Giá nhà đất tại Hà Nội hiện quá đắt đỏ, nhiều nhà đầu tư quyết định ôm tiền về các tỉnh lân cận mua đất nền, đón đầu đợt tăng giá mới.

Anh Ngô Quang Phúc, một nhà đầu tư bất động sản tại Hà Nội cho biết, sau nhiều lần tìm kiếm cơ hội đầu tư đất nền các khu vực vùng ven Hà Nội không thành công, cuối tháng 3 vừa qua, anh đã quyết định xuống tiền mua lô đất nền diện tích 80m2 tại Hưng Yên với mức giá 22 triệu đồng/m2. 

Theo anh Phúc, sau nhiều ngày "săn đất", anh nhận thấy với số tiền khoảng 1,5 tỷ đồng sẽ rất khó để tìm kiếm những lô đất nền có vị trí đẹp tại các vùng ven Hà Nội. Trong khi đó, nếu về Hưng Yên mua đất, anh lại có rất nhiều lựa chọn ở những khu vực dẹp, với mặt đường rộng, tiềm năng tăng giá cao bởi hiện giá đất nền ở đây vẫn còn khá rẻ. 

Tuy nhiên, anh Phúc khẳng định: “Ôm tiền về tỉnh mua đất thì cần xác định đầu tư dài hạn chứ rất khó để có thể lướt sóng như tại các thành phố lớn. Vì thế, những ai dùng đòn bẩy tài chính thì cần cân nhắc kỹ khi mua đất tỉnh”.

Tương tự, chị Nguyễn Mỹ Hạnh, một nhà đầu tư tại Hà Nội cũng chia sẻ, giá nhà đất tại Hà Nội hiện đang quá cao, muốn đầu tư cần vốn lớn và phải chấp nhận rủi ro, khó đạt biên độ lợi nhuận cao. Chính vì vậy, chị Hạnh cùng nhóm đầu tư của mình quyết định về các địa phương có hạ tầng, giao thông thuận lợi để mua.

Nhà đầu tư chuyển hướng về các tỉnh gần Hà Nội để mua bất động sản. (Ảnh minh họa).

Nhà đầu tư chuyển hướng về các tỉnh gần Hà Nội để mua bất động sản. (Ảnh minh họa).

Cụ thể, đầu tháng 4 vừa qua, chị đã mua 2 lô đất nền tại Tuyên Quang, mỗi lô 100 m2, giá 12 triệu đồng/m2.

"Dù ở các tỉnh sẽ khó xảy ra các cơn sốt đất, lợi nhuận đầu tư khó cao đột biến nhưng tổng vốn đầu tư nhỏ, chỉ 1,2 tỷ/lô. Đây chắc chắn là kênh giữ tiền tốt lúc này vì giá đất tại các địa phương còn rẻ, khả năng tăng gấp đôi trong 5 - 10 năm tới là điều hoàn toàn có thể xảy ra", chị Hạnh nhận định.

Anh Lê Văn Long, môi giới tại Hà Nội cho hay, từ đầu năm 2024 đến nay, bên cạnh những nhà đầu tư tìm kiếm cơ hội ở các vùng ven Hà Nội thì đã xuất hiện nhiều người đổ về các tỉnh Hưng Yên, Bắc Ninh, Bắc Giang, Hòa Bình, Tuyên Quang…để tìm cơ hội xuống tiền vào phân khúc đất nền, chờ đợt tăng giá mới. 

Anh Long cho biết, khác với khi đầu tư tại các thành phố lớn cần từ vài tỷ đồng trở lên, khi về các tỉnh, số vốn bỏ ra chỉ từ vài trăm triệu đồng là có thể mua được đất nền hoặc với số tiền cao hơn một chút thì sẽ chọn được những vị trí đẹp, giao thông thuận lợi, khu dân cư tập trung đông.  

Trong tháng 2 và 3, văn phòng của anh Long đã chốt được cả chục giao dịch đất nền tại Hòa Bình với mức giá từ 500 - tỷ đồng/nền.

Các chuyên gia nhận định, dù thị trường bất động sản chưa sôi động trở lại nhưng đất nền tại các tỉnh vẫn là “món khoái khẩu” được nhà đầu tư hướng tới nhiều nhất. Bởi phân khúc này có đặc tính dễ đầu tư, tiềm năng sinh lời cao.

Nguyên cứu về tâm lý người tiêu dùng bất động sản (CSS) của chuyên trang batdongsan nửa đầu năm 2024 cho thấy, trong 1.000 người tham gia khảo sát, có 65% số người cho biết sẽ tiếp tục mua bất động sản trong năm 2024. Trong số này, khoảng 1/3 số người quan tâm tới đất nền.

Trong đó, sản phẩm đất nền có mức giá dưới 2 tỷ đồng/nền thu hút lượng quan tâm lớn nhất, chiếm 42%; giá 2 - 4 tỷ đồng đứng thứ hai với 24% mức độ quan tâm; khoảng giá 4 - 6 tỷ đồng chiếm 10%. Hai khoảng giá còn lại 6 - 10 tỷ đồng và trên 15 tỷ đồng lần lượt có mức độ quan tâm 9% và 15%.

Ông Nguyễn Thọ Tuyển, Chủ tịch HĐQT Công ty Cổ phần Bất động sản BHS (BHS Group) cho rằng, nếu nhà đầu tư mua lại bất động sản Hà Nội lúc này sẽ bị lỗ vì vừa bán xong giá đã tiếp tục tăng. Chính vì thế, họ phải giải ngân dòng tiền vào bất động sản ở khu vực giá rẻ hơn.

Một trong những lựa chọn tốt là sản phẩm đất nền, đất đấu giá đất tại các tỉnh cũng sẽ rất tốt do tọa lạc ở vị trí trung tâm, đảm bảo pháp lý. Đặc biệt là 2 năm qua các tỉnh gần như không đấu giá thành công và theo nguyên tắc các phiên đấu giá lần sau, giá sẽ giảm. Do vậy giá đất trong diện đấu giá tại các tỉnh cũng đang rất phù hợp.

"Tôi nghĩ rằng, sau sự sốt nóng của bất động sản Hà Nội thì trước sau gì cũng lan sang các tỉnh khác. Đó có thể là các sản phẩm đất đấu giá hoặc các sản phẩm đất nền nằm ở trung tâm các tỉnh", ông Tuyển dự báo.

Còn theo ông Đinh Minh Tuấn, Giám đốc PropertyGuru Việt Nam khu vực miền Nam, sức hấp dẫn của “kênh đầu tư vua” đất nền đã quay trở lại và phân khúc dưới 2 tỷ đang được quan tâm nhiều nhất. Từ cuối năm 2023 cho đến đầu năm nay, thị trường xuất hiện ngày càng nhiều nhóm đầu tư “cá mập” đi săn đất nền với số lượng lớn.

Quy định siết chặt về phân lô đất nền đang là một điểm nóng, dự báo nguồn cung đất nền phân lô sẽ giảm rất mạnh sau 2025, nhưng nhu cầu về đất nền thì khó mà đi xuống trong dài hạn vì tâm lý người Việt vẫn rất chuộng loại hình này.

Khi cung ít cầu nhiều, giá đất nền sẽ đi lên. Nhiều nhà đầu tư muốn nắm bắt xu hướng này nên bắt đầu đẩy mạnh tìm kiếm đất nền trước khi luật mới được áp dụng", ông Tuấn nói.

https://vtcnews.vn/gia-bat-dong-san-ha-noi-qua-cao-nha-dau-tu-om-tien-mua-dat-nen-o-tinh-ar867128.html

Châu Anh / VTC News