Giá dầu thế giới hôm nay suy giảm trong bối cảnh Saudi Arabia và Nga tuyên bố sẽ gia hạn việc cắt giảm nguồn cung tự nguyện 1,3 triệu thùng/ngày đến cuối năm.

Giá dầu thế giới

Lúc 6h30 ngày 12/9, giá dầu WTI giao dịch ở mức 87,29 USD/thùng, giảm 0,22 USD/thùng trong khi dầu Brent giao dịch mức 90,64 USD/thùng, giảm 0,1 USD/ounce so với đầu giờ sáng qua.

Saudi Arabia và Nga đã tuyên bố sẽ gia hạn việc cắt giảm nguồn cung tự nguyện tổng cộng 1,3 triệu thùng/ngày cho đến cuối năm. Các chuyên gia cho rằng phần lớn nguồn cung giảm này chỉ nhằm mục đích bù đắp sự suy giảm lớn về nhu cầu dầu toàn cầu.

Một cuộc thăm dò sơ bộ của Reuters cho thấy dự trữ dầu thô của Mỹ dự kiến sẽ giảm tuần thứ 5 liên tiếp nhưng ở mức giảm “khiêm tốn” hơn, khoảng 2 triệu thùng.

Giá xăng dầu hôm nay tiếp tục suy giảm. (Ảnh minh họa: Công Hiếu)

Giá xăng dầu hôm nay tiếp tục suy giảm. (Ảnh minh họa: Công Hiếu)

Gián đoạn nguồn cung cũng có thể xảy ra do các cơn bão và lũ lụt mạnh ở miền đông Libya, khiến hơn 2.000 người thiệt mạng và buộc 4 cảng xuất khẩu dầu lớn - Ras Lanuf, Zueitina, Brega và Es Sidra - phải đóng cửa từ thứ Bảy tuần trước.

Trong khi đó, châu Âu dự kiến sẽ có một mùa bảo trì nhẹ các nhà máy lọc dầu trong mùa thu này do các nhà máy lọc dầu mong muốn thu được lợi nhuận từ tỷ suất lợi nhuận cao, điều này có thể hỗ trợ nhu cầu dầu thô. Theo Công ty tư vấn Wood Mackenzie, công suất nhà máy lọc dầu ngoại tuyến ở châu Âu được chốt khoảng 800.000 thùng/ngày, giảm 40% so với cùng kỳ năm ngoái.

Giá xăng dầu trong nước

Tại thị trường trong nước, giá bán các loại xăng dầu hôm nay được áp dụng theo mức giá tại phiên điều hành ngày 11/9 của liên Bộ Tài chính - Công Thương.

Theo đó, giá xăng E5 RON92 vẫn giữ mức 23.471 đồng/lít, xăng RON95 giữ mức 24.871 đồng/lít, không thay đổi so với kỳ điều hành cũ.

Giá dầu diesel tăng 410 đồng/lít, không cao hơn 23.055 đồng/lít; giá dầu hỏa tăng 374 đồng/lít, không cao hơn 23.188 đồng/lít và giá dầu mazut  giữ nguyên 17.704 đồng/kg, mức giá từ kỳ trước.

Tại kỳ điều hành này, liên Bộ Công Thương - Tài chính không trích lập quỹ bình ổn giá đối với tất cả các mặt hàng xăng dầu.

Đồng thời, không chi sử dụng quỹ bình ổn đối với hai mặt hàng dầu diesel và dầu hỏa; chi sử dụng quỹ bình ổn đối với xăng và dầu mazut.

Như vậy, tính từ đầu năm đến nay, giá xăng đã trải qua 26 lần điều chỉnh, trong đó có 15 lần tăng, 7 lần giảm và 4 lần giữ nguyên.

https://vtc.vn/gia-xang-dau-hom-nay-12-9-chua-ngung-da-giam-ar819269.html

NGỌC VY / VTC News