Nguồn cung căn hộ vừa túi tiền chưa được giải quyết khiến giá chung cư tăng cao. Nhiều người mua nhà phải gác lại giấc mơ an cư.

Giá chung cư gần 90 triệu/m2

Mức giá chung cư tại một số dự án khu vực phía tây Hà Nội đang được chào rất cao, lên tới gần 90 triệu đồng/m2. Nguồn cung đa số thuộc phân khúc trung, cao cấp.

Một môi giới bán căn hộ tại dự án Masteri West Heights (Tây Mỗ, Nam Từ Liêm) cho biết ngoài 2 tòa A và D đã bàn giao căn hộ cho khách hàng, chủ đầu tư đang mở bán 2 tòa B, C. Trong bảng hàng, môi giới giới thiệu căn hộ diện tích 80 m2 với 3 phòng ngủ, view hồ có giá bán 6,4-6,9 tỷ đồng, tương đương 80-86 triệu đồng/m2.

"Hiện tại, các căn hộ có view hồ đang có giá cao nhất tại dự án. Một căn hộ 62 m2 view nội khu có giá gần 72 triệu đồng/m2, nhưng một căn hộ 61 m2 view hồ lại có giá 87 triệu đồng/m2", môi giới nói.

Chủ đầu tư dự án này cũng đang triển khai 3 tòa chung cư Masteri Lumiere Evergreen. Tòa nhà đang được mở bán, dự kiến bàn giao căn hộ vào giữa năm 2026. Giá bán trên các trang mua bán dao động 62-79 triệu đồng/m2, cá biệt có căn vị trí đẹp có giá gần 100 triệu đồng/m2.

Giá chung cư tăng cao, người mua nhà chùn bước- Ảnh 1.

Dự án Masteri West Heights nằm trong lõi khu đô thị Vinhomes Smart City.

Cùng nằm trong vùng lõi khu đô thị Vinhomes Smart City, dự án The Canopy Residence với hơn 1.700 căn hộ đang được chủ đầu tư GIC Group xây dựng. Có vị trí kế bên dự án Masteri West Heights, giá mở bán căn hộ The Canopy Residence đợt đầu dao động 62-69 triệu đồng/m2.

Ngoài những dự án đang được mở bán, giá căn hộ những phân khu bình dân đã được chủ đầu tư bàn giao cho cư dân về ở trong khu đô thị Vinhomes Smart City đang dao động từ 52 đến 55 triệu đồng/m2. Thời điểm đầu (khoảng năm 2020), giá căn hộ này trung bình 37 triệu đồng, một số căn vị trí không đẹp có giá 33 triệu đồng/m2.

Các dự án xung quanh Vinhomes Smart City như dự án Moonlight 1, An Lạc Green Symphony (huyện Hoài Đức) giá chào bán trong khoảng 39-42 triệu đồng/m2; dự án Hoàng Thành Pearl (quận Nam Từ Liêm) giá chào bán trong khoảng 45-50 triệu đồng/m2...

Bộ Xây dựng cho biết trong quý 4/2023, giá chung cư tại Hà Nội tăng từ 3,5-4,1%. TP.HCM tăng từ 3,6-4,6%. Trên thị trường gần như không có dự án phân khúc căn hộ bình dân giá dưới 25 triệu đồng/m2, chủ yếu là phân khúc căn hộ trung cấp giá từ 25-50 triệu đồng/m2.

Còn theo báo cáo của Công ty Cổ phần Property Guru Việt Nam, trong giai đoạn từ năm 2015 đến 2023, giá chung cư ở Hà Nội tăng 82%, TP.HCM tăng 56%.

Chùn bước vì giá tăng cao

Giá chung cư cao, thiếu những phân khúc vừa túi tiền, dưới 25 triệu/m2 đã khiến cho nhiều người phải chùn bước trước giấc mơ an cư. Chị Mai Thị Hiền (Nam Định) là một trong số đó. Gần một năm nay, gia đình chị đi tìm mua nhà nhưng chưa tìm được căn nhà như ý, vừa với túi tiền. Cả gia đình phải ở nhà thuê tại chung Dolphin Plaza, Mỹ Đình.

