo 4,58% của các chuyên gia kinh tế do nhà cung cấp dữ liệu tài chính Trung Quốc Wind khảo sát, và thấp hơn mức tăng trưởng 4,7% ghi nhận trong quý 2.

“Dù chỉ là sự suy giảm nhẹ so với quý 2/2024 nhưng khiến mục tiêu tăng trưởng chính thức 5% khó đạt được nếu xu hướng tiếp tục kéo dài đến cuối năm”, ông Zhang Zhiwei, Chủ tịch kiêm Kinh tế trưởng tại Pinpoint Asset Management, nhận định.

Ông Zhang nói thêm: “Có thể đây là lý do chính phủ Trung Quốc quyết định thay đổi lập trường chính sách và thúc đẩy tăng trưởng trong cuộc họp Bộ Chính trị. Chúng tôi đang chờ đợi các biện pháp kích thích tài khóa rõ ràng hơn. Chi tiết có thể phải đợi đến tháng 11, vì kết quả bầu cử Mỹ có thể là yếu tố ảnh hưởng đến định hướng chính sách ở Bắc Kinh”. 

Nền kinh tế Trung Quốc vẫn trì trệ mặc dù các hạn chế liên quan đến COVID-19 được dỡ bỏ từ cuối năm 2022. Niềm tin của người tiêu dùng thấp và thị trường bất động sản vẫn là lực cản với nền kinh tế lớn thứ hai thế giới.

Những tuần gần đây, các nhà hoạch định chính sách Trung Quốc công bố một loạt biện pháp nhằm thúc đẩy nền kinh tế, bao gồm giảm lãi suất thế chấp đối với các căn nhà hiện có, đồng thời cho phép ngân hàng cho vay nhiều hơn bằng cách giảm tỷ lệ dự trữ bắt buộc.

Tuy nhiên, Bắc Kinh đến nay vẫn chưa công bố các kế hoạch kích thích kinh tế mới quan trọng, điều các nhà phân tích và đầu tư chứng khoán tin rằng là cần thiết để thúc đẩy mạnh mẽ nền kinh tế.

Tốc độ tăng trưởng của Trung Quốc trong ba quý đầu năm 2024 là 4,8%. Trên cơ sở hàng quý, nền kinh tế tăng trưởng 0,9% trong quý kết thúc vào tháng 9, cao hơn so với mức tăng 0,7% trong quý trước.

Trong ba quý đầu tiên, sản lượng nhà máy của Trung Quốc tăng 5,8%, trong khi doanh số bán lẻ tăng 3,3% so với cùng kỳ năm ngoái. Tuy nhiên, đầu tư bất động sản giảm 10,1% và giá trị bán nhà mới giảm 22,7%, nhấn mạnh sự yếu kém trong lĩnh vực bất động sản.

Đầu tuần này, Trung Quốc báo cáo xuất khẩu tháng 9 giảm mạnh, chỉ tăng 2,4% tính theo USD so với cùng kỳ năm trước, giảm so với mức tăng trưởng 8,7% theo năm vào tháng 8. Nhập khẩu cũng yếu, chỉ tăng 0,3% và không đạt kỳ vọng.

https://vtcnews.vn/gdp-trung-quoc-tang-4-6-trong-quy-3-cham-nhat-trong-hon-mot-nam-ar902494.html

Hoa Vũ / VTC News