Ngày 6-5, hãng tin CNA cho biết, giá dầu thô kỳ hạn đã tăng trong phiên giao dịch đầu tuần sau khi Saudi Arabia tăng giá dầu thô giao tháng 6-2024 đối với hầu hết các khu vực trên thế giới.

oil_1.jpeg
Một tàu chở dầu bị bắn cháy trên Biển Đỏ. Ảnh: ABC News

Cụ thể, sau khi giảm hơn 7,3% vào tuần trước do căng thẳng địa chính trị giảm bớt, giá dầu thô Brent giao sau đầu tuần này tăng 28 cent, tương đương 0,3%, lên 83,24 USD/thùng, trong khi giá dầu thô West Texas Intermediate (WTI) kỳ hạn của Mỹ được giao dịch ở mức 78,40 USD/thùng, tăng 29 cent, tương đương 0,4%.

Trước đó, Saudi Arabia đã tăng giá bán chính thức (OSP) đối với dầu thô bán sang các thị trường châu Á, Tây Bắc Âu và Địa Trung Hải vào tháng 6-2024, cho thấy kỳ vọng về nhu cầu mạnh vào mùa hè.

Giá dầu tăng cũng do triển vọng mong manh về một thỏa thuận ngừng bắn ở Dải Gaza, với những lo ngại rằng xung đột Israel-Hamas có thể lan rộng ở các khu vực sản xuất dầu quan trọng.

Bất chấp các cuộc đàm phán tìm kiếm lệnh ngừng bắn đang được xúc tiến, xung đột vẫn leo thang. Các nguồn tin y tế tại Dải Gaza cho biết, ít nhất 16 người đã thiệt mạng trong các cuộc không kích ngày 5-5 tại thành phố Rafah ở miền Nam Gaza. Diễn biến này xảy ra chỉ vài giờ sau khi phong trào Hamas nã nhiều rocket khiến 3 binh sĩ Israel thiệt mạng.

Ai Cập đang tổ chức vòng đàm phán gián tiếp giữa Hamas và Israel về lệnh ngừng bắn ở Gaza, trao đổi tù nhân và tăng cường viện trợ nhân đạo cho dải đất này. Đề xuất của Ai Cập yêu cầu Hamas thả 20-40 con tin đang bị giam giữ ở Gaza để đổi lấy các tù nhân an ninh Palestine đang thụ án dài hạn trong các nhà tù của Israel.

Israel trước đó đã đặt thời hạn 1 tuần để Hamas đồng ý thỏa thuận giải quyết vấn đề con tin, nếu không, nước này sẽ phát động chiến dịch tấn công Rafah, thành phố được coi là “nơi trú ẩn cuối cùng” của hơn 1 triệu người trong tổng số 2,3 triệu dân Palestine tại Gaza.

Trong tuyên bố ngày 6-5 (giờ Việt Nam), Hamas cho biết các cuộc đàm phán ở Cairo đã kết thúc và đại diện lực lượng này sẽ đến Doha (Qatar) để tham khảo ý kiến của các thủ lĩnh.

Phái đoàn đàm phán của Hamas cũng cho biết, đã chuyển phản hồi tới các nhà hòa giải Ai Cập và Qatar, đồng thời khẳng định đã có các cuộc thảo luận sâu sắc và nghiêm túc với các nhà hòa giải.

https://hanoimoi.vn/gia-dau-tho-van-tang-do-lo-ngai-xung-dot-gaza-chua-the-di-vao-hoi-ket-665507.html

Hoàng Linh / HNM.com.vn