Chị Hiên kể hồi tháng 3, chị ở căn hộ chung cư 73 m2 tại phố Chùa Láng. Gần đây, thấy nhà mỗi ngày một chật chội vì con cái ngày một lớn, hai vợ chồng chị quyết định đổi căn nhà rộng hơn. Chị tính toán bán căn hộ cũ được 2,8 tỷ đồng, vay thêm khoảng 1 tỷ từ ngân hàng. Với số tiền dự kiến 3,8 tỷ, chị Hiên chắc mẩm sẽ dễ tìm được căn hộ diện tích khoảng 100-120 m2.

Sau khi bán nhà cũ, chị không ngờ giá căn hộ tăng mạnh. Cuốn theo công việc, sau một vài tuần, nhà lại lên một vài giá. Đến nay, cả gia đình phải ở thuê vì chưa chưa tìm được nhà vừa túi tiền.

"Xung quanh quận Đống Đa, nơi tôi dự định tìm kiếm gần như không có dự án. Xuôi xuống Nhân Chính, quận Thanh Xuân có dự án giá thấp nhất đã trên 60 triệu/m2, diện tích 100 m2 khoảng 6 tỷ đồng.

Đi xa hơn xuống khu vực Tố Hữu, Nam Từ Liêm, có một dự án hỗn hợp, chất lượng kém, đi xa hơn, giá bán cũng hơn 40 triệu/m2. Một vài dự án khác cũng tầm trên 50 triệu/m2. Trong bối cảnh thu nhập bấp bênh, hai vợ chồng tôi không dám vay quá nhiều nên quyết định tạm giữ tiền, thuê nhà ở tạm thời gian rồi tính tiếp", chị Hiên chia sẻ.

Anh Nguyễn Anh Tuấn, nhân viên Công ty TNHH Điện tử An Việt, cũng đang trăn trở bởi kế hoạch mua nhà của anh trong năm qua chưa làm được. Vừa tích cóp, vừa vay mượn được 1,6 tỷ đồng, anh tính mua căn hộ nhỏ khoảng 50 m2 để gia đình gồm 4 người ổn định cuộc sống. Nhưng 6 tháng nay, anh chưa mua được nhà vì căn hộ nhỏ nhất khoảng 70 m2 cũng chào bán 2,8 tỷ (40 triệu/m2).

"Tôi chạy vạy khắp nơi cũng chỉ vay được từng đó nên không biết xoay xở thêm ở đâu. Vay ngân hàng thì không dám, thu nhập cố định không đủ trả lãi", anh Tuấn nói.

Đáng nói, theo dự báo của các chuyên giá, giá chung cư sẽ tăng trong thời gian tới. Ông Nguyễn Văn Đính, Chủ tịch Hội Môi giới bất động sản Việt Nam (VARS), cho rằng giá chung cư sơ cấp tại Hà Nội tiếp tục tăng trung bình 3-8%. Giá cho thuê căn hộ Hà Nội trong năm 2024 tăng khoảng 5%.

"Nhu cầu nhà ở của người dân tại các đô thị lớn vẫn rất cao, trong khi công tác chuẩn bị đầu tư các dự án bất động sản kéo dài, khiến nguồn cung không thể đáp ứng ngay lập tức. Nhiều dự án cũng bị đình trệ do vướng mắc pháp lý nên giá căn hộ chỉ có thể vẫn neo ở mức cao hoặc tiếp tục tăng", ông Đính nói.

Về giải pháp để giảm giá căn hộ, ông Lê Hoàng Châu, Chủ tịch Hiệp hội Bất động sản TP.HCM (HoREA), cho rằng cần loại bỏ vướng mắc pháp lý liên quan đến các dự án nhằm đảm bảo rằng các dự án này có thể được triển khai và xây dựng, đồng thời kích thích dòng tiền qua việc thúc đẩy các chính sách hướng đến người có nhu cầu mua nhà ở thực và giúp doanh nghiệp phát triển các dự án phù hợp với nhu cầu này.

Trong đó, vấn đề quan trọng nhất là giải quyết các khó khăn để xây dựng nhà ở xã hội và nhà ở thương mại giá phải chăng. Bởi hiện nguồn cung khan hiếm, người có thu nhập trung bình muốn mua nhà cũng không có nơi để mua.

https://www.baogiaothong.vn/gia-chung-cu-tang-cao-nguoi-mua-nha-chun-buoc-192240122161012472.htm

Nguyễn Hùng / Giao thông