Dù giá vàng thế giới đã giảm tới gần 120 USD mỗi ounce trong 1 tháng qua, song giá vàng SJC lại ngược chiều, tăng tới gần 1 triệu đồng/lượng.

Sáng nay, giá vàng SJC trong nước tiếp tục nhích tăng nhẹ. Công ty Vàng bạc đá quý Sài gòn (SJC) tăng giá vàng miếng thêm 50 nghìn đồng mỗi lượng, lên mức 68,25 - 68,97 triệu đồng/lượng.

Các doanh nghiệp khác đầu giờ sáng cũng đang giữ giá thương hiệu vàng quốc gia ở mức cao. Cụ thể, DOJI 68,15 - 69,05 triệu đồng/lượng; Phú Quý 68,25 – 69,00 triệu đồng/ lượng.

Vàng SJC tiếp tục diễn biến “một mình một chợ” khi không ngừng “lầm lũi” đi lên trong bối cảnh vàng thế giới giảm mạnh.

gia-vang-43-2008-766
Giá vàng thế giới giảm mạnh trước áp lực tăng lãi suất

Trong phiên giao dịch tại thị trường Mỹ ngày 3/10 (đêm qua theo giờ Việt Nam), giá vàng giao ngay tiếp tục giảm thêm hơn 5 USD mỗi ounce, chốt phiên tại 1.822,6 USD/ounce.

Tính trong 1 tháng qua, giá vàng thế giới đã giảm khoảng 120 USD mỗi ounce, trong khi đó, giá vàng SJC trong nước lại tăng thêm khoảng 800 nghìn đồng mỗi lượng. Điều này được giải thích do sự khan hiếm vàng nguyên liệu trong bối cảnh Ngân hàng Nhà nước vẫn giữ cơ chế độc quyền nhập khẩu vàng nguyên liệu, chưa cấp phép cho bất cứ doanh nghiệp nào nhập khẩu vàng nguyên liệu kể từ năm 2012.

Đồng đô la Mỹ rất mạnh và lãi suất trái phiếu kho bạc Hoa Kỳ tăng lên ở mức cao nhất trong 16 năm vẫn là những áp lực hiện hữu với thị trường vàng. Kịch bản lãi suất “cao hơn trong thời gian dài hơn” của Mỹ càng được củng cố khi thị trường lao động của nước này vẫn vững mạnh, bất chấp chính sách thắt chặt tiền tệ của Fed.

Trong cuộc khảo sát về Cơ hội việc làm và tỷ lệ luân chuyển lao động hàng tháng của Bộ Lao động Mỹ, cơ hội việc làm đã tăng lên 9,6 triệu vào ngày cuối cùng của tháng 8, cao hơn đáng kể ước tính trước đó là 8,81 triệu. Đồng thời, dữ liệu của tháng 7 đã được điều chỉnh cao hơn lên 8,92 triệu việc làm.

Chủ tịch Cục Dự trữ Liên bang Mỹ Jerome Powell đã nói rõ rằng cơ quan này cần phải nhìn thấy sự chậm lại trên thị trường lao động trước khi họ tự tin rằng họ đã kiểm soát được lạm phát và tạm dừng lập trường chính sách tiền tệ mạnh mẽ của mình.

Nhật Linh / ANTĐ