Điều mà nhiều nhà đầu tư quan tâm nhất hiện nay là sau một thời gian dài chững lại, giá bất động sản năm 2024 sẽ diễn biến thế nào?

Theo bà Nguyễn Hoài An, Giám đốc cấp cao chi nhánh Hà Nội, Trưởng bộ phận nghiên cứu & tư vấn phát triển CBRE, về dài hạn, thị trường bất động sản Việt Nam vẫn trong xu hướng phát triển nhanh, với động lực lớn là đô thị hóa, nhu cầu nhà ở lớn và phát triển hạ tầng tiếp tục mạnh mẽ.

Do đó, giá bất động sản nói chung sẽ vẫn có xu hướng đi lên, bất chấp có thể tạm thời chững lại do các tác động của chu kỳ kinh tế cũng như các vấn đề về pháp lý và nguồn vốn.

Đối với phân khúc chung cư, bà An cho rằng, giá bán vẫn sẽ tăng đều. Tại thị trường sơ cấp, mức giá bán trung bình của các căn hộ chung cư mở bán trong quý III/2023 vẫn tiếp tục tăng gần 7% theo quý và tăng 14% theo năm, đạt 50,8 triệu đồng/m2 (chưa bao gồm VAT và phí bảo trì).

Giá bất động sản năm 2024 được dự đoán sẽ tăng trở lại. (Ảnh minh họa)

Giá bất động sản năm 2024 được dự đoán sẽ tăng trở lại. (Ảnh minh họa)

Đối với thị trường thứ cấp, giá bán trung bình vẫn duy trì đà tăng từ quý trước, đạt xấp xỉ 32 triệu đồng/m2, tăng 2,7% theo quý và 0,8% theo năm.

Sự chênh lệch cung cầu, nguồn cung mới phân khúc cao cấp ngày càng chiếm tỷ trọng cao trong khi nguồn cung phân khúc bình dân phù hợp túi tiền của người dân lại khan hiếm đã khiến giá bán căn hộ duy trì ở mức cao và chưa có dấu hiệu hạ nhiệt”, bà An nhận định.

Cũng theo bà An, nửa cuối năm 2023 là giai đoạn chuyển biến liên quan đến các chủ dự án, liên quan đến huy động vốn mới để năm 2024 có thể kỳ vọng nguồn cung tăng trưởng trở lại.

Mặt bằng lãi suất tiền gửi và lãi suất cho vay đang theo hướng bình ổn trở lại cũng giúp chủ đầu tư và người mua nhà ở thật được tiếp cận vốn tốt hơn.

Trong 1-2 năm tới, nguồn cung duy trì hạn chế trong khi nhu cầu lớn sẽ khiến giá bán tiếp tục neo ở mức cao”, bà An chia sẻ.

 

Đồng quan điểm, ông Marc Townsend, cố vấn cấp cao của Arcadia Consulting Việt Nam dự báo giá nhà sẽ tăng lại vào giữa năm 2024 và đây là thời điểm tốt nhất để mua bất động sản trong vòng 6-7 năm qua.

Vị chuyên gia này cũng cho rằng thị trường đã vượt qua giai đoạn khó khăn, chính thức bước vào một chu kỳ mới và đây chỉ mới là sự khởi đầu của những triển vọng tích cực. 

Hiện giá bất động sản trên thị trường thứ cấp đã giảm đáng kể 20%, 30%, thậm chí 40%, giá nhà ở thứ cấp sẽ tiếp tục tái cân bằng.

Đặc biệt, ông nhận định rằng thị trường bất động sản vận động theo chu kỳ và thị trường hiện nay đang chứng kiến một chu kỳ đi lên. Một số chủ đầu tư đã áp dụng chính sách bán hàng mới phù hợp với khả năng chi trả của người dân hơn, ví dụ như đóng băng lãi suất trong 8 năm để hạn chế rủi ro về lãi suất đối với người mua.

Ông Nguyễn Quốc Anh, Phó Tổng Giám đốc Batdongsan.com.vn cũng cho rằng, bất động sản sẽ đảo chiều vào năm 2024 khi các chính sách của Chính phủ thẩm thấu vào thị trường. Theo đó, tâm lý nhà đầu tư đã dần tích cực và góp phần để đà phục hồi diễn ra nhanh hơn trong thời gian tới.

Chuyên gia khuyên nhà đầu tư nên xuống tiền lúc này. (Ảnh minh họa)
 

Chuyên gia khuyên nhà đầu tư nên xuống tiền lúc này. (Ảnh minh họa)

"Diễn biến tích cực từ chính sách điều hành kinh tế, tài chính tiền tệ của Chính phủ đang tạo ra tâm lý tích cực hơn cho thị trường, góp phần định hướng nhu cầu bất động sản trở về với giá trị thực. Thị trường bất động sản sẽ đảo chiều vào năm 2024 trong điều kiện các chính sách điều hành vĩ mô tiếp tục tích cực như hiện nay", ông Quốc Anh dự báo.

TS. Cấn Văn Lực nêu quan điểm, thị trường bất động sản đã và đang phục hồi, tất nhiên so với thời điểm hoàng kim thì mới chỉ phục hồi được khoảng 20-30%. Tới đây, thị trường bất động sản sẽ diễn biến theo kịch bản tốt hơn, cú hích lớn sẽ bắt đầu từ đầu quý I/2024, bởi lãi suất đã và đang giảm, độ ngấm của chính sách tại thời điểm đó cũng sẽ tốt hơn, đặc biệt với mức độ tường minh khi 4 luật được Quốc hội thông qua trong tháng 10/2023.

Ngoài ra, những vụ việc vi phạm pháp luật, pháp lý trong năm nay về cơ bản sẽ được xử lý; thời điểm đó, tình hình phục hồi kinh tế và vĩ mô của Việt Nam, thế giới cũng sẽ rõ nét hơn.

TS. Nguyễn Văn Khôi, Chủ tịch Hiệp hội Bất động sản Việt Nam thị trường bất động sản Việt Nam, cũng cho rằng, hết năm 2023 thị trường vẫn còn trầm lắng, chỉ có thể phục hồi, phát triển lành mạnh hơn, minh bạch hơn và chuẩn mực hơn từ quý II hoặc quý III/2024 nhờ những bước tiến về môi trường pháp lý, triển vọng tăng trưởng kinh tế khả quan, sự phát triển hạ tầng đồng bộ, hiện đại, xu hướng chuyển đổi số và ứng dụng công nghệ, sự đa dạng của các nguồn lực tài chính...

Theo các chuyên gia, khi thị trường khởi sắc, giá bất động sản sẽ bắt đầu chu kỳ đi lên và năm 2024 được kỳ vọng là năm thị trường sẽ phát triển trở lại. Vì vậy, đây cũng là thời điểm tốt để các nhà đầu tư xuống tiền với những sản phẩm tốt, pháp lý chuẩn. 

 Giá bất động sản 2024 sẽ tăng hay giảm? (vtc.vn)

 

Châu Anh / VTC News